Karaoke 'tra tấn': Không còn là chuyện nhỏ

Trào lưu karaoke tự phát thiếu ý thức gây những hệ lụy khó lường trong cộng đồng. Làm thế nào để karaoke gia đình đúng nghĩa là giải trí, thư giãn?

Không thể ngủ nổi dù đang rất mệt mỏi vì tiếng hát karaoke từ nhà hàng xóm. Hay nửa đêm gà gáy vẫn nghe ra rả “đắp mộ cuộc tình” là trình trạng khá thường gặp trong cộng đồng, nhất là thời gian gần đây khi thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Karaoke vốn xuất phát là một loại hình giải trí được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, thực tế có nhiều người quá lạm dụng, thiếu ý thức khi tổ chức hát karaoke tại nhà, tại vỉa hè gây ảnh hưởng đến đời sống tinh thần, sức khỏe của những người xung quanh.

Ô nhiễm tiếng ồn từ karaoke tự phát đã và đang trở thành thảm họa, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ dân, là nguồn cơn của các mối xung đột, bất hòa và thậm chí đã có không ít những án mạng xảy ra từ trào lưu này.

Theo chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hà, Viện nghiên cứu đào tạo và can thiệp tâm lý Việt Nam, sở dĩ nhiều vụ xô xát xảy ra từ nguồn cơn do karaoke tự phát bởi theo quan niệm số đông trong cộng đồng đây dường như là “chuyện nhỏ”.  

“Nhưng thực tế, tiếng ồn nói chung và âm thanh từ karaoke có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, đặc biệt là sức khỏe tinh thần, âm thành này rất dễ gây ức chế cho những người “bị nghe” mà bản thân người hát không hề ý thức được rằng người khác đang phải chịu đựng mình” - Chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hà phân tích.

Hiện nay, pháp luật đã có chế tài đầy đủ và khá cụ thể đối với các hành vi gây ra tiếng ồn từ karaoke. Cụ thể, mức phạt cho hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau từ 100.000đ đến 300.000đ. Ngoài ra, cũng có mức phạt cao nhất lên đến 160 triệu đồng nếu có hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn quỹ thuật trên 40 dBA. Tuy nhiên đối với việc kiểm tra, xác minh mức độ gây tiếng ồn đối với karaoke tự phát gặp rất nhiều trở ngại và đặc biệt còn phải dựa trên tình làng nghĩa xóm.

Tại TP Hồ Chí Minh, những năm gần đây vấn nạn karaoke tự phát nở rộ gây nhức nhối trong cộng đồng. Mới đây tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại với Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đề nghị phải giải quyết dứt điểm tình trạng này bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Cũng tại đây, nhiều giải pháp, đề xuất đã được đưa ra. Chẳng hạn như thành lập tổ liên ngành của xã, phường, thị trấn gồm công an, địa chính, lao động thương binh xã hội, văn hoá thông tin, kinh tế… thì việc xử phạt, xử lý trọn vẹn được. Thậm chí có đề xuất xây dựng phần mềm đo mức độ tiếng ồn do karaoke tự phát. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng việc quản lý karaoke tự phát vẫn còn rất nhiều khó khăn trở ngại, không chỉ là do không có máy đo. Chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hà cho rằng, dù gây ra những hệ lụy khó lường nhưng rất khó để cấm hoạt động karaoke tự phát, bởi không những khó để xây dựng cơ sở pháp lý mà nó còn liên quan đến quyền riêng tư của con người. Do đó, việc giảm thiểu tác hại do những ảnh hưởng của karaoke tự phát vẫn phụ thuộc phần lớn vào ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cộng đồng.

“Khi gặp cảnh karaoke “tra tấn”, trước hết mỗi người nên tìm cách thích hợp để góp ý trên tinh thần thiện chí, hợp tình hợp lý. Bên cạnh đó chúng ta có thể có ý kiến phản ánh để cơ quan chức năng can thiệp, nhắc nhở. Điều quan trọng, để giảm thiểu tác hại và những hệ lụy từ karaoke cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm trong cộng đồng thì cần có một hành lang pháp lý, những chế tài đủ mạnh” - Chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hà nhấn mạnh.  

Karaoke là một trong những hình thức giải trí thư giãn. Nó sẽ là lành mạnh nếu chúng ta thực sự có ý thức để không ảnh hưởng đến người khác.

Đối với kinh doanh karaoke chúng ta đã có hành lang pháp lý để quản lý, còn với karaoke tự phát trong cộng đồng, bên cạnh việc tuân thủ những quy định về khung giờ, giới hạn tiếng ồn thì còn cần lắm ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng.

Thiếu thiết bị máy móc đo tiếng ồn chúng ta có thể mua sắm trang bị. Nhưng chẳng có thiết bị nào đo được ý thức con người. Vậy nên, đừng biến một hình thức giải trí lành mạnh thành một kiểu tra tấn người khác, để rồi, từ “chuyện nhỏ” thành “không nhỏ”, dẫn đến mất đoàn kết tình làng nghĩa xóm, thậm chí gây ra án mạng như chúng ta đã từng chứng kiến thời gian qua.

Theo Thu Hà/VOV2

 

Bình luận

    Chưa có bình luận