Dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại tại Thanh Hóa

Tại Thanh Hóa, mặc dù đã có 6 huyện công bố hết dịch tả lợn châu Phi, nhưng đến thời điểm này, dịch lại bùng phát trở lại tại 51 xã, phường, thị trấn.

 

Tính từ ngày 23/02 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại hơn 10.000 hộ của gần 1.500 thôn; 405/635 xã của 27 huyện, thị xã, thành phố, buộc phải tiêu hủy 82.577 con lợn, với trọng lượng hơn 6 tấn. Trong đó, đã có 6 huyện gồm: Thường Xuân, Mường Lát, Ngọc Lặc, Quan Hóa, Bỉm Sơn, Quan Sơn công bố hết dịch; 217 xã, phường, thị trấn dịch đã qua 30 ngày chưa phát sinh trở lại. Tuy nhiên, 3 ngày trở lại đây, toàn tỉnh đã có 51 xã, phường, thị trấn của tỉnh và huyện Bá Thước dịch tái phát trở lại.

Thương lái vận chuyển lợn tại vùng dịch.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân của đợt bùng phát dịch trở lại lần này do công tác tiêu hủy, công tác xử lý vệ sinh tiêu độc ổ dịch không bảo đảm quy trình, không đúng quy định làm phát tán dịch bệnh. Công tác quản lý vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn khó kiểm soát, sản phẩm lợn nhiễm bệnh ra thị trường tiêu thụ, hoặc hoạt động đi lại của các thương lái không được tiêu độc khử trùng chặt chẽ làm phát tán dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh: Các địa phương phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; kiểm soát dịch theo phương châm huyện giữ huyện, xã giữ xã, thôn giữ thôn. Đối với các huyện có tỷ lệ bùng phát lớn, tốc độ lây lan nhanh, cần kiểm điểm lại trách nhiệm của từng địa phương, cá nhân trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua.

Tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp kiềm chế dịch tả lợn châu Phi như lâu nay đã thực hiện; trong đó chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc phát hiện dịch từ cấp cơ sở. Tiếp tục thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng, chú trọng nhất vào các ổ dịch vừa bùng phát trở lại./.

Theo vov.vn

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận