Vắc-xin AstraZeneca và những khuyến nghị đáng chú ý của WHO

Vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca an toàn và hiệu quả, nên được sử dụng rộng rãi, bao gồm cả các nước đã xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

 

Vắc-xin ngừa Covid-19 của Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford của Anh phát triển đang nhận được sự quan tâm đặc biệt, với lô vắc-xin 204.000 liều sắp về Việt Nam. Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trước đó đã đưa ra một số khuyến nghị tạm thời về việc sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19 của Tập đoàn dược phẩm này.

Vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca an toàn và hiệu quả, nên được sử dụng rộng rãi, bao gồm cả các nước đã xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Đây là khuyến nghị của Nhóm chuyên gia chiến lược của WHO về vắc-xin AstraZeneca. Liều lượng khuyến cáo đối với vắc-xin này là 2 liều (mỗi liều 0,5ml), với khoảng cách giữa hai liều tiêm là 8 - 12 tuần. Xóa bỏ những lo ngại về loại vắc-xin này có thể giảm hiệu quả với những người trên 65 tuổi, Chủ tịch Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược của WHO Alejandro Cravioto khẳng định: “Những người trên 65 tuổi nằm trong nhóm lộ trình ưu tiên tiêm chủng. Dựa trên tổng thể của việc xem xét tính an toàn và dữ liệu miễn dịch, chúng tôi khuyến nghị sử dụng vắc-xin cho những người từ 18 tuổi trở lên. Điều đó có nghĩa là những người trên 65 tuổi nên được tiêm chủng ngừa Covid-19”.

ảnh minh họa: KT

WHO cũng khuyến nghị nên triển khai tiêm chủng ở cả những nơi có biến thể của virus SARS-CoV-2 hoành hành. Ông Cravioto nhấn mạnh: “Kể cả khi có khả năng vắc-xin không phát huy hiệu quả bảo vệ hoàn toàn, đặc biệt đối với các bệnh lý nặng, cũng không có lý do gì để khuyến nghị không sử dụng vắc-xin này, thậm chí cả ở những nước đang xuất hiện biến thể mới”.

Trong khi nguồn cung vắc-xin là giới hạn, WHO cho rằng vắc-xin ngừa Covid-19 nên ưu tiên cho lực lượng y tế trên tuyến đầu và những người cao tuổi, những người có nhiều bệnh lý nền… Những người đã từng mắc Covid-19 vẫn có thể tiêm vắc-xin, nhưng nên trì hoãn việc tiêm trong khoảng 6 tháng kể từ thời điểm nhiễm SARS-CoV-2, tạo cơ hội cho những người cần vắc-xin khẩn cấp hơn tiêm trước. Có thể tiêm vắc-xin cho phụ nữ đang cho con bú, nếu họ thuộc nhóm được ưu tiên và WHO không khuyến khích ngừng cho con bú sau khi tiêm chủng.

Các chuyên gia của WHO cũng đưa ra một số khuyến cáo những người không nên tiêm vắc-xin, bao gồm người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Vắc-xin này được khuyến cáo dành cho người từ 18 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai nên cân nhắc chủng ngừa với sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn, nếu lợi ích của việc tiêm chủng lớn hơn rủi ro tiềm ẩn của vắc-xin.

Vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca được đánh giá dễ bảo quản và phân phối ở nhiệt độ điều kiện trong tủ lạnh bình thường (2 - 8 độ C), trong khi vắc-xin của các Tập đoàn khác phải bảo quản ở nhiệt độ rất lạnh (-70 độ C). Ngoài ra, Tập đoàn AstraZeneca có nhiều chuỗi cung ứng trên khắp thế giới, có nhiều cơ sở sản xuất, đối tác cung cấp nguyên liệu, giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất và phân phối vắc-xin. AstraZeneca đặt mục tiêu sản xuất 3 tỷ liều trong năm nay và sản xuất hơn 200 triệu liều mỗi tháng đến tháng 4.

Trong khi các nước đang tích cực thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19, WHO khuyến cáo người dân tiếp tục duy trì và tăng cường các biện pháp y tế công cộng có hiệu quả phòng dịch như đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách, rửa tay thường xuyên, tránh nơi đông người…./.

Phạm Hà/VOV1

Tổng hợp

 

Bình luận

    Chưa có bình luận