15 cách dạy trẻ ăn uống sai lầm các bậc phụ huynh hay mắc phải

Những thói quen ăn uống sai lầm mà các bậc phụ huynh vô tình áp đặt có thể ảnh hưởng xấu đến tương lai của con trẻ.

 

1. Dỗ dành trẻ bằng món tráng miệng

Đây là một chiến lược mà nhiều bậc cha mẹ sử dụng mỗi khi con chán ăn hoặc không nghe lời cha mẹ. Tuy nhiên, trẻ sẽ trở nên kén chọn hơn, chỉ thích ăn những món tráng miệng ngon lành mà bỏ qua những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Về lâu dài, sẽ ảnh hưởng đến cân bằng dinh dưỡng của trẻ.

2. Ép trẻ ăn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ép trẻ ăn có thể dẫn đến sự sợ hãi và cảm giác tiêu cực với thực phẩm. Từ đó dẫn đến chán ăn, lười ăn. Mỗi bữa ăn sẽ trở thành “cuộc chiến” giữa bậc phụ huynh và trẻ nhỏ. Thay vào đó, hãy để trẻ đói bụng một cách tự nhiên và thay đổi nhiều loại thực phẩm để trẻ tìm ra thứ chúng thích ăn.

Giấu đồ ăn vặt khỏi con.

3. Không cho con ăn thức ăn nhanh, đồ ăn vặt

Cha mẹ thường làm điều này bởi vì họ biết con cái có thể ăn liên tục những món đồ tuy ngon nhưng không tốt cho sức khỏe này và từ chối những món có lợi. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu không cho chúng ăn thì trẻ sẽ tìm mọi cách để ăn lén lút. Điều này sẽ tạo ra một tư duy xấu và ảnh hưởng đến hành vi của các con sau này.

Cách tốt nhất là cho chúng ăn một cách điều độ, có sự kiểm soát của cha mẹ và chọn những đồ ăn vệ sinh, bảo đảm chất lượng.

4. Cho con ăn quá nhiều đồ ăn vặt

Ngược lại với việc không cho con ăn vặt, nếu bố mẹ cho quá nhiều thì sẽ bất lợi cho sức khỏe của con. Khi no, con sẽ từ chối ăn những thực phẩm lành mạnh. Các nhà nghiên cứu khuyên chỉ nên cung cấp khoảng 2 lần ăn vặt (mỗi lần khoảng 100 calo)/ngày .

5. Bắt ăn rau củ một cách khô khan

Việc cho trẻ ăn rau thường rất khó khăn, đặc biệt khi bạn luộc hoặc hấp và bắt con ăn mà không có nước chấm, gia vị. Thay vì vậy, hãy trình bày đĩa rau một cách đẹp mắt hơn, thêm một chút hương vị với nước sốt (mẹo là có thể dùng nước sốt rau củ, sốt hoa cả hoặc sốt phô mai) để khiến trẻ hứng thú với việc ăn rau hơn.

Bắt trẻ ăn rau củ khô khan.

6. Chấp nhận rằng con bạn rất kén ăn

Là cha mẹ, ai cũng mong con mình có thể ăn đủ chất, đủ dinh dưỡng, đồng nghĩa với việc muốn con ăn được tất cả mọi món. Tuy nhiên, trẻ cũng có sở thích riêng về thực phẩm. Có những trẻ thực sự rất kén chọn đồ ăn. Điều quan trọng là cha mẹ phải thực sự kiên nhẫn để thúc đẩy con ăn uống lành mạnh hơn chứ không nên ép buộc con.

7. Cho ăn những suất lớn

Dạ dày của con nhỏ hơn cha mẹ rất nhiều, đừng thấy con ăn khỏe mà cho con ăn nhiều, ăn những suất lớn. Làm vậy sẽ dẫn đến việc con ăn quá nhiều và phát triển thói quen ăn uống tiêu cực, dễ dẫn đến béo phì và các bệnh liên quan đến ăn uống khác.

8. Buộc trẻ phải ăn hết suất ăn

Theo các nghiên cứu, buộc trẻ phải ăn hết suất có khả năng gây tác dụng ngược bởi về lâu dài sẽ dẫn đến việc con không thích những thực phẩm này. Việc thường xuyên cho con ăn một số món nhất định cũng sẽ khiến trẻ chán ghét đồ ăn.

9. Bắt con tránh xa nhà bếp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu được tham gia toàn bộ quá trình nấu ăn, từ việc chọn mua nguyên liệu đến làm sạch, chế biến... các con sẽ ăn ngon miệng hơn và tích cực với đồ ăn hơn. Còn nếu bắt con tránh xa nhà bếp, trẻ sẽ dần học tính ỷ lại và chỉ biết chờ đợi được cha mẹ phục vụ đồ ăn.

10. Không cho phép trẻ em chơi với thức ăn

Cha mẹ thường không cho phép trẻ em chơi với thức ăn bởi e ngại sẽ tạo ra một thói ăn xấu, ngoài ra việc dọn dẹp cũng khiến cha mẹ mệt mỏi. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em sẽ yêu thích ăn các loại thực phẩm mà chúng đã từng được phép chơi cùng.

Cho trẻ ăn khi xem TV.

11. Không trang trí đồ ăn

Nhiều trẻ em thích vẽ bởi thích nhìn sắc màu. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Cornell, điều tương tự cũng đúng với bữa ăn. Khi thấy đĩa đựng đồ ăn nhiều màu sắc, trẻ em sẽ muốn ăn ngay. Cha mẹ cũng có thể áp dụng cách trang trí thức ăn để giúp con ăn rau củ nhiều hơn.

12. Cha mẹ kén ăn

Việc cha mẹ kén ăn và thể hiện điều đó trước mặt con cái cũng khiến trẻ học theo và cũng trở nên kén ăn tương tự.

13. Ăn kiêng trước mặt con

Thói quen ăn uống của cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến các con, thậm chí cả sở thích và cách ăn. Nếu cha mẹ thường xuyên ăn kiêng, điều đó sẽ khiến trẻ có nguy cơ bị rối loạn ăn uống và thậm chí là chán ăn.

14. Thưởng cho con bằng thức ăn

Thực phẩm không nên được sử dụng như một phần thưởng bởi nó sẽ tạo ra cái nhìn tiêu cực. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng no có thể dẫn đến việc ăn uống theo cảm xúc khi trẻ lớn hơn.

15. Cho phép trẻ em ăn trước tivi

Tại Mỹ, có khoảng 1/3 cha mẹ cho phép con cái ăn trong khi xem TV. Tuy nhiên, theo Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, việc ăn khi xem TV là thói quen không tốt, có thể tăng 10% lượng calo nạp vào cơ thể./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận