Việt Nam cần hàng trăm năm mới làm sạch hoàn toàn bom mìn

Một số địa phương có diện tích ô nhiễm do bom mìn lên đến 98%. Từ năm 1975 đến nay, bom mìn còn sót lại phát nổ đã khiến 40.000 người chết.

 

Hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống bom mìn (4/4), ngày 2/4, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và các cơ quan liên quan tổ chức họp báo thông tin về công tác khắc phục hậu quả bom mìn, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình hành động Quốc gia khắc phục bom mìn tại Việt Nam thời gian qua.

Thông tin tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Bá Hoan, Chánh Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia bị ô nhiễm bom mìn và chịu hậu quả của bom mìn còn sót lại nặng nề nhất trên thế giới.

Ước tính, số bom đạn còn sót lại sau chiến tranh khoảng 800.000 tấn, tổng diện tích ô nhiễm và nghi ngờ ô nhiễm khoảng 6,13 triệu ha chiếm 18,71 % tổng diện tích của cả nước. Số bom mìn, vật liệu chưa nổ hiện còn nằm rải rác tại 63/63 tỉnh, thành phố, trong đó tập trung nhiều nhất tại các tỉnh miền Trung. Đơn cử như một số xã, huyện thuộc tỉnh Quảng Bình có diện tích ô nhiễm bom mìn lên đến 98%.

Từ năm 1975 đến nay, bom mìn tồn sót phát nổ đã làm hơn 40.000 người bị chết, 60.000 người bị thương, trong đó phần lớn là lao động chính trong gia đình và trẻ em. Tất cả các loại bom mìn, vật nổ còn sót lại đều rất nguy hiểm và có thể gây nổ khi tác động phải trong quá trình lao động sản xuất và sinh hoạt hoặc có thể tự nổ do những nguyên nhân về cơ học, lý học hay hoá học.

Ông Nguyễn Bá Hoan cho biết, với thực trạng ô nhiễm bom mìn như hiện nay, Việt Nam cần hàng trăm năm để làm sạch hoàn toàn bom mìn. Trong những năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả bom mìn tại những vùng bị ô nhiễm, tập trung ở những địa bàn có diện tích ô nhiễm cao như Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Hà Giang... Tuy đã đạt được những kết quả khá khả quan, nhưng để làm sạch hết hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam, cần kinh phí hàng chục tỷ USD chưa kể hàng tỷ USD cho việc tái định cư, đảm bảo an sinh xã hội ở vùng ô nhiễm bom mìn.

“Việt Nam mong muốn trở thành quốc gia không còn tác động của bom mìn. Vấn đề đặt ra là làm sao để nâng cao năng lực và huy động nhiều nguồn lực để tăng tốc độ rà phá bom mìn để sau vài chục năm nữa có thể giải quyết cơ bản hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Đó là nhiệm vụ của Chính phủ, cũng như trăn trở của hơn 90 triệu người dân Việt Nam và sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về Chương trình 701 nhằm thống nhất nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và mọi tầng lớp nhân dân tạo ra động lực thực sự để đạt được mục tiêu của chương trình. Trong đó, cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trong nước và quốc tế tạo sự ủng hộ đóng góp vào công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam.

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ô nhiễm bom mìn và chịu hậu quả của bom mìn còn sót lại nặng nề nhất trên thế giới.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tăng cường hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ, vận động thu hút tài trợ ODA, tài trợ không hoàn lại, tài trợ nhân đạo cho thực hiện chương trình.Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, các địa phương với tầm nhìn xa hơn, thường xuyên hơn, chặt chẽ hơn để tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các địa phương điều phối năng lực triển khai Chương trình 701, thu hút sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài trợ quốc tế đảm bảo thực hiện các mục tiêu đã đề ra”, ông Hoan nhấn mạnh./.

(Theo Nguyễn Trang/VOV.VN)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận