Từ cuối tháng 9/2023, Tổng công ty Điện lực miền Bắc chỉ đạo 27 Công ty Điện lực trực thuộc trên địa bàn các tỉnh miền Bắc (từ Hà Tĩnh trở ra, trừ Hà Nội) triển khai việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về các ngày cuối tháng.
Để triển khai lộ trình công tác thay đổi lịch ghi chỉ số từ tháng 10/2023, các công ty điện lực thành viên EVNNPC sẽ bắt đầu thực hiện ký Phụ lục hợp đồng/thoả thuận thay đổi lịch ghi chỉ số với khách hàng theo kế hoạch, đảm bảo với tổng số 11.095.084 khách hàng của EVNNPC trước khi thay đổi ngày ghi chỉ số đều đã được ký Phụ lục hợp đồng/thỏa thuận.
Hải Dương chủ động lập kế hoạch triển khai
Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (Công ty Điện lực Hải Dương) tập trung xây dựng ngay phương án triển khai đồng bộ và nhanh chóng đến các đơn vị, đặc biệt với 12 Điện lực trực thuộc đang vận hành kinh doanh bán điện trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Trước hết là thành lập Ban chỉ đạo triển khai công tác thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương do Giám đốc Công ty làm Trưởng ban. Chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai việc ký thoả thuận với khách hàng theo kế hoạch tháng 9/2023 ký thỏa thuận với 10% tổng số khách hàng, tháng 10 ký với 50%, tháng 11 là 30% và tháng 12/2023 ký với 10% tổng số khách hàng. Tính đến ngày 23/10/2023 đã triển khai ký thỏa thuận được 40% số lượng khách hàng theo kế hoạch.
Thỏa thuận thay đổi lịch ghi chỉ số thực hiện cuốn chiếu theo từng trạm/khu vực, việc ký thoả thuận với khách hàng khuyến khích cả hình thức điện tử và hình thức bằng giấy tùy theo điều kiện của khách hàng từng khu vực. Đối với trường hợp ký giấy, các đơn vị có thể gặp trực tiếp tại nhà khách hàng hoặc kết hợp với các phiên thu tiền để bố trí nhân sự thực hiện hoặc trao đổi đề xuất tổ trưởng tổ dân phố/trưởng thôn, các tổ chức đoàn thể hỗ trợ truyền thông, gửi thoả thuận đến khách hàng để ký thoả thuận…. Khi thực hiện phải lập lịch thay đổi ngày ghi chỉ số trên chương trình CMIS, đảm bảo việc tính toán hóa đơn tiền điện theo đúng ngày sử dụng thực tế của khách hàng theo quy định.
Công ty chủ động báo cáo đoàn Đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh, các sở ban ngành của tỉnh và cung cấp thông tin cho UBND thành phố, thị xã, huyện, các cơ quan quản lý nhà nước, các ban ngành liên quan và báo đài địa phương…về chủ trương thay đổi lịch ghi chỉ số của ngành điện để tranh thủ sự ủng hộ của địa phương, hỗ trợ cho công tác truyền thông thuyết phục khách hàng.
Tổ chức tập huấn, phổ biến đảm bảo lãnh đạo đơn vị, CBCNV liên quan nắm rõ thông tin, chủ trương, cách tính hóa đơn, phương án thay đổi lịch ghi chỉ số về ngày cuối tháng để có thể giải thích rõ ràng, cụ thể cho khách hàng.
Thông báo trên đài phát thanh thành phố, thị xã, huyện, phường/xã tại khu vực triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số. Gửi thông báo đến tất cả các khách hàng có kết nối App, Zalo, mail và các hình thức khác về lộ trình thay đổi lịch ghi chỉ số, đảm bảo khách hàng thay đổi lịch ghi chỉ số đều nhận được thông tin trước khi thực hiện.
Trên cơ sở kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số, các đơn vị tính toán lập lại lịch thu tiền, thông báo đến khách hàng, các đối tác thu hộ; làm việc trực tiếp với Bưu điện huyện để phía Bưu điện nắm được chủ trương, lộ trình thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số, chủ động bố trí nhân sự, điều chỉnh phương án thu tiền hợp lý, đồng thời đề nghị phối hợp chặt chẽ với Điện lực để xử lý, giải đáp thông tin của khách hàng khi có kiến nghị.
Kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối cùng của tháng đã được Công ty Điện lực Hải Dương thực hiện có lộ trình phù hợp theo từng nhóm khách hàng, từng khu vực và hạ tầng kỹ thuật. Năm 2022 Công ty Điện lực Hải Dương đã hoàn thành giai đoạn 1 đối với khách hàng có trạm biến áp riêng. Từ tháng 9 năm 2023 Công ty Điện lực Hải Dương tiếp tục triển khai thực hiện công tác thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ giai đoạn 2 với tổng số 626.025 khách hàng được thực hiện trong giai đoạn này. Lộ trình đến năm 2025 sẽ hoàn thành việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ vào ngày cuối cùng của tháng đối với tất cả các khách hàng.
Lạng Sơn nỗ lực tạo sự đồng thuận
Tại Lạng Sơn, đại diện Công ty Điện lực Lạng Sơn cũng thông tin: Từ tháng 10/2023, Công ty Điện lực Lạng Sơn tiến hành thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ của khách hàng về những ngày cuối tháng.
Theo đó, trong tháng đầu thay đổi lịch ghi chỉ số, số ngày sử dụng thực tế của khách hàng nhiều hơn so với kỳ ghi chỉ số hiện tại và khách hàng sẽ trả tiền điện chậm hơn đúng với số ngày thay đổi lịch ghi chỉ số so với lịch ghi chỉ số cũ.
Hóa đơn tiền điện của khách hàng được tính theo định mức sinh hoạt bậc thang được tính thêm tương ứng với số ngày thay đổi thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Đại diện phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn cũng cho biết: Trong tháng thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, hoá đơn tiền điện sẽ được ghi nhận, tính toán theo số ngày sử dụng thực tế của khách hàng.
Đối với các khách hàng mua điện cho mục đích sinh hoạt là áp dụng cho giá điện bậc thang, thì hóa đơn tiền điện sẽ được tính toán theo quy định tại khoản 5, Điều 1, Thông tư 09/2023/TTBCT ngày 21/04/2023 của Bộ Công Thương.
Cụ thể, lượng điện năng tiêu thụ của những ngày tăng thêm do thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng thì vẫn được tính theo bậc thang tương ứng với số ngày tăng thêm. Do đó, quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo.
Đến thời điểm hiện nay, công tác này triển khai không có gì vướng mắc và cơ bản là được người dân đồng thuận cao.
Hiện nay, 27 Công ty Điện lực thành viên EVNNPC thành lập Ban chỉ đạo, có văn bản báo cáo Sở ban ngành địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh về kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số và đề nghị hỗ trợ trong quá trình triển khai và phối hợp với các đơn vị truyền thông trên địa bàn thông tin về kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số, cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tấn báo chí, báo cáo Đoàn đại biểu quốc hội… cũng như tổ chức đào tạo nội bộ qua các lớp bồi huấn cho cán bộ công nhân viên và nhân viên đối tác về thay đổi lịch ghi chỉ số.
Để hỗ trợ khách hàng, ngoài lực lượng CBCNV ngày đêm gặp gỡ, tiếp xúc tư vấn, EVNNPC tổ chức tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng qua Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769 với thời gian online 24/7 hoặc phản ánh qua Ứng dụng App Chăm sóc khách hàng, fanpage Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên facebook, Zalo để được tương tác trực tiếp và được giải thích chi tiết.