Viết tiếp bài 'Công ty cổ phần dược liệu TW2 bị 'tố' không tôn trọng người dùng': Vì sao Cục Quản lý dược im lặng?

Chỉ vì font chữ trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc Lipitor quá bé mà một số người bệnh bị phản ứng phụ. Người bệnh bức xúc, còn Cục Quản lý dược im lặng. Vậy ai bảo vệ quyền lợi chính đáng của người bệnh?

 

 

Dọa sẽ kiện phóng viên

Báo TNVN đã có bài phản ánh về việc người bệnh sử dụng thuốc lipitor do Công ty cổ phần dược liệu TW2 nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam đã bị một số phản ứng phụ do không đọc được hướng dẫn sử dụng. Cụ thể là khi dùng thuốc mỡ máu Lipitor không được ăn bưởi vì nước bưởi có chứa một chất hóa học có thể làm tăng nồng độ máu của các thuốc này, gây nhức đầu, rối loạn tiêu hóa, viêm gan và có thể gây bệnh lý cơ (tiêu cơ vân). Ngoài ra, thuốc này còn có phản ứng phụ gây đau nhức cơ khớp. Người dùng bức xúc cho rằng, đơn vị nhập khẩu thuốc Lipitor đã không tôn trọng người dùng, không vì quyền lợi của khách hàng nên mới có tờ hướng dẫn sử dụng với font chữ bé như vậy. Phóng viên đã liên hệ với Công ty cổ phần dược liệu TW2 để tìm câu trả lời nhưng thay vì nhận được câu trả lời thỏa đáng thì phóng viên lại nhận được lời hăm dọa sẽ kiện phóng viên.

Để tìm hiểu rõ tầm quan trọng của việc đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông N.T.A bác sỹ tại bệnh viện Trung ương 108. Bác sỹ N.T.A cho biết: “Đối với tất cả các loại thuốc, nhất là thuốc biệt dược thì tờ hướng dẫn sử dụng rất quan trọng, không chỉ đối với y bác sỹ mà còn đối với người sử dụng. Việc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc sẽ giúp cho người bệnh hiểu rõ về tác dụng chính của thuốc và các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra, để từ đó bệnh nhân có thể theo dõi được tốt nhất, kịp thời nhất những phản ứng phụ khi sử dụng thuốc”.

Đơn thuốc mà bác sỹ kê không hề có hướng dẫn không được ăn bưởi cũng như các phản ứng phụ khác của thuốc.

Còn tại Điều 5 của Nghị định về nhãn hàng hoá số 43/2017 được Chính phủ ban hành ngày 14/4/2017, có ghi rõ: “Kích thước của chữ và số phải bảo đảm đủ để đọc được bằng mắt thường”. Quy định của pháp luật là rất rõ ràng, song trên thực tế font chữ trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc lại quá bé, gây khó khăn cho người sử dụng nếu muốn tìm hiểu kỹ về thông tin của thuốc. Theo quan sát của chúng tôi, hướng dẫn này không thể đọc được bằng mắt thường. Theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người mua hàng có quyền biết rõ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm... Vì vậy, việc người tiêu dùng yêu cầu được biết cách sử dụng sản phẩm đặc biệt là sản phẩm biệt dược như thế này là có cơ sở. Trong trường hợp này công ty cung cấp hướng dẫn sử dụng “có mà cũng như không” liệu có đảm bảo và đúng Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay không?. Vì sao Công ty cổ phần dược liệu TW2 lại im lặng là câu hỏi đang được người dùng đặt ra. Và trách nhiệm của Cục quản lý Dược như thế nào khi cấp phép cho những sản phẩm như thế này được lưu thông?

Sự im lặng khó hiểu của Cục Quản lý dược

Để có câu trả lời từ đơn vị quản lý, phóng viên đã liên hệ với Cục Quản lý dược, Bộ Y tế để làm việc. Sau khi đặt lịch làm việc, phóng viên được đại diện Cục Quản lý dược liên hệ qua điện thoại, yêu cầu phóng viên gửi câu hỏi để Cục Quản lý dược trả lời bằng văn bản chứ không trả lời trực tiếp. Ngày 4/10, phóng viên đã chuyển một số câu hỏi với nội dung như sau:

-Quy trình cấp phép nhập khẩu thuốc như thế nào?

-Hiện sản phẩm thuốc Lipitor của Công ty cổ phần dược liệu TW 2 được nhập khẩu số lượng bao nhiêu?

-Được bán theo hình thức đấu thầu tại những bệnh viện nào? Số lượng, giá bán bao nhiêu?

-Quy định ghi nhãn sản phẩm và hướng dẫn sử dụng thuốc theo điều nào của Luật/nghị định nào?

-Có quy định cụ thể cỡ chữ là bao nhiêu không? Nếu có quy định thì quy định là bao nhiêu? Nếu doanh nghiệp không ghi đúng thì xử lý như thế nào? 

-Mặc dù tính mạng của người dùng chưa bị ảnh hưởng nhưng trách nhiệm của Cục Quản lý dược như thế nào khi để xảy ra tình trạng sức khỏe của người dùng bị ảnh hưởng do không đọc được hướng dẫn sử dụng?

-Có bao nhiêu doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất thuốc đã và đang lưu hành có hướng dẫn sử dụng phải sử dụng kính lúp để đọc như tờ hướng dẫn của Công ty cổ phần dược liệu TW2?...

Hướng dẫn sử dụng thuốc quá bé trong khi của công ty khác lại đọc được dễ dàng.

Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ với đại diện Cục Quản lý dược nhưng đến nay phóng viên vẫn không nhận được văn bản trả lời từ phía Cục Quản lý dược. Điều này khiến cho dư luận không khỏi thêm phần hoài nghi về năng lực quản lý của Cục Quản lý dược khi mà vụ án “con voi chui lọt lỗ kim” của VN Pharma đã và đang là tâm điểm chú ý của dư luận những ngày gần đây.

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận