Bán rượu không đúng nơi quy định có thể bị phạt tới 10.000.000 đồng

Đây là một trong những quy định xử phạt liên quan đến vi phạm về phòng, chống tác hại của rượu bia tại Nghị định số 117 mà Chính phủ vừa ban hành ngày 28/9.

 

Sáng 28/9 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản pháp luật, hướng dẫn luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Trong giai đoạn vừa qua, ngành Y tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, đã trở thành một điểm sáng trong thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững, được quốc tế đánh giá cao, đặc biệt trong công tác phòng chống Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh các thách thức truyền thống như bệnh truyền nhiễm, gánh nặng bệnh không lây nhiễm đang là trở ngại lớn cho ngành y tế cũng như sự phát triển đất nước. Trong đó, việc sử dụng rượu bia là một trong những yếu tố nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), rượu, bia đứng thứ 5 trong 10 nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên toàn cầu và còn là nguyên nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm cấp tính và mãn tính. Rượu, bia gây tác hại với cả người uống, người xung quanh cũng như cộng đồng xã hội.

Toàn cảnh Hội nghị

“Một tác hại có thể xảy ra sau khi uống nhưng gây chấn thương, gây tai nạn giao thông hay ngộ độc bia rượu. Một số tác hại khác diễn ra từ từ và kéo dài gây tổn hại mãn tính với sức khỏe như bệnh ung thư, tim mạch, xơ gan, rối loạn tâm thần, sa sút trí tuệ, ngộ độc bào thai do bà mẹ sử dụng bia rượu. Hay các vấn đề xã hội lâu dài như các tác hại với gia đình, suy giảm chất lượng nhân lực, chất lượng dân số, phá vỡ mối quan hệ trong gia đình và xã hội”, ông Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Do những ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và gây ra các vấn đề xã hội nghiêm trọng nên rượu, bia là loại hàng hóa được hầu hết các quốc gia đưa vào kiểm soát chặt chẽ và không khuyến khích tiêu dùng. Ngày 14/6/2019, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia để đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong công tác phòng, chống các yếu tố nguy cơ của bệnh không lây nhiễm, phòng, chống tai nạn giao thông, bạo lực, tội phạm, góp phần hạn chế gánh nặng do tác hại của rượu, bia gây ra đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, bảo đảm sự phát triển bền vững của đất nước.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một đạo luật điều chỉnh đầy đủ và hoàn chỉnh đối với vấn đề phòng, chống tác hại của rượu bia, đồng thời, đây cũng là đạo luật khó cả trong xây dựng và tổ chức thực hiện do liên quan đến thói quen, hành vi tiêu dùng của người dân. Vì vậy, ngay sau khi Luật được ban hành, Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Công Thương đã tích cực xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành và xử lý các hành vi vi phạm. Việc ban hành các văn bản trên đã góp phần tạo sự đồng bộ của hệ thống pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Ngày 28/9 Chính phủ ban hành Nghị định số 117, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu lực từ ngày 15/11/2020 (thay thế Nghị định 176) trong đó có một phần các quy định liên quan đến xử phạt hành chính về phòng chống tác hại rượu, bia.

Thông tin về Nghị định mới được ban hành, Ths. Trần Ngọc Duy, chuyên viên  Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết về những nội dung về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến vi phạm về phòng, chống tác hại của rượu, bia. Cụ thể, tại điều 30 về vi phạm các quy định về uống rượu, bia và địa điểm không uống rượu bia: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; Phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: uống rượu bia tại địa điểm không uống rượu, bia theo quy định của pháp luật; Xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống rượu, bia.

Phạt tiền từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng đối với các hành vi: Uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tâp và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập; ép buộc người khác uống rượu, bia.

Tại điều 31 về vi phạm các quy định về bán, cung cấp rượu, bia: Phạt từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng đối với các hành vi: bán rượu bia tại địa điểm không bán rượu, bia theo quy định của pháp luật; mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông.

Tại điều 34 quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia: Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với hành vi không nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi uống, bán rượu bia trong địa điểm không uống, bán rượu, bia thuộc quyền quản lý điều hành; không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc mọi người thực hiện đúng quy định về không được uống, không được bán rượu, bia tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành..../.

PV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận