Hà Nội: 'Đoạn đường đắt đỏ' lỗi hẹn với năm 2018?

Tuyến đường vành đai 1 - Hà Nội (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) có được khởi công vào quý IV năm nay như dự kiến, khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2019.

 

Trên thực địa, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng mới chỉ ở những công đoạn ban đầu.

Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự toán hơn 7.200 tỷ đồng, đường Vành đai 1 - đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (HC-VP) là một trong những dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, chi phí xây dựng 628 tỷ đồng, nhưng chi phí giải phóng mặt chiếm hơn 5.800 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố. Khi hoàn thành, tuyến đường được mệnh danh là đắt đỏ nhất, với chi phí gần 3,5 tỷ đồng/m này sẽ khép kín Vành đai 1 từ Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu - Voi Phục đến Vành đai 2; giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến Hoàng Cầu - Đê La Thành - Voi Phục.

Theo quyết định vừa được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, dự án đường vành đai 1 - đoạn HC-VP sẽ được thực hiện trong hơn 2 năm (2018 - 2020). Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên VOV, đến nay trên thực địa của tuyến đường này vẫn “án binh bất động”.

Để triển khai dự án, việc đầu tiên mà sở, ngành chức năng Hà Nội phải thực hiện là đền bù, giải phóng mặt bằng hơn 2.000 hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng. Đây là việc khó khăn nhất khi triển khai các dự án giao thông trên địa bàn Hà Nội. Tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, nơi có 567 hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường vành đai 1 - đoạn HC-VP, chính quyền đang tuyên truyền, phổ biến dự án. Ông Phạm Việt Cừ, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho hay: “Hiện thành phố mới ban hành quyết định triển khai dự án. Các công tác tiếp theo thì UBND quận đang tiến hành thông báo thu hồi đất. Thực hiện chủ trương, hiện nay chúng tôi đang vận động các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng để việc triển khai dự án đúng tiến độ”.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: “Để phục vụ dự án đường vành đai 1 qua địa bàn, quận Đống Đa phải thu hồi 24.000m2 thuộc 672 hộ dân tại các phường Láng Thượng, Láng Hạ, Cát Linh và Ô Chợ Dừa. Theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, trước mắt ngành chức năng quận sẽ tập trung giải phóng mặt bằng khu vực thi công 2 cầu vượt nút giao Giảng Võ - Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành trong quý 1 và quý 2 năm 2019. Còn các khu vực khác chúng tôi phấn đấu hoàn thành trong năm 2019”.

Trong buổi giao ban báo chí Thành ủy đầu năm, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, quý III năm 2018 sẽ thi công 2 cầu vượt, quý IV triển khai phần đường dự án vành đai 1 (Hoàng Cầu - Voi Phục), nhưng đến nay trên thực địa, kết quả vẫn không có gì thay đổi. Rõ ràng, với những gì đang diễn ra, việc khởi công “đoạn đường đắt đỏ” Hoàng Cầu - Voi Phục rất có thể lại lỗi hẹn với năm 2018./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận