TP.HCM chuẩn bị triển khai chương trình nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp

"UBND TP.HCM đang khẩn trương chuẩn bị triển khai chương trình nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp, trong đó có công nhân, người lao động tự do".

 

Đây là một trong các nội dung về công tác phòng chống dịch, phát triển kinh tế của TP.HCM được Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi thông tin tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 với cử tri quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ diễn ra chiều 16/11.

Theo ông Mãi, thời gian tới TP.HCM sẽ tập trung vào 3 trụ cột quan trọng. Trụ cột thứ nhất là phòng chống dịch, cần kiểm soát được dịch bệnh. Có thể số ca mắc COVID-19 tăng nhưng nếu phát hiện kịp thời sẽ hạn chế số ca tử vong đến mức thấp nhất. Để làm được điều này thì phải thiết kế hệ thống giám sát, cảnh báo dịch, trong đó củng cố lại hệ thống y tế cơ sở. 

Sở Y tế TP cùng các đơn vị liên quan đang trình chiến lược củng cố y tế cơ sở, tổ chức lại trạm y tế, trung tâm y tế, bệnh viện quận huyện, cơ chế chính sách để các cơ sở y tế này hoạt động. Theo đó, Quốc hội vừa rồi cũng thống nhất cho giao lại các cơ sở y tế ở địa phương về quận, huyện quản lý. Sở Y tế chỉ quản lý về mặt chuyên môn, các quận huyện lo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kể cả về quản lý con người. Từ nay đến cuối năm 2021, Sở Y tế sẽ có cơ chế tăng cường nhân lực về cho y tế cơ sở, ngoài ra tuyển nhân viên hợp đồng hoặc tình nguyện viên. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 16/11 (Ảnh: Duy Phương)Trụ cột thứ 2 là phục hồi, phát triển kinh tế. Ông Mãi cho biết UBND TP đã xây dựng xong chương trình phục hồi kinh tế, trong đó có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh khôi phục sản xuất kinh doanh. Từ ngày 1/10 đến nay, ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đã có trên 90% số doanh nghiệp hoạt động trở lại với quy mô đạt trên 70%.

Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài khu công nghiệp, các hộ kinh doanh, đặc biệt khối dịch vụ chỉ có 50- 70% tuỳ địa bàn, ngành hàng hoạt động lại. Đây là lực lượng bị "tổn thương" rất nhiều, từ nguyên liệu đầu vào, lao động, luân chuyển hàng hoá, thị trường…do đó cần có chính sách tổng thể để hỗ trợ.

Trụ cột thứ 3 là an sinh, gồm có các vấn đề về nhà ở, chăm lo nhu cầu vật chất, tinh thần. Đối với vấn đề nhà ở, ông Mãi cho biết TP đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung vào nhà ở giá rẻ. 

"UBND TP đang khẩn trương chuẩn bị để triển khai chương trình nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp, trong đó có công nhân, người lao động tự do. Ngoài ra còn xây dựng nhà ở thay thế nhà trên và ven kênh rạch, chung cư cũ, những khu mật độ dân cư đông. Đây là những trọng tâm trong chương trình nhà ở của TP thời gian tới, để cơ bản giải quyết những điểm đen về nhà ở" - ông Phan Văn Mãi cho biết./.

Duy Phương/VOV-TPHCM

 

Bình luận

    Chưa có bình luận