Việt Nam có thuốc y học cổ truyền điều trị Covid-19 đầu tiên

Sunkovir là thuốc y học cổ truyền điều trị Covid-19 đầu tiên của Việt Nam được Bộ Y tế cấp số lưu hành toàn quốc.

 

Sáng 25/4, tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học năm 2023 chủ đề “Hiệu quả của sản phẩm y dược cổ truyền trong phòng ngừa, điều trị COVID-19 và các bệnh cúm mùa”. Hội thảo nhằm cập nhật kiến thức về phòng ngừa, điều trị COVID-19 và các bệnh cúm mùa bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại, góp phần phát triển nền Đông y Việt Nam.

Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Huỳnh Nguyễn Lộc – TS, Bác sĩ chuyên khoa II,  Bí thư Đảng ủy, Viện Trưởng Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Đông y TP. Hồ Chí Minh cho biết: Đây là kết quả của quá trình gian lao, vất vả, tràn đầy nhiệt huyết, vừa chống dịch vừa miệt mài nghiên cứu ngày đêm, đến ngày 23/12/2022 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ Y tế “Nghiên cứu giai đoạn III, ngẫu nhiên, mù đôi, đối chứng song song đánh giá an toàn và hiệu quả của viên nang cứng TD0069 trong phác đồ phối hợp với điều trị nền ở bệnh nhân Covid-19 chưa có biểu hiện suy hô hấp cấp” do Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện (trong đó Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội phụ trách 1 điểm nghiên cứu) đã được Bộ Y tế và Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia chứng nhận kết quả nghiên cứu thử thuốc trên lâm sàng (theo Giấy chứng nhận số 38/CN-K2ĐT ngày 23/12/2022).

Theo TS-BS Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, trước khi sản phẩm Kovir được phát triển thành thuốc Sunkovir, thì sản phẩm này được chứng minh giúp giảm nhanh và rút ngắn thời gian mắc các triệu chứng lâm sàng như ho, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác, sung huyết mũi; đau nhức toàn thân, đau mỏi cơ, đau họng, tiết dịch mũi, đau đầu, yếu mệt, đau ngực, hắt hơi, ớn lạnh, khàn giọng, đổ mồ hôi, buồn ngủ…

Đội ngũ chuyên gia tham gia nghiên cứu nhận hoa chúc mừng thành công của đề tài

Theo nghiên cứu, nhóm sử dụng Kovir không có bệnh nhân chuyển nặng. Tỉ lệ bệnh nhân chuyển nặng ở nhóm dùng giả dược là 6,25%, cao hơn so với nhóm sử dụng Kovir. Ở nhóm dùng Kovir, tỉ lệ sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc long đàm, thuốc kháng histamin thấp hơn hẳn so với nhóm dùng giả dược. Trong khi tỉ lệ dùng thuốc hạ sốt tại nhóm dùng Kovir cao hơn nhóm dùng giả dược. “Khi sử dụng Kovir trên bệnh nhân COVID-19 giúp giảm triệu chứng lâm sàng nên cân nhắc dùng phối hợp với nhóm thuốc kháng virus và nhóm thuốc hạ sốt (khi cần)” - BS Lan nói.

Đại diện Viện Y dược học dân tộc TP Hồ CHí Minh khẳng định, thuốc đông y điều trị Covid-19 và các bệnh cảm cúm, bệnh lây truyền do virus hô hấp SUNKOVIR là thành quả đáng khích lệ và tự hào trong hoạt động ứng dụng Y Dược cổ truyền trong phòng ngừa và điều trị Covid-19, cũng như khẳng định giá trị của nền Y Dược cổ truyền nước nhà sánh ngang cùng y học hiện đại, đủ tầm vươn xa thế giới. Để có được kết quả này là sự quyết tâm đồng lòng của hàng trăm các Y bác sĩ, Dược sĩ ngành y tế Việt Nam, từ các Viện, Trường đại học, Trung tâm nghiên cứu như: Viện Y Dược học dân tộc thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Dược Lý Lâm Sàng – Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa YHCT Hà Nội; các tổ chức giám sát độc lập, các chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực dược lý – lâm sàng của các tổ chức trong nước và quốc tế; các cán bộ nghiên cứu của Sao Thái Dương đã ngày đêm nghiên cứu từ tháng 01/2021 đến tháng 12/2022.

Đại diện Sao Thái Dương cho biết, SUNKOVIR không chỉ là niềm tự hào của ngành y dược cổ truyền nước nhà, của Y học Việt Nam mà còn là sự kiêu hãnh của Sao Thái Dương khi được đồng hành cùng các nhà nghiên cứu, đội ngũ y bác sĩ đem đến một sản phẩm thuốc đông y đầu tiên và duy nhất hiện nay điều trị Covid-19. 

Ths Nguyễn Thị Hương Liên, Phó TGĐ cty Sao Thái Dương, tham gia nghiên cứu đề tài

Trả lời cho việc tại sao chọn bài thuốc “Nhân sâm bại độc tán” để tiến hành nghiên cứu lâm sàng, bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần Sao Thái Dương, đơn vị tham gia nghiên cứu lâm sàng và sản xuất sản phẩm SUNKOVIR cho biết, ban đầu đơn vị nghiên cứu song song hai bài thuốc là “Ngân kiều tán” và “Nhân sâm bại độc tán”, là hai bài thuốc có hiệu quả điều trị tương đương. Tuy nhiên, khi nghiên cứu lâm sàng, thấy nhóm hơn 700 bệnh nhân tình nguyện dùng bài “Nhân sâm bại độc tán” không có ai  chuyển, trong khi bệnh nhân tình nguyện dùng bài “Ngân kiều tán” thì có hơn 6% bị chuyển nặng. “Thời điểm đó, y học thế giới chưa có phác đồ điều trị Covid-19 nên dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng với bài thuốc “Nhân sâm bại độc tán” chúng tôi rất mừng. Sau đó được hướng dẫn của các chuyên gia, chúng tôi đã phát triển bài “Nhân sâm bại độc tán” này để đi đến kết quả có được sản phẩm SUNKOVIR như hôm nay”.

Thuốc đông y SUNKOVIR của Sao Thái Dương được phát triển từ bài thuốc cổ phương “Nhân sâm bại độc tán” với chỉ định: “Thương hàn (cảm cúm), ôn dịch (các bệnh lý do vi rút) với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, nghẹt mũi, khản tiếng, nôn lợm. Dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các vi rút lây truyền qua đường hô hấp (Cúm, Covid-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát thể hàn thấp theo Y học cổ truyền để giảm nhanh các triệu chứng: ho, sốt, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác, sung huyết mũi, đau nhức toàn thân, đau mỏi cơ, đau họng, tiết dịch mũi, đau đầu, yếu mệt, đau ngực, hắt hơi, ớn lạnh, khàn giọng, đổ mồ hôi, buồn ngủ. Nên kết hợp với phác đồ nền của Y học hiện đại (nếu cần)”.

 

SAO THAI DUONG Jsc.

www.saothaiduong.com.vn

www.saothaiduongglobal.com

Liên lạc trong nước: giannt@thaiduong.com.vn

Liên lạc quốc tế: hantm@thaiduong.com.vn

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận