Dự án BT Chu Văn An bị méo mó

Dự án BT nghìn tỷ bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An do Bitexco thực hiện không chỉ chậm bàn giao mà còn có nhiều sai phạm

 

Sai phạm và nới tiến độ

Ngày 3/11/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2092/TTg-TKN về việc phê duyệt chủ trương đầu tư và cho phép chỉ định nhà đầu tư của dự án tuyến đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

Ngày 11/4/2011, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Dự án BT đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An với tổng mức đầu tư 1.449 tỷ đồng. Công trình thực hiện theo hình thức BT, áp dụng cơ chế chỉ định thầu. Do đó, UBND thành phố Hà Nội chọn Bitexco làm nhà đầu tư.

Dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An có chiều dài khoảng 3,76km. Cụ thể, tuyến số 1 có chiều dài 2,5km, mặt cắt ngang 53,5m với 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Điểm đầu của tuyến số 1 giao cắt với đường vành đai 3, điểm cuối nối với đường 70 (kết nối vào điểm giao cắt của khu đô thị Phúc La - Văn Phú tạo thành một ngã tư hoàn chỉnh). Tuyến số 5 là tuyến đường liên khu vực thuộc khu chức năng đô thị Nam đường vành đai 3, có chiều dài 1,1km, mặt cắt ngang 20,5m với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Điểm đầu của tuyến giao cắt với tuyến số 1, điểm cuối giao cắt với dự án đường vào phía đông khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

 

Tuyến đường BT nghìn tỷ được quây tôn, liên tục nới tiến độ dự án.

Tháng 5/2014, Bitexco tiến hành khởi công xây dựng tuyến đường BT với thời gian hoàn thành trong 36 tháng, tức là đến tháng 5/2017 phải bàn giao tuyến đường BT.

Đến ngày 24/6/2017, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định 3830 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án. Trong quyết định này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận bổ sung thêm một số hạng mục: nút giao, hệ thống thoát nước,… và kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng từ 36 tháng theo hợp đồng ban đầu lên thành 54 tháng (tính từ tháng 5/2014), kết thúc vào tháng 11/2018.

Mặc dù đã được UBND TP. Hà Nội “ưu ái” ân hạn thời gian kết thúc hợp đồng đến đến tháng 11/2018, thế nhưng Bitexco vẫn chưa thể bàn giao tuyến đường BT.

Việc gia hạn tiến độ cho dự án “rùa bò” vẫn chưa dừng lại khi mới đây Hà Nội điều chỉnh thời gian hợp đồng dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An thành 67 tháng (kể từ tháng 5/2014).

Có mặt tại dự án đường BT nghìn tỷ bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, nhóm phóng viên nhận thấy, hai đầu của tuyến đường chính đấu nối vào đường vành đai 3 -  Nguyễn Xiển và nút giao đường 70 đã được quây kín bằng tôn. Tại nút giao Nguyễn Xiển, barie được dựng lên, lực lượng bảo vệ canh gác cẩn thận, người lạ nếu muốn đi qua cổng phải có người trong dự án “bảo lãnh” hoặc được những nhân viên môi giới bất động sản dẫn vào tham quan dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong các dự án BT của Hà Nội, trong đó có dự án do Bitexco thực hiện.

Theo kết quả kiểm toán được Kiểm toán Nhà nước gửi đến Quốc hội hồi tháng 4/2017, Dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Thanh Trì - Hà Nội) do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỷ đồng.

Chưa hết tháng 7/2017, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án này. Theo đó, tổng vốn đầu tư dự án từng bị phê duyệt tăng thêm 12 tỷ đồng do tính sai khối lượng, đơn giá và định mức.

Mở bán dự án đối ứng rầm rộ

Trong khi đường BT nghìn tỷ chậm tiến độ thì dư luận lại bất ngờ khi tại phần đất đối ứng, hàng loạt công trình, biệt thự, nhà liền kề, dự án khu đô thị The Manor Central Park được Bitexco thi công thần tốc và được quảng cáo, rao bán rầm rộ ra thị trường.

Trên các trang web bất động sản có uy tín, dự án khu đô thị The Manor Central Park được đăng tin bán nhà với diện tích phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nhà liền kề diện tích từ 99m2 - 177m2; Biệt thự song lập có diện tích từ 160m2 - 220m2; Biệt thự đơn lập có diện tích từ 220m2 - 700m2. Giá tiền dao động từ 16,5 tỷ/lô - 150 tỷ/lô, tùy thuộc vào loại nhà, diện tích căn nhà và vị trí căn nhà.

Cũng trên các trang web bất động sản, thông tin chi tiết của dự án được quảng bá rầm rộ, chương trình bán nhà vô cùng hấp dẫn, linh hoạt như: Hỗ trợ 65% giá trị biệt thự với lãi suất 0% trong 12 tháng, ân hạn nợ gốc. Chiết khấu lên đến 2,5% khi khách hàng thanh toán 95%. Miễn phí 2 năm dịch vụ. Tặng gói nội thất 300 triệu - 500 triệu cho từng loại sản phẩm; Tặng thang máy 1 tỷ cho các căn Shophouse Plantium...

Với giá tiền “khủng” để sở hữu căn nhà “ trong mơ” của các thượng đế, được đi kèm với những tiện ích tuyệt vời, phù hợp với mô hình kinh doanh của dự án như: The Manor Central Park là khu đô thị mở với mô hình kinh doanh Shophouse tái hiện 36 phố phường của Hà Nội. Tương lai đây sẽ là khu vui chơi giải trí và kinh doanh sầm uất nhất Hà Nội. Hệ thống trường học từ mầm non tới THPT, phòng khám quốc tế, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, bể bơi, gym, spa, khu vui chơi công cộng. Nằm ngay tại dự án tạo ra một khu đô thị đẳng cấp nhất Hà Nội. Trụ sở tập đoàn SamSung sẽ được xây dựng tại dự án với 3.000 chuyên gia, điều này sẽ kéo theo rất nhiều người Hàn Quốc có nhu cầu kinh doanh và mua nhà tại đây.

Trong khi Bitexco hối hả thi công, bán biệt thự thì ngay gần đó dự án đường BT nghìn tỷ đồng đang bất động. Liệu có tiếp tục nới tiến độ cho dự án đường BT nghìn tỷ đồng?

Còn khoảng 99 hộ dân tại huyện Thanh Trì chưa đồng thuận phương án tái định cư, bồi thường hỗ trợ của UBND huyện Thanh Trì và 13 hộ dân tại quận Hà Đông đang tiến hành điều tra kê khai niêm yết phương án bồi thường hỗ trợ nên nhà đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công hạng mục cầu vượt trực thông và nút giao hoàn chỉnh giữa các tuyến số 1 với đường 70.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận