CWS và VWS: Nhóm yêu thương trong đại dịch

Nổi bật trong lĩnh vực xử lý rác thải, California Waste Solutions và Công ty TNHH Xử lý Chất Thải Việt Nam tại Việt Nam đã nhân yêu thương trong Covid19.

 

Là cái tên nổi bật trong lĩnh vực xử lý rác thải, California Waste Solutions (CWS - một trong những công ty xử lý rác hàng đầu tại Hoa Kỳ) và Công ty TNHH Xử lý Chất Thải Việt Nam (VWS) tại Việt Nam còn chiến thắng và nhân lên yêu thương trong đại dịch Covid-19.

“Vua rác” và chuyện phòng chống Covid-19

Đang ở Hoa Kỳ - nơi cách Việt Nam nửa vòng trái đất - nhưng ông David Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS) vẫn hướng tâm về Việt Nam trong cơn đại dịch. Qua các phương tiện truyền thông, ông biết Việt Nam đã kiểm soát rất tốt dịch bệnh Covid-19. “Với kết quả mà Việt Nam đạt được, tôi rất vui và gửi lời chúc mừng Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh”, ông David Dương chia sẻ.

Trong khi đó, ở Hoa Kỳ, tình hình dịch bệnh hiện vẫn diễn biến phức tạp. Tuy vậy, tình hình hoạt động của công ty CWS và VWS vẫn ổn định, không bị ảnh hưởng nhiều. Ông David Dương cho biết, lúc đầu chính quyền chưa bắt buộc mọi người dân đeo khẩu trang. Sau đó, họ nhận thấy lợi ích của việc này nên đã quy định bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang. Công ty tuân thủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng trong phòng chống dịch, cũng như đề ra các quy định để công nhân viên tuân thủ nghiêm túc thực hiện.

Ông David Dương - CEO CWS và VWS.

Ngay từ đầu, Công ty California Waste Solutions đã khuyến khích công nhân viên đeo khẩu trang để phòng dịch Covid-19; đồng thời cung cấp nước rửa tay, khẩu trang, tiến hành đo thân nhiệt cho người lao động. Thực hiện giãn cách, Công ty quy định công nhân đi làm không đứng nói chuyện, ngồi ăn uống chung, phải đảm bảo khoảng cách, hạn chế tiếp xúc gần. Các tài xế xe thu gom rác được cung cấp khẩu trang, nước rửa tay... và khuyến cáo các tài xế giữ khoảng cách với khách hàng  để tự bảo vệ sức khỏe.

Quan niệm sức khỏe của người lao động chính là vốn quý của Công ty, người lao động tại California Waste Solutions được theo dõi và yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh để đảm bảo sức khỏe. Trong đó phải đeo khẩu trang, nước rửa tay và khử khuẩn thường xuyên, đo thân nhiệt tất cả những người ra vào công ty. Công ty cũng khuyến cáo người lao động nếu có dấu hiệu bệnh thì nên đến các cơ sở y tế khám và được nghỉ làm để ở nhà theo dõi sức khỏe.

Hiện nay, khối lượng rác mà VWS tiếp nhận không tăng so với lúc trước dịch Covid-19. Nhưng với CWS, khối lượng rác sinh hoạt tăng gần 20%. Thu gom phế liệu tái chế bị lẫn lộn nhiều hơn trước. Tuy vậy, lượng rác tăng không ảnh hưởng lớn vì Công ty luôn có xe rác dự phòng. Nguồn lao động cũng không thiếu do Công ty duy trì chế độ lương thưởng, phúc lợi xã hội tốt. Chỉ gặp khó ở chỗ thực hiện giãn cách nên không thể thêm người, bởi vậy, lượng rác tái chế ít lại, lượng rác đưa đi chôn lấp nhiều hơn.

Đồng hành xây dựng môi trường xanh sạch

Ông David Dương cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Hoa Kỳ còn phức tạp nên khi họ tuyên bố tình trạng khẩn cấp thì các trang biết bị y tế thiếu hụt trầm trọng, nhất là khẩu trang. Công ty đã tặng 40.000 chiếc khẩu trang y tế N95. Ngoài ra, đặt khẩu trang vải ở Việt Nam 20.000 chiếc để mang về Hoa Kỳ tặng cho người dân. Đặc biệt, ngày 13/4, tại San Francisco (Hoa Kỳ), ông David Dương, Chủ tịch Công ty California Waste Solutions (CWS) đã ủng hộ 100.000USD vào Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Mong muốn lan tỏa những điều tích cực, tại Việt Nam, công ty con của California Waste Solutions là Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) đã ủng hộ 200 triệu đồng hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn trong thời gian qua. Nhiều năm qua, CWS và VWS còn luôn đồng hành cùng TP.HCM trong công tác thiện nguyện, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, lá lành đùm lá rách…

Phối cảnh dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh LA.

Không chỉ chung tay đồng hành trong các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng, VWS còn theo đuổi mục tiêu vì một môi trường xanh sạch đẹp với hàng loạt chương trình, các dự án bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Trong đó phải nhắc đến những chương trình tài trợ trồng cây xanh hằng năm của công ty cho các địa phương.

Trong tháng 6/2020, hưởng ứng Ngày môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2020, VWS đã tài trợ cho xã Đa Phước 600 cây xanh gồm cây sưa, cây dầu để trồng trên các tuyến đường của xã.

Chia sẻ về hoạt động trồng cây ngày môi trường, ông David Dương cho biết: “Hai loại cây này rất hữu ích về sau. Ngoài việc tạo mảng xanh cho các tuyến đường, còn mang đến nhiều giá trị về gỗ và dầu. Công ty VWS rất vui khi cùng địa phương, bà con cô bác ở đây tham gia vào hoạt động cộng đồng, vì môi trường rất hữu ích này. Thông qua việc làm này nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân trong việc khai thác bền vững, bảo vệ nguồn tài nguyên, khuyến khích các giải pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm rác. Đồng thời cũng tạo nên các tuyến đường xanh sạch đẹp, phủ đầy bóng mát trong tương lai”.

Để xử lý khối lượng rác của hơn 10 triệu dân TP.HCM, VWS đã phải gồng mình trong điều kiện không có vành đai xanh cách ly cũng như những khó khăn trong việc phân loại rác tại nguồn. Khu đất dành cho việc xử lý rác thải (Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước) do Thành phố chuyển giao không có lợi ích về mặt kinh tế, thế nhưng VWS đã nỗ lực bảo vệ môi trường sống của người dân sống xung quanh bãi rác bằng phương pháp phun xịt khử mùi cộng thêm việc xây dựng khu chôn lấp rác hợp vệ sinh theo kiểu mẫu chuẩn của các nước phát triển.

Ông David Dương cho hay, thời gian tới, VWS sẽ thay đổi công nghệ mới, biến rác thải thành điện năng, phân bón lỏng, CNG, phân compost, giảm tỷ lệ chôn lấp tối đa, giảm phát thải khí carbon và khí nhà kính.

Người Việt ở nước ngoài rất quan tâm đến tình hình ở nước nhà thông qua các kênh truyền thông đại chúng. Họ còn sẻ chia những thông tin ấy đến người bản xứ về tình hình đất nước Việt Nam. Vì thế, những thông tin mà báo chí đưa tin ở Việt Nam là rất quan trọng, có tác động lớn đến các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ông David Dương gửi lời cảm ơn tới các đơn vị truyền thông đã đồng hành cùng Công ty trong thời gian qua. “Quan điểm của Công ty là luôn lắng nghe các ý kiến phản biện từ truyền thông để xem lại những việc chưa thực hiện được, còn thiếu sót mà khắc phục, làm tốt hơn sau này”, vị Chủ tịch Công ty CWS bày tỏ./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận