Toạ đàm 'ChatGPT & Quản trị doanh nghiệp' thu hút gần 400 khách mời tham dự

Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) vừa tổ chức buổi toạ đàm "ChatGPT & Quản trị doanh nghiệp".

 

Buổi tọa đàm đã chia sẻ những kiến thức tinh gọn, trọng tâm và hữu ích về thực tiễn ứng dụng ChatGPT nói riêng, và AI nói chung, để đột phá hiệu suất cho doanh nghiệp đã được các diễn giả và người tham dự cùng chia sẻ.

Toạ đàm "ChatGPT & Quản trị doanh nghiệp" đã thu hút gần 400 khách mời trên cả nước tham dự theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham gia chia sẻ của TS. Trần Thế Trung – Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT, Phó Giám đốc Trung tâm sản phẩm AI (FPT Smart Cloud), TS. Trần Quang Huy – Giảng viên Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT), cùng sự dẫn dắt của BTV Thu Hương.

Qua đó, người tham dự đã có được những hiểu biết sâu sắc về các chức năng cốt lõi của ChatGPT, cách thức vận dụng công cụ này nhằm hỗ trợ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong hoạt động điều hành quản lý. Các diễn giả cũng giải đáp thấu đáo những băn khoăn, vướng mắc của người tham dự xoay quanh bài toán ứng dụng ChatGPT cho doanh nghiệp.

Bản chất ChatGPT và những ứng dụng cơ bản

Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển sản phẩm trong lĩnh vực AI, TS. Trần Thế Trung cho biết, ChatGPT gồm hai thành phần: "GPT" - một mô hình ngôn ngữ lớn, được xây dựng bởi các thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên - và "Chat" - nghĩa là biến đổi mô hình đó trở thành cuộc hội thoại giữa máy và con người.

Tọa đàm đã thu hút gần 400 khách mời trên cả nước tham dự theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến

Nhờ vào lượng dữ liệu khổng lồ 175 tỷ tham số và khả năng xử lí hàng tỷ từ chỉ trong 1 giây, hệ thống Chatbot siêu thông minh này có thể đưa ra câu trả lời dạng văn bản cho gần như bất cứ vấn đề thuộc mọi lĩnh vực theo yêu cầu của người dùng, với cách thức trình bày tự nhiên, mạch lạc như một cuộc hội thoại bình thường giống với con người.

TS. Trung cho biết: "Điểm xuất sắc nhất của ChatGPT là đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực, đa ngôn ngữ, bao gồm cả ngôn ngữ người và ngôn ngữ máy. Nó cũng nắm được ngữ cảnh dài, đưa ra những câu từ tự nhiên, gia tăng mức độ hài lòng cho người sử dụng".

Thêm vào đó, ChatGPT được huấn luyện bằng kỹ thuật máy học mang tên "học tăng cường từ phản hồi của người dùng", nghĩa là ngoài nguồn dữ liệu ban đầu, nó cũng có thể dung nạp kiến thức từ dữ liệu trong các cuộc trò chuyện với chính người dùng để trở nên "thông minh hơn".

Theo đơn vị sở hữu ChatGPT (Microsoft và OpenAI), công cụ này có bốn ứng dụng cơ bản, đó là (1) Tạo nội dung dưới dạng văn bản, (2) Tổng hợp văn bản để rút ra thông tin cốt lõi, (3) Hỗ trợ viết ngôn ngữ lập trình, và (4) Tìm kiếm thông tin theo ngữ nghĩa và bối cảnh mà người dùng đưa ra.

ChatGPT và vai trò hỗ trợ quản trị doanh nghiệp

TS.Trần Thế Trung chia sẻ, với những ứng dụng cơ bản nói trên, ChatGPT có thế mạnh nổi trội trong một số lĩnh vực về vận hành doanh nghiệp như: Marketing truyền thông, Chăm sóc khách hàng, Lập trình, Quản trị.

Các diễn giả giải đáp câu hỏi xoay quanh bài toán ứng dụng ChatGPT cho doanh nghiệp

Theo đó, ChatGPT có thể gợi ý lập kế hoạch Marketing đối với một số sản phẩm dịch vụ cụ thể, sáng tạo nội dung với thời gian gần như tức thời, viết code hoặc giúp tìm lỗi trong code. Với những doanh nghiệp đã tích hợp tổng đài tự động, doanh nghiệp có thể trích rút từ văn bản lưu trữ các cuộc gọi thoại của tổng đài viên với khách hàng lấy thông tin quan trọng, góp phần gia tăng năng suất và chất lượng hoạt động chăm sóc khách hàng.

Đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ChatGPT đã nâng cao nhận thức của các nhà lãnh đạo về việc ứng dụng công nghệ nói chung và AI nói riêng trong quản trị doanh nghiệp. Rất nhiều lãnh đạo đã được thúc đẩy để thử nghiệm công cụ này. Một cách cụ thể nhất, ChatGPT có thể hỗ trợ tổng hợp thông tin từ các bản báo cáo, các tài liệu quan trọng, tiết kiệm thời gian và giúp nhà điều hành ra quyết định nhanh hơn.

Con người là nhân tố quyết định

Tuy nhiên, cả hai diễn giả đều khẳng định, ChatGPT vẫn còn rất nhiều vấn đề mà các doanh nghiệp nên lưu tâm. TS. Trần Thế Trung cho biết: "Do mô hình này không thể truy được nguồn gốc thông tin, không có quy tắc suy luận logic, dữ liệu cũng có tính "đông cứng" - tức là chỉ được cập nhật đến thời điểm nhà phát triển "dạy" cho máy, chẳng hạn dữ liệu cung cấp cho ChatGPT mới dừng ở thời điểm năm 2021 trở về trước - nên hoàn toàn có thể đưa ra thông tin sai lệch mà người dùng không biết được". Đồng quan điểm với TS.Trung, TS.Trần Quang Huy khẳng định: "Nhược điểm của ChatGPT là khó kiểm soát tính chính xác, khó thực hiện những yêu cầu đòi hỏi logic."

TS. Trần Thế Trung (áo trắng) chia sẻ tại buổi toạ đàm

Hiện tại, công cụ này cũng chưa hỗ trợ người dùng doanh nghiệp mà hướng nhiều đến cá nhân. Trong thời gian sắp tới, theo TS.Trung, OpenAI có thể sẽ cho ra mắt phiên bản ChatGPT dành cho doanh nghiệp, có năng lực tinh chỉnh mô hình, cho phép làm việc với nguồn dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu về an toàn bảo mật thông tin, trang bị công cụ kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, rào cản lớn đối với hầu hết doanh nghiệp là vấn đề chi phí. Ông Trung cho biết, ChatGPT được đánh giá là tốc độ xử lý chậm và chi phí cao hơn nhiều so với các dịch vụ AI đã sẵn có hiện nay.

Tựu trung lại, theo các diễn giả, để phát huy tối đa hiệu quả của các giải pháp thông minh như ChatGPT, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần trang bị cả kiến thức và kỹ năng làm chủ công nghệ, biết cách đặt câu hỏi cho máy để đảm bảo kết quả trả về đúng như mong muốn.

Để hỗ trợ cung cấp cho cộng đồng doanh nhân Việt về kiến thức về quản lý, lãnh đạo và kinh doanh trong kỷ nguyên số, cũng như phát triển tư duy và năng lực áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ trong quản trị điều hành, Viện Quản trị và Công nghệ FSB (Đại học FPT) đã tiên phong nghiên cứu và triển khai SeMBA (STEM Executive MBA) - chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh kết hợp ứng dụng tư duy giáo dục STEM.

Chương trình được thiết kế trên cơ sở giáo dục STEM - phương thức giáo dục tích hợp liên môn (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, và Toán học) giúp người học ứng dụng giải quyết các vấn đề trong thực tiễn - và MBA chú trọng phát triển tư duy lãnh đạo và năng lực quản trị kinh doanh. Với thời lượng tới 30% các môn STEM, SeMBA sẽ giúp học viên sở hữu cả thế mạnh về quản trị và công nghệ, từ đó đưa ra các quyết định đột phá, các giải pháp kinh doanh sáng tạo, phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường, giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững trong thời đại số. Hiện, chương trình SeMBA đã được FSB khởi động tại Hà Nội, HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã có hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn và đào tạo quản trị, với hơn 10.000 cựu học viên là các nhà quản trị đang nắm giữ những trọng trách cao tại các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. FSB được xếp hạng Top 3 Trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo xếp hạng của Eduniversal và Top 25 chương trình MBA tốt nhất Đông Á. FSB hiện tổ chức triển  khai đào tạo MBA tại 4 thành phố Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Tại Việt Nam, Tập đoàn FPT là ngọn cờ đầu, tiên phong nghiên cứu - phát triển và ứng dụng các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. FPT xác định AI là công nghệ mũi nhọn trong chiến lược chuyển đổi số tại Việt Nam và trên toàn cầu. FPT đã nghiên cứu - phát triển AI từ năm 2013, với định hướng đưa Việt Nam trở thành trung tâm AI của khu vực và thế giới. Về con người, nguồn lực AI được xem là một trong những nhân tố cốt lõi. FPT đã quy tụ 500 chuyên gia, 50 Tiến sĩ/Thạc sĩ AI và tiếp tục tuyển dụng nhân tài trong lĩnh vực này. FPT đồng thời xây dựng Trung tâm Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Quy Nhơn (QAI) năm 2020, đến nay có quy mô 500 nhân sự. Tập đoàn sẽ đầu tư thêm 300 tỷ đồng cho mảng này trong 5 năm tới.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận