Cà Mau: Hàng ngàn hécta lúa, hoa màu bị thiệt hại do bão số 1

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, mưa lớn kèm theo gió mạnh đã gây thiệt hại hàng ngàn hécta lúa đông xuân và hoa màu của người dân.

Địa phương chịu thiệt hại nặng nhất trên địa bàn tỉnh Cà Mau là huyện Trần Văn Thời. Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Trần Văn Thời, ảnh hưởng của bão số 1 gây mưa lớn những ngày qua gây ngập úng gần 4.700ha lúa; trong đó khoảng 300ha lúa bị thiệt hại trên 70%; gần 800ha bị thiệt hại từ 30 -70%. Diện tích lúa còn lại chưa xác định được mức độ thiệt hại.

Ông Nguyễn Văn Liêu (xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời) cho biết: Mấy ngày qua trời mưa liên tục. Lúa của gia đình ông đang trong giai đoạn vào mẩy, gặp mưa to, gió lớn lên sập, nằm rạp xuống nước. Khoảng 40% diện tích lúa bị sập trên diện tích đất canh tác gần 2ha, vì thế năng suất lúa vụ này của gia đình ông sẽ giảm mạnh.

Để cứu vớt lúa, nhiều nông hộ tại xã Khánh Bình đang bơm nước để tránh úng. Tuy nhiên, do mực nước lớn, một số nơi ngập cả hệ thống bờ bao nên người dân gặp khó khăn trong bơm, tát nước. Hơn nữa, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế để cứu vớt phần nào, chứ năng suất lúa của người dân chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, mực nước dâng cao gây thiệt hại hơn 75ha hoa màu, chủ yếu là các loại rau cải, dưa hấu người dân trồng để phục vụ Tết Nguyên đán.

Chị Lê Anh Thư (xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời) cho biết, để chuẩn bị cho vụ Tết, hơn nửa tháng nay gia đình chị đã xuống 2 công đất trồng cải bẹ. Những trận mưa liên tục làm ngập nghiêm trọng vườn cải. Hiện lượng nước đã rút phần nào nhưng cây cải bây giờ đã héo rũ, rất khó cứu.

 Nhằm giúp người dân giảm bớt thiệt hại do mưa lớn gây ra, ngành chức năng tỉnh Cà Mau cho mở tất cả các cống thủy lợi để tiêu thoát nước. Tuy nhiên, mấy ngày qua, thủy triều phía ngoài đê vùng ngọt hóa dâng cao nên việc tiêu thoát nước rất chậm. Theo dự báo, trong vài ngày tới mực nước trong nội đồng mới trở lại bình thường, đảm bảo hoạt động sản xuất cho bà con./.

Bình luận

    Chưa có bình luận