Quảng Trị: Người dân miền núi thiếu nước sạch trầm trọng

Nhiều tháng nay, người dân huyện miền núi Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị rơi vào cảnh thiếu trầm trọng nước sinh hoạt.

 

Nhiều tháng nay, tại huyện miền núi Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị nắng nóng kéo dài, không có mưa. Nhiều dòng suối cạn khô, nước giếng bị nhiễm vôi, người dân rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Dòng suối Ka Đắp tại xã A Xing, huyện Hướng Hóa cung cấp nước sinh hoạt cho bà con nơi đây. Nắng nóng gay gắt kéo dài, con suối này đã cạn khô. Thiếu nước sinh hoạt, một số người dân phải khoét sâu giữa lòng suối, kè đá bao quanh để lấy nước. Vào sáng sớm hoặc chiều tối, hàng chục người dân mang can và các dụng cụ đựng nước ra bờ suối lấy nước. Nước cho tắm, giặt cũng lấy từ dòng suối này.

Hằng ngày, người dân phải lấy nước bên con suối bị cạn về dùng.

Anh Hồ Văn Khẩu, thôn Cu Rông, xã A Xing, huyện Hướng Hóa lo lắng: “Từ tháng 10 năm ngoái đến giờ chưa có 1 giọt nước mưa, bà con rất vất vả. Một số hộ có điều kiện xe cộ thì đi lấy nước xa ở xã A Dơi, về sông Sê Pôn ở xã Thanh. Hiện tại, suối Ka Đắp đã cạn nên bà con gặp rất nhiều khó khăn về nước sinh hoạt và ăn uống”.

Xã A Xing có 6 thôn với hơn 400 hộ đang thiếu nước trầm trọng. Một số hộ có phương tiện đi lấy nước từ các xã lân cận về dùng nhưng phải đi chặng đường dài. Nếu qua xã A Dơi mất khoảng 7km, còn ra sông Sê Pôn, xã Thanh khoảng 4 km.

Sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.Ông Nguyễn Trung, Trưởng Trạm Y tế xã A Xing, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, người dân sử dụng nguồn nước tại các suối cạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh về tiêu hóa và ngoài da

“Thống kê chung hằng năm, các bệnh nổi trội nhất là đường tiêu hóa và sỏi thận. Có những trẻ 5 - 6 tuổi đã mắc bệnh sỏi rồi. Trên 50% phụ nữ bị bệnh về phụ khoa”, ông Nguyễn Trung cho hay.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt cũng diễn ra xã A Túc, huyện Hướng Hóa. Bà Hồ Thị Xáo, Phó Chủ tịch UBND xã A Túc cho biết, hiện nay người dân chỉ sử dụng nước hồ Lìa và nước tự chảy của thôn Ra Loang. Mùa hè, nước rất khan hiếm, không đảm bảo vệ sinh, nguồn nước giếng khoan bị nhiễm vôi nên không thể sử dụng trong ăn uống.

“Hiện tại xã A Túc có 9 thôn, gần 200 hộ không tiếp cận được nước sạch. Vừa rồi dự án PLAN hỗ trợ 9 thôn là 9 giếng khoan nhưng hiện nay bị nhiễm vôi nên bà con chỉ sử dụng tắm rửa. Còn việc ăn uống thì chủ yếu sử dụng nước suối”, bà Hồ Thị Xáo xót xa.

Để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch, từ đầu năm đến nay, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đầu tư khoan hơn 100 cái giếng phục vụ 7 xã vùng Lìa. Thế nhưng nước giếng khoan có hàm lượng vôi quá lớn, người dân không thể dùng để ăn uống.

Ông Hồ Quốc Trung, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương đã nhiều lần kiến nghị cấp trên xin hỗ trợ các dự án xây dựng công trình nước sạch cho bà con nhưng chưa được giải quyết.

“Do nguồn lực của huyện đang còn hạn hẹp nên kính đề nghị các sở, ban, ngành cấp trên quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ xây dựng hệ thống nước ở trên địa bàn huyện Hướng Hóa”, ông Hồ Quốc Trung bộc bạch.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận