Giáo dục giới tính cho trẻ ở tuổi mầm non

Theo các chuyên gia, với trẻ ở tuổi mầm non, việc giáo dục giới tính cần được thực hiện càng sớm càng tốt.

 

Đối với nhiều phụ huynh, giáo dục giới tính là chủ đề khá nhạy cảm, trẻ ở độ tuổi mầm non chưa thích hợp để tìm hiểu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giáo dục giới tính cần được thực hiện càng sớm càng tốt.

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 9 tháng đầu năm 2022, cả nước phát hiện 1.711 vụ xâm hại trẻ em. Các vụ việc này xảy ra ngày càng phức tạp dưới nhiều hình thức, gây bức xúc trong dư luận. Đáng buồn hơn, nhiều nạn nhân vẫn còn ở độ tuổi mầm non. Vậy làm thế nào để trẻ ở độ tuổi này có kỹ năng tự vệ cũng như khả năng phòng tránh xâm hại? Theo các chuyên gia, cha mẹ nên giáo dục giới tính cho con càng sớm càng tốt, tùy theo độ tuổi, trẻ sẽ được dạy những khái niệm, kiến thức khác nhau.

Bà Phạm Thúy Khanh - Hiệu trưởng trường mầm non Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng, nếu chờ đến tuổi dậy thì mới dạy con về giới tính thì đã muộn.

“Trẻ ở độ tuổi mầm non, nhiều bé đã biết quan sát và hiểu được sự khác biệt giữa động vật con đực và con cái. Ví dụ có trẻ biết con chó cái thường ngồi xuống để đi tiểu nhưng con chó đực thì hay nghếch chân lên. Hoặc có những trẻ đã biết thể hiện sự yêu quý đối với các bạn khác giới bằng cách ôm, hôn... Vì vậy, độ tuổi này rất thích hợp để nói với con về giới tính. Tùy theo độ tuổi, trẻ sẽ được cung cấp những khái niệm, kiến thức khác nhau” - Bà Phạm Thúy Khanh nói.

Không ít cha mẹ đã từng chứng kiến con mình hôn bạn khác giới, thậm chí là sờ vào “bộ phận thầm kín” của bạn, song lại nghĩ rằng trẻ mầm non biết gì đâu, đó chẳng qua là bắt chước người lớn một cách hồn nhiên mà thôi rồi tặc lưỡi bỏ qua mà không hề giải thích cho trẻ biết vì sao không nên có hành vi đó.

Cứ như vậy, nhiều trẻ mầm non lớn lên trong sự thiếu hiểu biết về giới tính, thậm chí không biết bộ phận nào là quan trọng nhất trên cơ thể để tự bảo vệ trước những nguy hiểm có thể xảy ra.

Cha mẹ nên giáo dục giới tính cho con càng sớm càng tốt. (Ảnh minh họa: KT)Những vấn đề giới tính cha mẹ nên dạy trẻ từ 2-5 tuổi:

- Cha mẹ dạy trẻ biết cách nhận biết và gọi tên các bộ phận sinh dục. Đặc biệt, cha mẹ và bé cần có quy tắc chung về vùng riêng tư, ai sẽ là người được chạm và ai là người không được chạm vào vùng đó…

- Các vùng riêng tư trên cơ thể bao gồm miệng, ngực, vùng giữa hai đùi, mông. Cha mẹ dạy trẻ thông qua các hoạt động và thông qua các video giáo dục giới tính cho trẻ mầm non.

- Trẻ cần biết được sinh ra như thế nào, khi nào được phép chạm vào người khác và ngược lại

- Tập cho con biết cách tránh xa, cự tuyệt những kẻ xấu. Khi cảm thấy ở tình huống không an toàn, con phải vùng vẫy, bỏ chạy tới nơi có nhiều người, vừa chạy vừa hét thật to "CỨU CON VỚI” để đánh động mọi người xung quanh biết rằng bé đang gặp nguy hiểm, cần sự giúp đỡ. Khi gặp những kẻ xấu đó, con cần phải chạy đến gặp bố mẹ, người mà con tin tưởng đang có mặt tại đó và kể lại tất cả mọi việc về kẻ xấu đó để bố mẹ và mọi người có thể giúp con.

- Dạy trẻ biết rằng cơ thể con người rất thông minh và sẽ cho chúng ta biết khi nào có điều bất thường và “không an toàn” như cảm giác tim đập nhanh hoặc đau bụng…

- Giúp con lựa chọn và liệt kê 3-5 người lớn mà con tin tưởng nhất, là nơi con có thể chia sẻ bất kỳ điều gì con lo lắng.

Mai Hương

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận