Khám, tư vấn miễn phí cho người bệnh sa sút trí tuệ

Tham gia Câu lạc bộ người bệnh sa sút trí tuệ, người dân được khám, tư vấn miễn phí và được đưa vào chương trình quản lý ngoại trú…

 

Sa sút trí tuệ (SSTT) có thể gặp trong nhiều bệnh khác nhau trong đó phổ biến nhất là bệnh Alzheimer (chiếm 60 - 80% tổng số các BN SSTT). Ước tính cứ mỗi 3 giây sẽ có thêm 1 người mắc SSTT và số người mắc SSTT tăng lên gấp đôi sau mỗi 20 năm. Nhằm tăng cường kiến thức để phát hiện sớm và chăm sóc cho người bệnh, vào lúc 14h, ngày 21/5, Viện Sức khỏe Tâm thần, BV Bạch Mai đã tiến hành tổ chức buổi khám, tư vấn miễn phí cho người dân về căn bệnh này.

Tại đây, người dân được các thầy thuốc, chuyên gia tâm lý của Viện Sức khỏe Tâm thần hướng dẫn cách trắc nghiệm sàng lọc bước đầu tại nhà cho người thân, nếu phát hiện có vấn đề hoặc nguy cơ mắc sa sút trí tuệ sẽ được khám, tư vấn miễn phí và được đưa vào chương trình quản lý ngoại trú cũng như cách chăm sóc cho người bệnh tại nhà…

Tham gia Câu lạc bộ này, người dân được khám và tư vấn miễn phí bệnh sa sút trí tuệ.Theo Ths Lê Thị Phương Thảo, Phòng điều trị tâm thần người già, Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai: SSTT gây ra gánh nặng lớn cho bản thân người bệnh, người chăm sóc và toàn xã hội. Ngoài rối loạn các chức năng nhận thức, người bệnh SSTT có thể có nhiều triệu chứng rối loạn tâm lý và hành vi nặng nề khác tuỳ từng thể và từng giai đoạn của bệnh. Chính vì thế việc quản lý, chăm sóc và điều trị người bệnh cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Các phương pháp điều trị không dùng thuốc, dùng thuốc và chăm sóc toàn diện không những có thể làm giảm các triệu chứng mà còn làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Đây là hoạt động của Câu lạc bộ người bệnh sa sút trí tuệ tổ chức 2 buổi/tháng. Người dân có thể đăng ký tham gia chương trình này tại Viện Sức  khỏe tâm thần, BV Bạch Mai 24/7, điện thoại: 0932.860.666 khi có ít nhất một trong các triệu chứng sau: Giảm trí nhớ làm rối loạn cuộc sống hằng ngày; Khó khăn trong việc lên kế hoạch hoặc giải quyết vấn đề; Khó khăn trong việc hoàn thành các nhiệm vụ quen thuộc; Nhầm lẫn về thời gian và không gian; Khó nhận biết về hình ảnh trực quan và mối quan hệ trong không gian; Phát sinh khó khăn mới với từ ngữ khi viết/đọc; Đặt nhầm chỗ các đồ vật và mất khả năng nhớ lại các bước để tìm lại đồ; Giảm khả năng phán đoán hoặc ra quyết định; Thu mình khỏi công việc hoặc hoạt động xã hội; Thay đổi cảm xúc và nhân cách.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận