Áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử

Bắt đầu từ hôm nay (1/3), thay cho sổ khám bệnh bằng giấy trước kia, các cơ sở y tế trên cả nước bắt đầu sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử.

 

Thông tư 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về hồ sơ bệnh án điện tử, từ 1/3/2019, mỗi người bệnh chỉ có một mã số quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử tại một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hồ sơ bệnh án điện tử bao gồm hồ sơ bệnh án nội trú, hồ sơ bệnh án ngoại trú và các loại hồ sơ bệnh án khác...

Dữ liệu suốt đời của mỗi người

Thay vì dùng sổ khám bệnh bằng giấy, những thông tin về bệnh nhân sẽ được lưu trong phần mềm bệnh án điện tử và có chữ ký số của cán bộ y tế chịu trách nhiệm nhập nội dung thông tin trong thời gian tối đa là 12 giờ, kể từ khi có y lệnh của bác sĩ. Trường hợp có sự cố về công nghệ thông tin thì thời gian cập nhật hồ sơ bệnh án điện tử tối đa không quá 24 giờ. Hồ sơ bệnh án điện tử phải tuân thủ việc bảo vệ thông tin cá nhân. Mỗi bệnh nhân có một mã số ID riêng để sau này phục vụ việc liên thông dữ liệu giữa các cơ sở y tế trong cả nước.

Bộ Y tế cho biết, bệnh án điện tử khi hoàn thiện sẽ giúp thực hiện bệnh viện không sử dụng giấy tờ, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho cả bệnh nhân và bác sĩ. Bệnh án điện tử toàn diện cập nhật các thông tin của bệnh nhân trong quá trình khám sức khỏe. Đây sẽ là kho dữ liệu thông tin sức khỏe cá nhân trong suốt cuộc đời mỗi người.

Tiện ích từ các đơn vị thí điểm

Mặc dù Bộ Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử có hiệu lực từ 1/3/2019, nhưng trước đó đã có một số bệnh viện thực hiện thí điểm sử dụng bệnh án điện tử trong khám chữa bệnh và đạt được nhiều kết quả khả quan.

Từ 1/3 các cơ sở y tế trên cả nước bắt đầu sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử (ảnh: iternet)

Tại TP.HCM, Bệnh viện quận Thủ Đức là bệnh viện đầu tiên thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử từ năm 2015. Lúc đầu, bệnh viện triển khai thí điểm một khoa, sau đó nhân rộng ra các khoa khác và đến nay đã triển khai trên toàn bệnh viện. Theo các bác sĩ, lâu nay, hồ sơ bệnh án bằng giấy phải lưu trữ từ 10 - 20 năm, tốn kém chi phí lưu trữ, tìm kiếm vất vả và tốn thời gian. Đến nay, có khoảng 6.000 hồ sơ giấy từ năm 2015 trở về trước được bệnh viện scan toàn bộ bằng máy chuyên dụng. Việc số hóa kho hồ sơ bệnh án giúp các bác sĩ dễ dàng truy cập hồ sơ cũ phục vụ công tác điều trị và nghiên cứu khoa học.

Còn Bệnh viện Nhân dân Gia Định, từ năm 2018, bệnh viện triển khai lưu trữ và truyền tải hình ảnh y khoa, xét nghiệm mà không cần in. Hiện bệnh viện đã quản lý hầu như toàn bộ thông tin của bệnh nhân.

Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM lần lượt triển khai bệnh án điện tử, hệ thống PACs, hóa đơn điện tử toàn viện, kios điện tử từ năm 2017… nhằm hiện đại hóa lưu trữ thông tin cũng như gia tăng các tiện ích cho người bệnh, nhân viên y tế.

Thông qua các tiện ích của bệnh án điện tử, việc điều trị cho người bệnh luôn được công khai, minh bạch, rõ ràng, tránh những sai sót đáng tiếc xảy ra.

Vẫn còn nhiều bất cập

Theo kế hoạch, từ nay đến 2023, các cơ sở y tế hạng I trở lên phải thực hiện 100% hồ sơ bệnh án điện tử. Nhưng đến nay, nhiều cơ sở y tế chưa thể bỏ sổ khám bệnh bằng giấy, trong đó những xã chưa có điện. Việc liên thông dữ liệu giữa các cơ sở y tế trong cả nước cũng chưa được thực hiện vì các đơn vị đang sử dụng phần mềm riêng. Trong khi đó, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) vẫn đang trong quá trình làm một phần mềm để thống nhất trên toàn quốc. Ông Trần Văn Tuyên, chuyên viên Cục Công nghệ thông tin cho biết: “Tất cả những trạm y tế xã phường trên toàn quốc đã phủ sóng phần mềm rồi, chỉ có 66 trạm y tế ở những xã chưa có điện. Toàn bộ thông tin của bệnh nhân được lưu trữ trên điện tử. Mỗi tỉnh, địa phương lại sử dụng một phần mềm khác nên thông tin chưa thể được đồng bộ”.

Bộ Y tế quy định, giai đoạn từ năm 2019 - 2023, các cơ sở khám, chữa bệnh hạng I trở lên chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử theo quy định. Giai đoạn từ năm 2024 - 2028, tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Trường hợp cơ sở khám chữa bệnh chưa triển khai được phải báo cáo cho cơ quan quản lý trực thuộc. Việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử phải hoàn thành trước ngày 31/12/2030.

P.V (tổng hợp)

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận