Lục Yên, Yên Bái: Giảm tỷ lệ đuối nước cho trẻ từ mô hình dạy bơi tại suối

Mô hình dạy bơi cho trẻ em ngay tại suối bước đầu đem lại hiệu quả, giảm hẳn tỷ lệ trẻ đuối nước.

 

Là địa bàn có nhiều ao, hồ, sông, suối, từ vài năm nay, các cấp bộ đoàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã triển khai mô hình dạy bơi tại suối cho trẻ em.

Đây là năm thứ 3 mô hình dạy bơi được Đoàn xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên tổ chức tại xã, thu hút trên 100 thanh thiếu niên, lứa tuổi từ 7-16 tham gia. Em Bàn Hải Nguyên, 9 tuổi, tham gia lớp học bơi tại xã Phúc Lợi cho biết: Tham gia các lớp học này, các em đã được trang bị những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trước nguy cơ tai nạn đuối nước.

Nhiều trẻ em Luc Yen tham gia học bơi.“Giờ cháu biết bơi rồi không còn sợ bị đuối nước nữa. Cháu cảm ơn các cô chú ở Đoàn xã đã dạy bơi cho chúng cháu”, Hải Nguyên bày tỏ.

Việc tổ chức dạy bơi cho thanh niếu niên trên địa bàn cũng được đông đảo các bậc cha mẹ hưởng ứng. Anh Văn Đạt, thôn 2 Thuồng Ngoài, xã Phúc Lợi chia sẻ: “Tôi thấy các con học bơi là rất tốt bởi trong thời gian bố mẹ đi làm thì các con vừa có thời gian vui chơi, vừa được rèn luyện sức khoẻ và phụ huynh đỡ lo mỗi khi các con đi chơi sông suối”.

Anh Bàn Văn Xuân, Bí thư Đoàn xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên cho biết, từ năm 2013-2016 trên địa bàn xã đã có 5 cháu nhỏ tử vong do đuối nước rất thương tâm. Sau 3 năm triển khai mô hình dạy bơi tại điểm suối thôn Túc 2, đến nay xã đã có trên 100 cháu biết bơi thành thạo và không xảy ra trường hợp trẻ tử vong do đuối nước:

“Năm 2017, Ban chấp hành Đoàn xã đã lên kế họach, thống nhất triển khai mô hình dạy bơi cho các cháu vào dịp hè. Ngay từ khi triển khai đã có rất nhiều cháu xin đăng ký tham gia. Tình trạng trẻ đuối nước đã không còn xảy ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện mô hình này trong thời gian tới”.

Là địa phương có nhiều ao, hồ, sông, suối chạy qua, chỉ từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Lục Yên đã xảy ra 43 trường hợp trẻ đuối nước, trong đó 21 trẻ tử vong. Trước thực tế đáng báo động này, việc mở các lớp dạy bơi dịp hè được Ban chấp hành huyện Đoàn địa phương xác định là mô hình phù hợp, thiết thực nhằm ngăn chặn tình trạng đuối nước ở trẻ em. Các xã căn cứ vào điều kiện thực tế tại cơ sở, lựa chọn điểm suối phù hợp cho các cháu luyện bơi.

Trẻ em Lục Yên được dạy kỹ năng bơi ngay tại suối.

Theo anh Hoàng Trung Chinh, Bí thư huyện đoàn Lục Yên, trong điều kiện kinh phí còn hạn hẹp so với nhu cầu thực tế tại địa phương, thì việc xã hội hoá các nguồn lực, kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp để tiếp tục duy trì mô hình là việc làm cần thiết. Mục tiêu phấn đấu làm sao giảm hẳn và không còn tình trạng trẻ em trên địa bàn tử vong do đuối nước.

“Trong thời gian tới tuổi trẻ Lục Yên tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng để đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao ý thức tai nạn đuối nước cho các bậc phụ huynh, và các cháu thiếu nhi trong toàn huyện. Tiếp tục mở các lớp dạy bơi hè ở những nơi có điều kiện và thường xuyên mở các lớp tập huấn cho cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên về kỹ năng phòng chánh đuối nước. Tiếp tục vận động xã hội hoá các nguồn lực, các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm để tiếp tục tu sửa, xây mới để trẻ có điều kiện học bơi”.

Sau 4 năm, đến nay, mô hình dạy bơi tại suối cho trẻ em đã được các cấp bộ đoàn ở huyện đã triển khai tại 7 xã, với 725 học sinh tham gia, với trên 100 triệu đồng kinh phí thực hiện, được Tổ chức phi chính phủ Tầm nhìn thế giới tài trợ, và tổ chức này cam kết tiếp tục hỗ trợ đến hết năm 2021.

Thiều Nghiệp/VOV-Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận