Chuyện về mẹ Huỳnh Tiểu Hương

Câu chuyện'Mẹ Huỳnh Tiểu Hương' cưu mang hàng trăm trẻ mồ côi, bất hạnh tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương làm lay động trái tim mọi người.

Tuổi thơ khốn khổ của mẹ Huỳnh Tiểu Hương

Mẹ Huỳnh Tiểu Hương (tôi vẫn gọi bà với cái tên thân thiết như thế) có một tuổi thơ bất hạnh và thời thiếu nữ khổ đau. kể rằng, mới lọt lòng bà đã phải rời xa cha mẹ, lớn lên trong tình thương yêu đùm bọc của người dưng trong thiên hạ. Năm lên 9 - 10 tuổi, cô bé Hương ốm yếu cùng một bà lão lang thang đi ăn xin khắp vùng Thừa Thiên, Quảng Trị… Tuổi thơ và thời thiếu nữ của Hương bầm dập, đau đớn cùng cực. Bị bán vào nhà chứa, bị hãm hiếp, bị ép dùng ma túy, tưởng cuộc đời Hương đã chấm hết. Nhưng một ngày Hương trốn ra được, trở về TP.HCM quyết tâm tự cai nghiện, rồi tìm được việc phụ bán cà phê cho một quán nhỏ ở bến Bạch Đằng.

Cuộc sống bình lặng trôi qua cho đến một hôm có người khách nước ngoài quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) tên là Chao Lai Wang đến uống cà phê ở quán. Đây có thể coi là mối nhân duyên thiên định giúp Hương thoát khỏi cảnh đói nghèo, bần cùng, tủi nhục… trở thành người khá giả và giúp đỡ những người bất hạnh, khốn khó sau này. Nhờ 20 lạng vàng của ông Chao Lai Wang tặng trước khi về nước, Hương đã mua một căn nhà ở quận 1 rồi từ đó cứ mua đi-bán lại nhiều căn nhà. Hương trở thành người giàu có nhờ kinh doanh địa ốc.

Mở lòng từ thiện lập Trung tâm Nhân đạo Quê Hương

Khi có tiền, việc đầu tiên Hương nghĩ đến là làm từ thiện. Chị vừa kinh doanh, vừa làm từ thiện. Những đồng tiền chị kiếm được đều đem đến cho các trại mồ côi, các trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn, bệnh tật. Chị thường xuyên trực tiếp nấu ăn cho những người bị các căn bệnh hiểm nghèo mà mọi người xa lánh như: lao, phong, ung thư…

Từ tuổi thơ cùng cực của bản thân, Huỳnh Tiểu Hương không lo vun vén cho mình một cuộc sống hạnh phúc mà chỉ khát khao có được cơ ngơi để cưu mang những đứa trẻ mồ côi. Và rồi chị quyết định thành lập một trung tâm để nuôi dưỡng trẻ mồ côi, không cha mẹ thừa nhận.

Ngày 10/12/2001, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương ra đời đặt tại huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Ban đầu, Trung tâm nuôi dưỡng vài chục cháu, đến nay là hơn 338 cháu, trong đó có trên 80 trẻ từ sơ sinh vài tháng tuổi đến 1 - 2 tuổi, số còn lại từ 5 - 6 tuổi. Để chăm sóc cho hơn 338 cháu, Trung tâm có 84 người làm việc bận rộn suốt ngày. Dù trung tâm có mở một công ty sản xuất nước uống đóng chai để tăng thu nhập nhưng vẫn không đủ tiền trang trải chi phí cho sinh hoạt hng ngày. Nỗi lo thiếu thốn đồ ăn, thức uống, chất dinh dưỡng, sữa, tã lót… cho các con vẫn luôn canh cánh trong lòng mẹ Huỳnh Tiểu Hương và những người cộng sự.

Trung tâm Nhân đạo Quê Hương có diện tích rộng trên 1ha với nhiều dãy nhà tương đối rộng, thoáng mát. Một dãy nhà 3 tầng khoảng trên 16 phòng ngủ cho các cháu và nhiều dãy nhà khác làm văn phòng, nhà ăn, phòng học, thư vin, sân chơi… Trung tâm đã xây được trường tiểu học có đủ phòng học từ lớp 1 đến lớp 5, đã đưa vào giảng dạy theo quy chế của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương trong năm học 2016 - 2017.

Trung tâm Nhân đạo Quê Hương đã vinh dự đón nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm hỏi, tặng quà cho các cháu…

Cho trẻ những ước mơ

Đến với Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, đến với các cháu mồ côi, bất hạnh nơi đây, ngoài những tấm lòng từ thiện của đồng bào trong nước còn có cả bà con ở hải ngoại. Sự quan tâm, chia sẻ của các cơ quan ban, ngành, các mạnh thường quân là động lực cả về vật chất và tinh thn giúp Trung tâm Nhân đạo Quê Hương thực sự là ngôi nhà chung của trẻ em mồ côi.

Tháng 12/2018, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương tròn 17 năm thành lập. Những đứa trẻ của 17 năm về trước nay đã trưởng thành, là những người anh, người chị đảm đang, làm gương cho đàn em của mình.

Điều khiến ai cũng thấy tôn trọng mẹ Huỳnh Tiểu Hương là không chỉ dành cho trẻ sự sống mà còn hướng cho trẻ một tương lại tốt đẹp. Mẹ Hương đã rèn cho các con của mình biết chăm sóc và bảo vệ bản thân, biết yêu thương anh chị em trong cùng một nhà, biết lo lắng và bảo vệ nhau khi gặp khó khăn hoạn nạn, biết chăm sóc các em nhỏ hơn mình… và rất nhiều kỹ năng sống khác.

Đến với Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, chúng ta sẽ thấy hình ảnh các em nhỏ rất hồn nhiên. Những ánh mắt ngây thơ trong trẻo, như các em chưa từng có nỗi buồn, chưa từng phải xa cha xa mẹ. Đó là điều tuyệt vời mà mẹ Huỳnh Tiểu Hương đã làm được.

Mong ước lớn nhất hiện nay của mẹ Hương là xây được một bệnh viện từ thiện ngay tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương để người nghèo khó, bất hạnh bị bệnh tật có nơi khám chữa bệnh miễn phí.

Hy vọng mong ước của mẹ Huỳnh Tiểu Hương sẽ trở thành hiện thực để bà tiếp tục thực hiện tâm niệm của cuộc đời mình, đó là: “Hãy có tấm lòng nhân ái, biết yêu thương, chia sẻ nỗi đau của người bất hạnh, hãy giúp đỡ thiết thực cho họ, không chỉ bằng lời nói, không ngoảnh mặt làm ngơ trước nỗi đau của người khác”.

Năm 2010, bà Huỳnh Tiểu Hương được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục có sổ hộ khẩu dày và dài nhất (dày 2cm, dài trên 3m) với số lượng nhân khẩu mang họ Huỳnh lót chữ Tiểu trên 160 người.

Bà được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam bình chọn là "Người phụ nữ làm rung động trái tim Việt Nam”. Nhiều cơ quan, đơn vị khác cũng vinh danh bà là: Người phụ nữ đương đại Việt Nam; Người phụ nữ nuôi con khỏe, dạy con ngoan…. Bà vinh dự được bầu chọn và trao giải thưởng: Đại sứ từ thiện thế giới… và nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và các tỉnh, thành trong cả nước.

Đầu năm 2015, bà Huỳnh Tiểu Hương vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba do Nhà nước trao tặng, đồng thời bà cũng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn và công nhận là “Nhà Sáng nghiệp Từ thiện Việt Nam”.

“Hãy có tấm lòng nhân ái, biết yêu thương, chia sẻ nỗi đau của người bất hạnh, hãy giúp đỡ thiết thực cho họ, không chỉ bằng lời nói, không ngoảnh mặt làm ngơ trước nỗi đau của người khác”- bà  Huỳnh Tiểu Hương.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận