Từ 1/7: Triển khai chứng thực bản sao điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Với quy định bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch.

 

Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia là dịch vụ được doanh nghiệp người dân rất quan tâm. Chính vì vậy, các bộ, cơ quan liên quan đã tích cực triển khai để dịch vụ được tích hợp đúng tiến độ và được triển khai đồng loạt trên toàn quốc vào ngày 1/7 này.

Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn của người dân, doanh nghiệp đến thực hiện chứng thực nhằm giúp giảm thời gian chờ đợi khi thực hiện thủ tục. Với quy định bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch. Như vậy, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng nộp bản sao chứng thực, xuất trình bản giấy để xác minh.

Về quy trình thực hiện chứng thực điện tử, ông Ngô Hải Phan Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho biết, sau khi người dân trực tiếp gặp cơ quan có thẩm quyền chứng thực và cung cấp bản chính hợp lệ, cơ quan thực hiện chứng thực kiểm tra và sử dụng dịch vụ chứng thực bản sao từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia để nhập lời chứng, ký số, đóng dấu theo thẩm quyền và trả cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân, doanh nghiệp nhận bản chứng thực điện tử có đầy đủ lời chứng, chữ ký và con dấu của cơ quan có thẩm quyền tại tài khoản của mình trên Cổng hoặc email trong trường hợp chưa có tài khoản. Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn với người dân, doanh nghiệp đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi khi thực hiện thủ tục.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ khẳng định: “Trên cơ sở chúng ta có bản sao chứng thực bản sao nó điện tử từ bản chính thì người dân doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính sẽ sử dụng bản này để thực hiện các giao dịch điện tử và chúng ta không phải trực tiếp đến cơ quan hành chính để đối chiếu với bản chính với bản sao. Ở đây chúng ta làm một lần, chúng ta có thể làm vài chục bản lưu trữ trên hệ thống và sử dụng cái đó khi thực hiện các dịch vụ”.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, nhấn mạnh, triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được áp dụng trên toàn quốc vào ngày 1/7. Do đó, các bộ ngành cần phối hợp cùng với Văn phòng Chính phủ xây dựng tài liệu, hướng dẫn việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và cung cấp cho tất cả các cơ quan có thẩm quyền chứng thực để thúc đẩy hiệu quả, tiến độ tập huấn trên toàn quốc trong thời gian tới.

“Chúng ta đang tiến tới một xã hội số mà đặc biệt tất cả các giao dịch tới đây sẽ được điện tử hóa. Việc chứng thực bản sao này rất quan trọng, thay vì việc chúng ta thực hiện theo cách truyền thống là vẫn phải chứng thực tại các cơ quan công chứng, các cơ quan có thẩm quyền để công chứng, hồ sơ thì chúng ta vẫn sử dụng văn bản giấy tờ, thì bây giờ nó thay đổi toàn bộ cái này trên môi trường điện tử. Như vậy thì tinh thần chúng ta rất ủng hộ cho chủ trương mà Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo, đó là chúng ta phải dùng các hồ sơ điện tử trên môi trường điện tử để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến”, Mai Tiến Dũng nhấn mạnh./.

Nguyễn Hằng/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận