Doanh nhân thành đạt phải vì cộng đồng

Sự phát triển của tỉnh Bình Dương có vai trò đột phá của 'người mở đường' Huỳnh Uy Dũng. Với ông, thành đạt phải hướng đến lợi ích cộng đồng.

 

Tiên phong trong xây dựng khu công nghiệp

Vào cuối thập niên 90 của thế kỷ 20, khi cơ chế về đầu tư phát triển còn chưa rõ ràng, vấn đề giải tỏa đền bù và chuyển dân đến nơi ở mới để dành đất xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp đã đụng đến nhiều quyền lợi về kinh tế, xã hội của dân mà chưa có cơ chế giải quyết để tạo sự đồng thuận. Thời điểm đó, vốn doanh nghiệp còn hạn hẹp, những bài toán về tài chính, những giải pháp dù nhỏ nhất để thích ứng thực tế khó khăn luôn được đặt ra. Niềm tin về sự thành công đã thôi thúc ông Huỳnh Uy Dũng quyết tâm bắt tay vào xây dựng khu công nghiệp Bình Dường 16,5ha. Đây là bước đột phá quan trọng giúp Bình Dương chuyển mình từ một nền sản xuất nông nghiệp sang phát triển công nghiệp.

Đường lớn đã mở, thảm đỏ đã được trải để mời gọi đầu tư. Các khu công nghiệp Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Sóng Thần 3, rồi cùng với VSIP 1, đại lộ Bình Dương kết nối với các khu công nghiệp Mỹ Phước, Bầu Bàng và nhiều khu công nghiệp khác được nhanh chóng xây dựng trên khắp tỉnh Bình Dương. Điểm nhấn đặc biệt chính là Khu Liên hợp Công nghiệp, đô thị, dịch vụ (Thành phố mới). Tất cả đã tạo nên sự sôi động của các dòng đầu tư trong nước và nước ngoài, trong đó có nhiều tập đoàn công nghiệp từ các nền kinh tế lớn thế giới dồn dập đến Bình Dương đầu tư.

Sau 20 năm đổi mới phát triển, kinh tế Bình Dương đã có sự bùng nổ: Năm 1997 thu ngân sách của Bình Dương mới đạt 813 tỷ đồng, năm 2018 đã đạt 50 nghìn tỷ đồng.

Chân dung doanh nhân Huỳnh Uy Dũng

Và trong từng bước chuyển mình của tỉnh Bình Dương những năm đổi mới ấy có dấu ấn của một thương hiệu doanh nhân “Dũng lò vôi”. Ông đã làm nên sự nghiệp từ bước khởi đầu khiêm tốn, nhưng lại có đam mê, nhiệt huyết và quyết tâm sắt đá cùng với niềm tin về thành công.

 

Đến khu du lịch Đại Nam

Khi những chiếc cọc bê tông đầu tiên đóng vào lòng đất tại khu du lịch Đại Nam, người ta bảo ông Dũng chơi ngông. Nhưng với ông Huỳnh Uy Dũng thì “làm ra làm, chơi ra chơi”. Một nền kinh tế tăng trưởng cao qua từng năm, phải có nơi cho người lao động vui chơi dịp nghỉ ngơi, lễ Tết và Đại Nam đã hiện thực hóa ý tưởng của ông.

Đến Đại Nam mới thấy Huỳnh Uy Dũng “ngông” thật. Cái mà người ta chưa nghĩ đến thì ông đã làm, dựng lên năm ngọn núi hoành tráng trên miền đất bằng nối với những dòng sông chảy giữa hai bờ xanh cây trái của Bình Dương. Trên năm ngọn núi ấy, ríu rít đàn chim yến bay làm tổ. Rồi ông đem cả biển xanh, cát trắng quanh năm sóng vỗ đôi bờ đặt lên khu du lịch. Cả một vườn thú lớn, có đủ các loài thú hoang dã từ châu Phi, châu Mỹ được đưa về đây, thỏa sức cho khách tham quan hứng thú ngắm xem những con vật vốn chỉ được nhìn qua trên phim ảnh. Dưới chân núi là một khu kim điện, đền chùa nguy nga tráng lệ, trong đó thờ Đức Phật và các vị vua anh hùng của đất nước ta trong chiều dài lịch sử chống giặc ngoại xâm.

Rồi ông Huỳnh Uy Dũng tiếp tục đưa ra những sản phẩm du lịch, vui chơi độc đáo vào phục vụ người dân. Ông đầu tư hàng trăm triệu USD để làm trường đua tổng hợp. Không phải ra nước ngoài, chỉ cần đến Đại Nam, khách sẽ thỏa mãn xem đua ngựa, đua chó, đua xe mô tô, xe mô tô nước, xe địa hình. Cứ thế, Đại Nam trở thành một khu du lịch tầm cỡ, mỗi năm thu hút hơn 2 triệu lượt khách.

Tấm lòng vì người nghèo

Có tiền lãi qua nhiều dự án kinh doanh, mục tiêu của Huỳnh Uy Dũng là dùng tiền đó giúp đời. Ông tâm sự: “Gia đình tôi vốn rất nghèo nhưng luôn sẵn lòng chia sẻ giúp đỡ đồng tiền bát gạo cho những người có hoàn cảnh nghèo khổ hơn”. Truyền thống đó của gia đình đã nuôi dưỡng trong ông tâm nguyện hết lòng giúp đỡ người nghèo và làm các chương trình từ thiện xã hội.

Luôn tâm niệm 3 điều: Phúc, Đức, Tình, ông Huỳnh Uy Dũng chuyển giao lợi nhuận để giúp những người nghèo khó, những người ốm đau bệnh tật sớm thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn, vươn lên cải thiện cuộc sống.

Ông đã xây một khoa chữa bệnh miễn phí cho người nghèo (trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương). Tiếp đó là lập quỹ “Trái tim Hằng Hữu” 1.000 tỷ đồng để mổ tim bẩm sinh cho các cháu nhỏ ở bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện Nhi đồng 1, sắp tới là các bệnh viện trên cả nước.

Thời gian qua đã có 733 ca mổ tim nhận được tài trợ từ nguồn kinh phí này. Nhiều học sinh nghèo học giỏi ở các vùng miền cũng được ông Huỳnh Uy Dũng giúp tài chính để các em có điều kiện tiếp tục học tập, theo đuổi ước mơ của mình.

Tới đây, ông Dũng rất bận rộn với hai dự án nhà ở xã hội vừa được phê duyệt. Một là khu dân cư đô thị Đại Nam (Dự án thành phần nằm trong Khu Liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ - Thành phố mới) diện tích 1.058.194m2, trong đó diện tích đất ở 793.194m2, xây dựng 3.309 căn nhà cho 20.000 cư dân. Tại dự án này, Công ty cũng dành 15ha xây nhà ở xã hội cho công nhân. Vốn toàn dự án lên tới 2.312 tỷ đồng. Hai là xây dựng Khu dân cư đô thị Chơn Thành, Bình Phước trên diện tích 97ha, nằm lọt giữa 4 khu công nghiệp huyện Chơn Thành, sẽ là nơi “an cư, lạc nghiệp” lý tưởng của người lao động đang làm việc tại chỗ.

Mơ ước về một môi trường trong sạch, an toàn

Là một doanh nhân thành đạt, một người có tấm lòng thiện nguyện, ông Huỳnh Uy Dũng rất trăn trở trong việc bảo vệ môi trường. Ông chia sẻ, phát triển công nghiệp và hệ lụy nặng nề về môi trường đang là vấn nạn lớn của cả nước, cần phải có giải pháp khắc phục để không làm tổn hại đến sức khỏe nòi giống dân tộc. Vì vậy, ông đã đề ra mục tiêu xây dựng 100 nhà máy xử lý nước thải trên toàn quốc, với tổng mức đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ đồng, tập trung ở những địa phương nóng về phát triển kinh tế và môi trường.

Doanh nhân Huỳnh Uy Dũng và vợ Nguyễn Phương Hằng đã được trao bằng Tiến sĩ, Giáo sư danh dự của trường đại học danh tiếng Apollos Hoa Kỳ.

Đặc biệt, công nghệ xử lý bằng sinh học của hệ thống xử lý nước thải do chính ông nghiên cứu ra. Nước sau xử lý sẽ được tái sử dụng cho sinh hoạt, tiết kiệm được những khoản chi lớn. Hiện tại ông Huỳnh Uy Dũng đang cải tạo, làm mới nhà máy xử lý nước thải khu công nghiệp Sóng Thần 2, công suất 10.000m3/ngày, đêm và sẽ khánh thành vào ngày 26/1/2019.

Hiện nay, ông Dũng đang liên hệ, kết nối với các địa phương trong cả nước, sẵn sàng mua lại các nhà máy xử lý nước thải còn kém chuẩn, để đầu tư làm mới, cho ra nguồn nước sau xử lý có thể dùng trong sinh hoạt theo công nghệ mà ông đã nghiên cứu.

Công trình xây dựng 100 nhà máy xử lý nước thải này là ước mơ mà ông Dũng ấp ủ đang biến thành hiện thực. Ông coi công trình này hơn cả việc xây dựng những ngôi chùa bởi ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong việc góp phần bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe cho người dân./.

Cần mẫn, sáng tạo, có nhiều cống hiến trong sự nghiệp kinh doanh và hoạt động vì cộng đồng, doanh nhân Huỳnh Uy Dũng và vợ Nguyễn Phương Hằng đã được trao bằng Tiến sĩ, Giáo sư danh dự của trường đại học danh tiếng Apollos Hoa Kỳ.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận