Bộ TNMT: Cư dân gần kho Công ty Rạng Đông cần tẩy rửa ngay đồ dùng, tường, sàn nhà.

Bộ TN&MT khuyến cáo người dân gần vụ cháy Rạng Đông cần tẩy rửa tường, sàn nhà, tạm thời không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh.

 

Sau khi nhận được báo cáo sơ bộ số liệu về sản phẩm hàng hóa, vật tư bị thiệt hại trong vụ cháy, theo đề nghị của Bộ TN&MT, hiện nay UBND TP Hà Nội đang phối hợp với các chuyên gia, các nhà khoa học để tính toán, lượng hóa các nguồn, chất gây ô nhiễm có thể phát sinh từ bóng đèn huỳnh quang, đèn compact để đưa ra được mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường nếu có. Bộ TN&MT tiếp tục tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước để hướng dẫn, hỗ trợ TP Hà Nội trong quá trình thực hiện. Hiện nay cơ quan quản lý nhà  nước đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ dựa trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học; sự cố vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Bộ TN&MT khuyến cáo: “Người dân sinh sống khu vực quanh Công ty Rạng Đông cần cẩn trọng, thực hiện tốt biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình (đối với các hộ dân gần vụ cháy); không sử dụng nước từ bể chứa nước hở; thau rửa các bể chứa nước hở; tạm thời không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng nhà nước công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên. 

Nơi xảy ra vụ cháy

Vào khoảng 18h5 ngày 28/8, vụ cháy khủng khiếp tại nhà kho Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (số 87-89 phố Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) bùng phát và kéo dài sang ngày hôm sau. Công ty này thông tin, thiệt hại ban đầu vào khoảng 150 tỷ đồng, trong đó sản phẩm đèn huỳnh quang là 480.000 chiếc, đèn tròn 2 triệu chiếc và bóng đèn HQ compact 1,6 triệu chiếc.

Ngay trong ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình (địa bàn giáp đám cháy) phát văn bản khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm trong khu vực bán kính 1km từ vụ cháy trong thời gian 21 ngày. Một ngày sau, phường ra quyết định thu hồi thông báo với lý do "không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở".

Chiều 30/8, UBND quận Thanh Xuân thông tin kết quả test nhanh từ Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội), Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế): Các chỉ số thủy ngân, chì, kim loại nặng, vi khí hậu, bụi... đều trong ngưỡng an toàn với người dân.

Tuy nhiên, tối cùng ngày, lãnh đạo Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường nói "chưa đưa ra kết quả quan trắc thủy ngân nào" và theo nhiều chuyên gia cho rằng, các cơ quan của Hà Nội không nên vội vàng đưa ra thông tin chất lượng môi trường quanh vụ cháy./.

Nguyễn Ngân/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận