Gia Lai: Đánh thức tiềm năng từ núi lửa Chư Đang Ya

Núi lửa Chư Đăng Ya ở làng Ia Gri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai đang được địa phương tập trung đầu tư để trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

 

Mặc dù rất bận rộn với việc nương rẫy và công tác đoàn, nhưng anh Pyưi, Bí thư chi đoàn làng Ia Gri rất vui vẻ kiêm thêm vai trò hướng dẫn viên du lịch của làng. Anh Pyưi thường dẫn khách lên núi giới thiệu về núi lửa Chư Đăng Ya và mời họ ghé thăm ngôi làng Ia Gri xinh đẹp để người dân trong làng giới thiệu những sản vật do dân làng làm ra như chuối rừng, dong riềng, hay làm các món ăn của người Jrai.

Xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh nằm dưới chân núi Chư Đăng Ya hùng vĩ, thơ mộng. Nơi đây vào cuối thu, hoa dã quỳ nở vàng rực, kiêu sa và hoang dại từ đỉnh núi trải dài xuống các triền núi, triền đồi và dọc các lối đi. Dòng nham thạch của núi tạo ra một vùng đất phì nhiêu. Mùa nào thức nấy, người dân luân phiên canh tác lúa, rau, dong riềng. Xung quanh núi lửa Chư Đăng Ya chia thành nhiều ô vuông với những mảng màu sống động tạo nên bức tranh kỳ thú níu chân du khách.

Cuối năm 2018, huyện Chư Păh tổ chức lễ hội hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đăng Ya lần thứ 2, thu hút 145.000 lượt khách. Chủ nhân của lễ hội chính là những người Jrai bản địa. Họ là chủ của các lễ hội, là chủ các gian hàng nông sản, là hướng dẫn viên du lịch, là đầu bếp của những món ăn đặc trưng Jrai. Anh An Gran, thôn trưởng làng Ia Gri cho biết, người dân rất vui mừng khi được đón du khách phương xa đến với quê mình.Khi chưa có lễ hội hoa dã quỳ, người dân chỉ biết làm nương rẫy, cuộc sống rất khó khăn. Nay nhiều người đã tham gia vào lễ hội để tăng thu nhập” - anh An Gran cho hay.

UBND huyện Chư Păh cũng đã đầu tư gần chục tỷ đồng trải nhựa và trồng hơn 400 cây xanh dọc hai bên con đường liên xã dẫn vào khu núi lửa. Góp sức cùng chính quyền địa phương, hàng chục hộ dân các làng Kó, làng Ia Gri, xã Chư Đăng Ya đã hiến đất mở rộng đường làng. Nhiều hộ dân di thực những cây trên 10 năm tuổi từ rẫy về làng tạo cảnh quan. Chứng kiến làng mình ngày càng đẹp đẽ, khang trang hơn, già làng Djya, làng Ia Gri phấn khởi chia sẻ: “Tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư hơn cho làng. Người dân trong làng sẽ tích cực tập cồng chiêng cho thật hay, phụ nữ học xoang thật tốt để giới thiệu cho du khách những đặc sắc về văn hoá cũng như ẩm thực của người Jrai.

Tỉnh Gia Lai đang xây dựng dự án “Làng du lịch Jrai nguyên tác khép kín” nằm ngay trên sườn núi lửa Chư Đăng Ya với diện tích 5ha, kinh phí khoảng 25 tỷ đồng. Làng du lịch có hàng chục ngôi nhà sàn truyền thống, bên trong có bếp lửa, nơi ủ rượu ghè tái hiện lại đời sống sinh hoạt hằng ngày của người Jrai. Cùng với đó, làng du lịch giữ nguyên các bến nước, nhà mồ, nơi sản xuất, chăn thả gia súc, gia cầm. Mô hình này hướng tới hình thức du lịch cộng đồng, giúp du khách có thể cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, cùng sản xuất để cảm nhận được nét đẹp trong đời sống của dân cư bản địa.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận