Vĩnh Phúc tự tin khống chế dịch bệnh Covid – 19

Với nhiều biện pháp mạnh, giải pháp đồng bộ, tình hình dịch bệnh Covid - 19 tại Vĩnh Phúc đã được kiểm soát; đời sống của người dân vùng dịch không có nhiều xáo trộn.

 

Triển khai nhiều biện pháp mạnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngày 12/2/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã tổ chức họp để bàn bạc những vấn đề quan trọng trong việc phòng, chống dịch. Theo đó, Vĩnh Phúc đã chính thức ban bố các biện pháp khẩn cấp và coi việc “Chống dịch như chống giặc”. Nhiều biện pháp mạnh đã được Vĩnh Phúc triển khai, như: Kiểm soát, cách ly, thực hiện các biện pháp y tế cần thiết đối với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên - nơi có số lượng người nhiễm Covid-19 nhiều nhất; áp dụng công tác phòng, chống dịch tới toàn bộ nhân dân, người thuê trọ trên địa bàn xã.

Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết, địa phương đã trưng dụng Trường Quân sự tỉnh với quy mô khoảng 200 giường để phục vụ cách ly tập trung, trưng dụng Trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh để xây dựng bệnh viện dã chiến. Sau 3 ngày, đã xây dựng xong và có thể đón được bệnh nhân đầu tiên, đề phòng trường hợp dịch bệnh lớn xảy ra. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc đã kiểm soát chặt chẽ 87.000 công nhân đang làm việc tại các cơ sở nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. “Với các giải pháp mạnh về mặt hành chính, việc khống chế kiểm soát, chúng tôi đang làm khá tốt, đảm bảo người dân Vĩnh Phúc được an toàn, sớm dập dịch thành công. Chúng tôi tự tin có thể kiểm soát được dịch tốt”, ông Lê Duy Thành.

-	Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Tại buổi họp báo do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, từ ngày 23/1, tỉnh Vĩnh Phúc đã có chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phòng, chống dịch. Tính đến 7h ngày 14/2, Vĩnh Phúc có 11 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó đã có 3 trường hợp được ra viện, 8 trường hợp còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Đông Anh, Hà Nội, Trung tâm điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 (Phòng khám Đa khoa Quang Hà) huyện Bình Xuyên, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tổng số trường hợp nghi ngờ được cách ly và giám sát là 74 trường hợp. Tổng số trường hợp liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính Covid-19 được theo dõi là 357 trường hợp. Các trường hợp được cách ly và theo dõi tại cơ sở cách ly điều trị là 37 trường hợp; các trường hợp được cách ly và theo dõi tại cơ sở cách ly tập trung là 91 trường hợp.

Ông Nguyễn Thanh Hải khẳng định, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc - xin phòng bệnh, nhưng phần lớn bệnh nhân được chữa khỏi sau 7-10 ngày nếu không có biến chứng. Những người trở về từ vùng dịch Vũ Hán mà có biểu hiện ho, sốt, khó thở đều phải đến các cơ sở y tế kiểm tra, đồng thời có phương án cách ly 14 ngày.

Còn đại tá Nguyễn Văn Việt, Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc thông tin, tỉnh kiểm soát người nước ngoài theo quy định của Bộ Công An, lên danh sách tất cả người Trung Quốc, Đài Loan xem họ có ở trong vùng dịch hoặc qua vùng dịch hay không. “Chúng tôi đã gửi danh sách này cho đơn vị y tế, hầu hết những người này chấp hành quy định”, ông Việt nói.

Trong chuyến công tác kiểm tra việc phòng, chống Covid-19 tại huyện Bình Xuyênvào ngày 15/2, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, cuộc sống của người dân vẫn bình thường, ít bị xáo trộn. Ông Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới tiếp tục thực hiện tốt việc khoanh vùng, chặn dịch lây lan, bảo đảm yêu cầu “phát hiện sớm, cách ly sớm”.

Hãy ngừng ngay việc kỳ thị

Theo tìm hiểu của phóng viên, để thực hiện việc cách ly xã Sơn Lôi, bên cạnh tuyên truyền, tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập 12 trạm kiểm soát tại tất cả các tuyến đường chính ra, vào. Còn tại các tuyến đường nhỏ, trong các cánh đồng đều có lực lượng tuần tra an ninh 24/24. Việc phun tiêu độc khử trùng được các cán bộ dịch tễ thực hiện theo đúng hướng dẫn. Hằng ngày, địa phương cũng tiến hành kiểm tra y tế và khử trùng 100% đối với những người dân sống tại địa phương và những người ra, vào xã.

“Đảm bảo cho người dân yên tâm chống dịch bệnh, địa phương cũng chỉ đạo ngay các hợp tác xã, đơn vị kinh doanh xây dựng phương án cung cấp hàng hóa tại vùng dịch, nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống của người dân xã Sơn Lôi” - ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Để người dân yên tâm phòng, chống dịch, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành nghị quyết, hỗ trợ người dân vùng dịch 40.000 đồng/người/ngày. Hỗ trợ những người phải đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại các cơ sở y tế 60.000 đồng/ người/ ngày. Đối với những người làm việc tại các chốt kiểm soát, được hỗ trợ 200.000 đồng/ người/ngày, ngày lễ, ngày nghỉ được tăng lên 400.000 đồng/người/ngày.

Ông Nguyễn Minh Trung, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên cho biết, công tác chăm lo cho người dân trong vùng được thực hiện hết sức rốt ráo, UBND huyện đã triển khai tất cả đầu việc, đời sống của người dân ổn định, không có gì bất thường.

Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho dừng dây chuyển sản xuất để chuyển sang sản xuất khẩu trang y tế, phát miễn phí cho người dân tỉnh này. Thời gian qua, nhiều cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương cũng đang thể hiện sự quan tâm, chia sẻ đến người dân tỉnh Vĩnh Phúc.

Trước sự việc một số trang mạng đăng tải thông tin tỏ vẻ kỳ thị người Vĩnh Phúc, thậm chí một nhà hàng ở Hà Nội còn treo biển thông báo: “Không tiếp đón người Vĩnh Phúc ở thời điểm này”, ông Bùi Huy Vĩnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ bày tỏ, ông rất lấy làm tiếc khi có một số hiện tượng như vậy, chia sẻ thông tin không chính xác về tình cảm và sự chia sẻ lẫn nhau của người dân cả nước ở thời điểm xảy ra dịch Covid-19. Ông Vĩnh mong muốn các cơ quan báo chí, các nhà báo truyền đi thông điệp đồng cảm, chia sẻ để mọi người, các địa phương có cái nhìn đúng đắn hơn, hiểu rõ hơn bản chất sự việc, không kỳ thị, phân biệt đối xử với người Vĩnh Phúc./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận