Doanh nghiệp rơi nước mắt vì 'quả bóng trách nhiệm' mãi lăn

Chủ đầu tư một dự án bất động sản ở tỉnh BR-VT bật khóc vì bị thanh kiểm tra kéo dài do 'quả bóng trách nhiệm' mãi lăn.

 

Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) với doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trên địa bàn diễn ra mới đây (7/11), nhiều DN trên địa bàn tỉnh cho rằng, quy định và cách giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh có nhiều bất cập, gây khó khăn cho DN và kìm hãm sự phát triển của địa phương. Chủ đầu tư một dự án bất động sản ở tỉnh này còn bật khóc vì thanh kiểm tra kéo dài do “quả bóng trách nhiệm” mãi lăn.

Rơi nước mắt vì thủ tục hành chính

Theo ông Đỗ Đình Huế, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Đông Dương (sau đây gọi tắt là Công ty Đông Dương), Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân (phường 12, TP Vũ

ng Tàu), dự án chỉ cần có 3 năm triển khai là đã bàn giao cho khách hàng, nhưng phải trải qua một hành trình thủ tục pháp lý hơn 10 năm. Năm 2010, dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và Cty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đông Dương được xác định là chủ đầu tư. Từ đó, trải qua “đoạn trường” với hàng trăm văn bản, thủ tục pháp lý của các cơ quan, ban ngành liên quan của tỉnh, chưa kể phải nhiều lần trì hoãn vì tỉnh điều chỉnh quy hoạch.

“Nếu chúng tôi không phải là chủ đầu tư từ năm 2010 và tuân thủ mọi hướng dẫn của chính quyền địa phương cũng như các Bộ, ngành liên quan thì làm sao làm nổi các bước tiếp theo để khu đô thị Vườn Xuân được hình thành khang trang như ngày nay? Cơ sở pháp lý thì Sở Xây dựng tỉnh đã xác nhận và tham vấn nhiều lần khẳng định đúng quy trình rồi. Giờ thanh kiểm tra lại 2 năm vẫn chưa có hồi kết, chủ đầu tư cứ vòng vòng hết cơ quan, ban ngành để ôm tài liệu đi trình bày, thậm chí cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã kết luận quy trình đầu tư đúng pháp luật rồi mà giờ tỉnh vẫn cứ đẩy quả bóng tham vấn cho đủ cơ quan cấp dưới, chúng tôi vẫn cứ khốn khổ”.

1-	Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân (phường 12, TP Vũng Tàu).Để tháo gỡ những điểm nghẽn, từ năm 2023 đến nay, DN đã nhiều lần đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại với DN để cùng nhau tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, đến nay DN vẫn phải chờ đợi lãnh đạo tỉnh để được đối thoại.

Cũng theo ông Huế, trong cuộc trao đổi giữa DN và lãnh đạo tỉnh BR-VT mới đây (7/11), Công ty Đông Dương không có trong danh sách mời tham dự, mặc dù hơn 2 năm qua DN đã bàn giao hơn 1 nghìn căn nhà khang trang cho cư dân, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế hơn 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì quá “mỏi mòn” nên ông đã chủ động đến dự.

Ông Huế cho biết, năm 2010, Cty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đông Dương được công nhận là chủ đầu tư Dự án Vườn Xuân tại văn bản số 6370 của UBND tỉnh BR-VT.  Về tính pháp lý, Sở Xây dựng đã nhiều lần có văn bản tham mưu UBND tỉnh BR-VT khẳng định: “Văn bản 6370 của UBND tỉnh là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và đồng thời là văn bản lựa chọn chủ đầu tư tại thời điểm năm 2010 theo đúng quy định pháp luật”. Mới đây nhất, tại văn bản số 5155 ngày 14/10/2023 của Sở Xây dựng tỉnh BR-VT, Sở này tiếp tục khẳng định Công ty Đông Dương làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại văn bản 6370 của UBND tỉnh.

Văn bản này là thủ tục được triển khai theo Quyết định 23/2007/QĐ-UBND tỉnh ngày 19/04/2007, quy định về trình tự thủ tục triển khai các dự án đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài bên ngoài các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên địa bàn tỉnh. Thời điểm này, không có biểu mẫu quy định lựa chọn chủ đầu tư, có hàng chục dự án khác cũng thực hiện các trình tự thủ tục như vậy. Phải đến khi Thông tư 16/2010 của Bộ Xây dựng ra đời mới quy định về biểu mẫu lựa chọn chủ đầu tư nhưng có hiệu lực thi hành vào ngày 16/10/2010, sau khi UBND tỉnh BR-VT đã ban hành văn bản số 6370/UBND-VP ngày 17/9/2010 cho Công ty Đông Dương.

Đối chiếu với các quy định tại Nghị định 71/2010 của Chính phủ về điều kiện để chỉ định chủ đầu tư phát triển nhà ở, thì tài liệu mà Công ty Đông Dương cung cấp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức lấy ý kiến đảm bảo thành phần hồ sơ đúng quy định để lựa chọn làm Chủ đầu tư theo Nghị định 71/2010 của Chính phủ. Như vậy, văn bản 6370 được xem là kết quả thủ tục “lựa chọn chủ đầu tư dự án” và “công nhận chủ đầu tư” theo Nghị định 71/2010 của Chính Phủ.

Tuy nhiên, đến nay không hiểu sao UBND tỉnh BR-VT lại mất rất nhiều thời gian để khẳng định Công ty Đông Dương là chủ đầu tư dự án Vườn Xuân tại văn bản 6370 để khép lại quá trình thanh tra của Bộ Xây dựng. Việc này đã dẫn đến tình trạng khiếu nại, thanh tra kéo dài, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín mà làm cho DN gần như kiệt quệ.

Vì quá mỏi mòn, ông Huế đã bật khóc tức tưởi tại buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh BR-VT: “Nếu doanh nghiệp (Công ty Đông Dương) không phải là chủ đầu tư thì làm sao làm được các bước tiếp theo để dự án Vườn Xuân  hình thành khang trang như ngày nay. Thế nhưng chính quyền tỉnh đã cho thanh kiểm tra kéo dài 2 năm nay. Doanh nghiệp bị dập lên dập xuống, cứ vòng vòng hết cơ quan này đến ban ngành nọ để ôm tài liệu đi trình bày. Thậm chí cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã kết luận quy trình đầu tư đúng pháp luật rồi mà chúng tôi vẫn cứ khốn khổ”.  

Ông Đỗ Đình Huế, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Đông Dương tại buổi đối thoại.Bên cạnh đó, liên quan đến việc dành quỹ đất 20% để xây dựng Nhà ở xã hội (NOXH) mà dự án Vườn Xuân không tổ chức thực hiện, vấn đề này cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh BR-VT đã ban hành Quyết định số 19/QĐ-CSKT.Đ1 ngày 10/7/2023 kết luận: “Việc Sở Xây dựng và UBND Tp. Vũng Tàu ban hành các văn bản liên quan phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Vườn Xuân đã không có quỹ đất 20% để xây dựng NOXH là phù hợp với các quy định của pháp luật.”

Thảo luận tại hội trường về phát triển kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề nghị với Chính phủ, các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm đến vấn đề đánh giá và sử dụng, sắp xếp cán bộ làm tiền đề cho mọi sự phát triển, mọi công việc trong thời gian tới.

Đề cập đến vấn đề năng lực và đạo đức công vụ của một bộ phận công chức, viên chức, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng, Báo cáo của Chính phủ có nêu một trong những hạn chế, khó khăn trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 là còn tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện né tránh, đùn đẩy công việc, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc dẫn đến công việc chậm tiến độ, giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và làm giảm niềm tin của DN, người dân.

Doanh nghiệp khẩn thiết đề nghị “quả bóng trách nhiệm” ngừng lăn

Bức xúc trên của chủ đầu tư dự án Vườn Xuân chỉ là một trong nhiều câu chuyện tương tự, được xem là “căn bệnh” trầm kha mà DN đang vướng phải đó là bị thanh kiểm tra kéo dài, do hiện tượng các cơ quan ban ngành đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Nhiều doanh nghiệp mong muốn, BR-VT cần cải cách hành chính nhiều hơn, hiệu quả hơn - nhất là sự thay đổi từ chính những người thực thi chính sách để tháo gỡ nhiều hơn những rào cản, gây trở ngại hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Bùi Thu Hương - Giám đốc pháp chế của một DN tại TP.HCM đang có dự án tại BR-VT cho hay, cần có chế tài, xử lý nghiêm những bộ phận, cá nhân cố tình gây khó khăn, ách tắc cho DN. Nguyện vọng lớn nhất của các doanh nhân, DN là được chính quyền không chỉ lắng nghe, mà còn phải ghi nhận và hành động cụ thể ngay và luôn. “Sợ nhất là lãnh đạo của nhiệm kỳ này lại né tránh trách nhiệm của nhiệm kỳ trước, dù sự việc đã đúng nhưng không ai dám chịu trách nhiệm chỉ vì thủ tục hành chính chồng chéo. Theo tôi đối thoại, lắng nghe rất tốt nhưng nếu không hành động thì cũng không có ích gì, còn đá bóng trách nhiệm, chúng tôi còn khổ”, bà Hương nói.

Còn đại diện của Công ty Nam Long cho hay, không chỉ các chính sách chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thực tiễn, tình trạng nhiều cuộc thanh tra, kiểm toán kéo dài 2-3 năm, thậm chí "không hồi kết" đã khiến DN bất an, "rệu rã". Điều đó kéo theo hệ luỵ DN cũng khốn đốn vì đứt dòng tiền chi phí vốn "đội" lên nhiều lần, lãi vay ngân hàng tăng cao và quan trọng là cơ hội kinh doanh bị đánh mất.

Nhiều doanh nhân khác cũng cho rằng, chính sự chồng chéo của một số quy định khiến thủ tục rườm rà, rồi một bộ phận cán bộ đá bóng trách nhiệm, đã tạo cơ hội cho những đợt thanh tra mà đằng sau các đợt "thanh tra" đó là DN phải biết điều" tới kiệt quệ.

Trên thực tế, mỗi vấn đề DN bức xúc, phản ánh đều có nguyên nhân chính đáng, còn đã đến nỗi phải bật khóc thì chắc chắn là quá sức chịu đựng. DN không muốn tiếp tục sau những buổi đối thoại chỉ là lời hứa. Lãnh đạo tỉnh phải  giải quyết, xử lý tận gốc nếu không sẽ ảnh hưởng nặng nề tới môi trường đầu tư. Lãnh đạo tỉnh cũng nên thẳng thắn nhìn nhận có hiện tượng cán bộ yếu kém và sợ chịu trách nhiệm, không thể lại “đá bóng” tới Trung ương, không thể để xảy ra hiện tượng không chốt thời gian giải quyết các vấn đề của DN.

Tại hội nghị đối thoại với DN, nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành, cùng DN tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi nhất về môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút các DN đầu tư vào tỉnh. Riêng Dự án Vườn Xuân, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT nhận định, đây là một dự án đẹp, đầu tư chuẩn mực, có đẳng cấp, tỉnh sẽ họp và giải quyết sớm.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành dự án Vườn Xuân - ông Nguyễn Thanh Toàn bộc bạch thẳng thắn, về cơ sở pháp luật của dự án, trong văn bản mới nhất của các sở ban ngành gửi UBND tỉnh BR-VT đã khẳng định, văn bản 6370 của UBND tỉnh là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và đồng thời là văn bản lựa chọn chủ đầu tư tại thời điểm năm 2010 theo đúng quy định pháp luật và lãnh đạo Sở KH-ĐT, lãnh đạo TP Vũng Tàu... cũng đã đồng thuận với Sở Xây dựng.

“Quá trình pháp lý đã minh bạch, một sự thật đã quá rõ ràng! Chúng tôi không muốn nghe những lời hứa  nữa. Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh BR-VT nhanh chóng khẳng định mạnh mẽ với cơ quan ngôn luận, và các cơ quan chức năng trước 20/11 như đã cam kết, chúng tôi khẩn thiết mong quả bóng trách nhiệm ngừng lăn để cư dân an cư lạc nghiệp và doanh nghiệp chấm dứt khốn khó”, ông Toàn nói./.

Quang Minh

http://baovov.vn/tin-tuc/Doanh-nghiep/24710/La-ky-chuyen-chu-dau-tu-di-doi-cong-nhan-la-chu-dau-tu?fbclid=IwAR0GcLqargsETdRsqZ8e5vVhwEopuBKP_8Hwgp6g4pVMMCWBuQVxm0ZAxuI

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận