Hà Nội đang làm gì để có 'giao thông thông minh'?

Hà Nội đang tích cực triển khai trung tâm điều hành chung để thực hiện việc xây dựng thành phố thông minh.

 

Năm 2019, Hà Nội đặt ra yêu cầu xây dựng thành phố thông minh, trong đó, giao thông thông minh được coi là trọng tâm. 

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, ngành giao thông Thủ đô được giao nhiệm vụ chuẩn bị các điều kiện để tổ chức giao thông thông minh. Năm 2019, ngành giao thông thành phố sẽ có một số ưu tiên: “Trong kế hoạch năm nay, chúng tôi sẽ tham mưu với thành phố về số hóa cơ sở hạ tầng giao thông, phối hợp với công ty FPT triển khai bản đồ giao thông thời gian thực, trực tuyến, tăng cường kết nối hệ thống camera giám sát”.

Một trong những động thái cụ thể hóa kế hoạch giao thông thông minh có thể kể đến là việc TP Hà nội hợp tác với các công ty công nghệ và tập đoàn Siemens triển khai công nghệ điều khiển giao thông tiên tiến cho nút giao thông Phạm Hùng - Mễ Trì. Dự kiến, việc triển khai sẽ giúp giảm khoảng 70% lượng điện tiêu thụ, giúp điều chỉnh linh hoạt và tối ưu chu kỳ đèn tín hiệu dựa theo tình hình thực tế thông qua cảm biến và camera quan sát.

Bên cạnh đó, 12 quận của thành phố có chủ trương lắp đặt thêm 3.000 camera quan sát, vừa giúp đảm bảo trật tự ATGT, trật tự xã hội, vừa cung cấp thông tin cho bản đồ giao thông.

Ông Vũ Văn Viện cũng cho biết, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ và các cơ quan liên quan sớm xây dựng phần mềm quản lý đối với hệ thống GPS trực tuyến của các loại hình xe kinh doanh vận tải, nhằm cảnh báo, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm như: dừng đỗ sai hành trình, đi quá tốc độ, lái quá giờ quy định.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện.Ông Vũ Văn Viện kỳ vọng: “Khi chúng ta triển khai được hệ thống giao thông thông minh sẽ góp phần nâng cao năng lực tổ chức giao thông, quản lý giao thông tốt hơn, xử lý kịp thời các vi phạm, mang tính răn đe cao hơn, xây dựng được ý thức tự giác chấp hành an toàn giao thông của người dân”.

Mặc dù vậy, theo một số chuyên gia về giao thông đô thị, Hà Nội và các đô thị lớn ở Việt Nam còn chưa hình thành được cơ sở hạ tầng cơ bản cho giao thông thông minh. Các kế hoạch thực hiện mới chỉ dừng lại ở ý tưởng và dạng thí điểm. Và quan trọng nhất, Hà Nội cần một quy hoạch chiến lược cho giao thông thông minh.

GS.TS.KTS Đỗ Hậu - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam nói:

“Chúng ta phải có một quy hoạch giao thông thông minh, cần ứng dụng CNTT để quản lý, điều hành diễn biến giao thông trên đường phố, có các thiết bị đo mức độ ô nhiễm từ phương tiện giao thông. Tất cả vấn đề này chúng ta chưa có, một số đô thị mới bắt đầu đề cập. Chúng ta vẫn phải tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, thì mới hy vọng triển khai được hệ thống giao thông thông minh”./.

(Theo Chu Đức, VOV Giao thông)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận