Để mùi hương mãi tỏa hương

Chị Hường đã giúp nhiều chị em phụ nữ thay đổi nếp nghĩ, mạnh dạn hơn trong việc đầu tư và phát triển kinh tế gia đình.

 

Với khát vọng và ý chí vươn lên trong khó khăn, tinh thần dám nghĩ dám làm, chị Lê Thị Thu Hường, 42 tuổi ở xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã khởi nghiệp thành công từ nghề làm hương và trở thành chủ cơ sở sản xuất hương khá lớn tại địa phương.

Năm 1999, chị Hường lập gia đình và sinh con nhỏ. Cuộc sống gia đình khó khăn, chị Hường mở một tạp hóa nhỏ ở nhà. Năm 2016, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội LHPN xã mở lớp học đào tạo nghề cho chị em phụ nữ, chị Hường tham gia lớp học làm hương. Hầu hết chị em phụ nữ trong xã học xong rồi để đó. Nhưng chị Hường thì lại khác. Chị có tầm nhìn xa hơn. Xã Linh Thượng là địa phương có Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, hàng năm có rất nhiều người từ mọi miền đất nước đến hành hương để tri ân các Anh hùng Liệt sĩ. Đây chính là “đầu ra” cho sản phẩm. Chị Hường cho biết: “Các hàng quán ở đây nhập hương từ nơi khác về bán. Vậy nên tôi quyết tâm mở cơ sở sản xuất hương”.

Năm 2017, với sự hỗ trợ của Hội LHPN xã và được ưu tiên tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, chị Hường đầu tư mua sắm máy móc mở cơ sở sản xuất hương. Thời gian đầu, chị gặp không ít khó khăn vì thiếu kinh nghiệm về sử dụng máy móc, chị phải tìm thầy ở các nơi nhờ hướng dẫn. “Tuy nhiên lúc có thầy thì máy móc hoạt động bình thường, thầy về, máy móc lúc tắc cái này tắc cái kia nên không ra cây hương. Dẫu vậy tôi vẫn không nản chí, tự động viên mình rằng, không được nóng vội. Nhờ nỗ lực tìm tòi và cố gắng học hỏi, sau 2 tháng, tôi đã thành công”, chị Hường chia sẻ.

Chị Hường muốn tạo dựng thương hiệu hương riêngĐể làm ra những nén hương chất lượng và có mùi đặc trưng đòi hỏi người thợ phải có sự tỉ mỉ và khéo léo. Hương phải được phơi dưới ánh nắng mặt trời để hương khô đều, giữ được mùi và không mất màu. Đối với khâu đóng gói cũng phải hết sức tỉ mỉ để thẻ hương nào cũng đều nhau, có tính thẩm mỹ. Chị Hường cho biết: “Hương là sản phẩm tâm linh, vì vậy chất liệu và hương liệu phải sạch s, không có chất bảo quản, đảm bảo an toàn khi sử dụng”.

Sau 3 năm hoạt động, cơ sở sản xuất hương của chị Hường đã tạo việc làm cho 10 lao động là chị em phụ nữ người dân tộc thiểu số sinh sống tại địa phương. Hiện nay, mỗi ngày cơ sở của chị sản xuất được 650 thẻ hương, thu nhập bình quân hơn 30 triệu đồng/tháng. Chị Hồ Thị Quyết, 21 tuổi, người dân tộc Vân Kiều ở xã Linh Trường cho biết: “Trước đây tôi chỉ quanh quẩn ở nhà làm nương rẫy. Từ khi về làm việc tại xưởng sản xuất hương của chị Hường, tôi đã có thêm thu nhập để lo cho con cái, giúp gia đình trang trải cuộc sống”.

Bà Hồ Thị Hôm, Chủ tịch Hội LHPN xã Linh Trường, huyện Gio Linh đánh giá: “Chị Hường là một phụ nữ quyết đoán, nói được làm được nên chị em trong xã rất tin tưởng. Chị Hường đã giúp nhiều chị em phụ nữ thay đổi nếp nghĩ, mạnh dạn hơn trong việc đầu tư và phát triển kinh tế gia đình. Chị là tấm gương sáng để chị em phụ nữ trong xã học tập, noi theo”.

Từ những kết quả bước đầu, chị Hường dự định sẽ mở rộng quy mô cơ sở sản xuất, nhằm từng bước tạo dựng thương hiệu hương của mình để mùi hương mãi tỏa hương./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận