Thang máy chung cư: Tiện ích và cạm bẫy

Thang máy - tiện ích của các tòa nhà chung cư cao tầng đang chứa đựng nhiều cạm bẫy với cư dân sinh sống trong tòa nhà, nhất là trẻ em và phụ nữ. Làm thế nào để

Tốc độ đô thị hóa tại các thành phố lớn diễn ra nhanh chóng, các tòa chung cư xuất hiện ngày càng nhiều, đi cùng với nó là sự gia tăng dân số tại các tòa chung cư. Sống tại các tòa chung cư đa phần là các gia đình trẻ có con nhỏ. Vì thế, thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tấn công tình dục trong thang máy khiến người dân sống trong các khu dân cư lo sợ cho sự an toàn của con cái và cả bản thân họ.

Cô giáo Phạm Thái Lê, giáo viên trường Marie Curie (Hà Nội) cho biết, gia đình cô sinh sống trong chung cư nên cô cảm thấy rất bất an, lo lắng cho con gái. Qua vụ việc bé gái bị người đàn ông sàm sỡ trong thang máy, cô đã trỏ chuyện với con gái cũng như với các học trò của cô và tư vấn cho các con biết cách tự bảo vệ mình trong trường hợp phải đi thang máy một mình. “Không chỉ dạy con gái cách phòng vệ trong thang máy, trong các tiết học, tôi thường lồng ghép với nội dung phòng chống xâm hại tình dục để dạy học sinh mình những kỹ năng phòng vệ cần thiết” - cô giáo Lê chia sẻ.

CSAGA phát động cuộc thi "Nếu tôi là quản lý chung cư" dành cho công dân Việt Nam có độ tuổi 15 - 55, đang học tập, làm việc và sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Cuộc thi là nơi mọi người có thể lên ý tưởng cho việc xây dựng hệ thống quản lý ở những khu chung cư nhằm phòng ngừa và giải quyết các hành vi bạo lực tình dục. Tổng giá trị giải là 15 triệu đồng. Hạn cuối nộp ý tưởng là ngày 11/4/2019.

Bà Nguyễn Vân Anh - Giám đốc Trung tâm CSAGA cho biết, CSAGA thiết kế những poster nhỏ, trong đó có cảnh báo hoặc hướng dẫn người dân cách đảm bảo an toàn khi đi thang máy. Poster này CSAGA để công khai trên facebook để các Ban quản lý tòa nhà chung cư có thể in ra dán vào thang máy chung cư mình.

Theo luật sư Phạm Thùy Dương, Ban quản lý tòa nhà chung cư thường đưa ra những quy định chặt chẽ với cư dân của mình từ việc đậu xe, đổ rác, tiếp khách… nhưng lại buông lỏng quản lý những vụ việc có thể xảy ra trong thang máy. “Trong quy chế quản lý, vận hành chung cư thì quy chế bảo vệ sức khỏe, an toàn, nhân phẩm con người, nhất là phụ nữ và trẻ em chưa được coi trọng. Về mặt luật pháp phải có sự bổ sung, quy định thêm trách nhiện của Ban quản lý chung cư trong việc đảm bảo sự an toàn cho cư dân sinh sống trong tòa nhà. Người dân khi mua chung cư nên tìm hiểu cả những tiêu chuẩn đảm bảo an toàn”- luật sư Dương nhấn mạnh./.

Bình luận

    Chưa có bình luận