EVNHCMC triển khai nhiều Chương trình tiết kiệm điện

Sau nhiều nỗ lực, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện của EVNHCMC đã bước đầu nhận được sự đồng thuận lớn từ cộng đồng.

 

Những năm qua, nhằm giảm tải áp lực gia tăng sản lượng điện tiêu thụ của nền kinh tế, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đã được Tổng Công ty điện lực TPHCM (EVNHCMC) xác định là giải pháp trọng tâm, triển khai mạnh. Mục tiêu hướng đến của các phong trào tiết kiệm điện cũng được xác định là phải thay đổi được nhận thức của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Sau nhiều nỗ lực, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đã bước đầu nhận được sự đồng thuận lớn từ cộng đồng.

Tiếp sức công nhân lao động

Nhằm mục tiêu khuyến khích các khách hàng là chủ nhà trọ cải tạo, nâng cấp các nhà trọ để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và sử dụng năng lượng tái tạo, EVNHCMC tổ chức chương trình “Nhà trọ sử dụng năng lượng xanh” năm 2022, thu hút sự chú ý của nhiều nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Thông qua chương trình sẽ tuyên truyền, khuyến khích người dân thành phố quan tâm sử dụng năng lượng sạch, xanh, sống thân thiện với môi trường. Thành phần tham gia gồm các khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn TPHCM. Chương trình được thực hiện định kỳ hàng năm, bắt đầu từ tháng 12 năm trước liền kề trước đó đến 11 của năm tiếp theo hàng năm triển khai chương trình và diễn ra xuyên suốt cho giai đoạn 2021 - 2025.

Về tiêu chí đánh giá như sau: Tất cả các nhà trọ đăng ký tham gia ở các công ty điện lực. Sử dụng điện liên tục không thay đổi về mục đích sử dụng điện, chủ thể sử dụng điện và không vi phạm sử dụng điện trong suốt khoảng thời gian từ ngày 1-12 của năm trước liền kề đến hết ngày 30-11 của năm xét chọn nhà trọ tiêu biểu. Chủ nhà trọ thu tiền điện sử dụng của người thuê nhà phải đúng giá theo qui định đã cam kết với ngành điện. Nhà trọ sử dụng điện riêng biệt và ưu tiên chọn nhà trọ có số phòng cho thuê trọ từ 10 phòng trở lên.

Về tiêu chí bình chọn khen thưởng: Có sử dụng hệ thống năng lượng tái tạo, điện mặt trời mái nhà (có thể có sẵn hoặc gắn mới phục vụ cho nhu cầu tự sử dụng). Sử dụng trên 50% đèn led (tiết kiệm điện) cho hệ thống chiếu sáng nhà trọ; cùng một số tiêu chí qui định của nhà nước về cho thuê trọ như: Chấp hành tốt các qui định về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội (có giấy xác nhận của Công an địa phương). Nhà trọ sạch sẽ, thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường: không xả rác, nước thải bừa bãi… (Có giấy xác nhận của UBND phường/xã); Thực hành tốt nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị (Có giấy xác nhận của UBND phường/xã). Chương trình sẽ có 280 giải/ 1 năm, giá trị khen thưởng 10.000.000 đồng/giải thưởng…

Kiểm tra hệ thống điện mặt trời mái nhà ở TPHCM.

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Theo số liệu thống kê của EVNHCMC, việc tiết kiệm điện trong những năm qua, đặc biệt trong năm 2021 đã mang lại hiệu quả về kinh tế, xã hội và môi trường. Cụ thể, tiết kiệm được 583,89 triệu kWh, chiếm 2,26% sản lượng điện thương phẩm, góp phần giảm gần 440.000 tấn CO2 phát thải ra môi trường. Chỉ tính riêng bốn tháng đầu năm 2022 đã đạt hơn 179 triệu kWh.

Thông qua các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, ý thức tiết kiệm điện của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Người dân và doanh nghiệp đã nhìn thấy lợi ích từ việc tiết kiệm điện, không chỉ tiết giảm chi phí tiền điện mà còn giảm áp lực đầu tư phát triển nguồn điện, tạo điều kiện cho ngành điện đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng cung ứng điện.

Có thể nói, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện của ngành điện đã nhận được sự đồng thuận, chia sẻ của người dân. Nhưng để có được kết quả này là cả một quá trình nỗ lực, bền bỉ của Tổng công ty điện lực Thành phố Hồ Chí Minh cũng như của từng đơn vị thành viên trong việc triển khai các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện. Trong thời gian chiến dịch Giờ trái đất hàng năm, Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa đến cộng đồng như tập trung truyền thông trên các phương tiện báo đài; treo băng rôn, cờ phướn, phát tờ rơi, poster; đạp xe diễu hành; sáng tác khẩu hiệu tuyên truyền tiết kiệm điện; vận động các gia đình, tổ chức, cơ quan tham gia thực hiện tắt các đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ trái đất. Nhờ đó, sản lượng điện tiết kiệm trong Giờ trái đất luôn ở mức cao, tiết kiệm nhiều chi phí tiền điện cho xã hội. Đoàn Thanh niên đơn vị cũng triển khai các công trình thanh niên “Chung tay xây dựng thành phố mới Thủ Đức”; “Chung cư văn minh, sạch đẹp an toàn”, cải tạo hệ thống lưới điện hành lang; thực hiện hàng loạt “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm”; chương trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội”; “Lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái”… Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng Công ty điện lực TP HCM ( EVNHCMC) Huỳnh Tấn Khương, mục tiêu hướng đến của các phong trào, chương trình tuyên truyền tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng là phải thay đổi nhận thức của cộng đồng. Để làm được điều này thì công tác tuyên truyền cần phải được thực hiện thường xuyên, cụ thể, thiết thực, không phô trương, hình thức.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết, bên cạnh các chương trình trọng tâm thực hiện liên tục qua các năm , EVNHCMC còn tập trung nâng cao nhận thức của khách hàng trong việc quản lý nhu cầu điện và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, từng bước chuyển từ khách hàng sử dụng điện truyền thống sang khách hàng sử dụng điện thông minh. EVNHCMC chú trọng triển khai các phương án kỹ thuật để giảm tổn thất điện năng, thực hiện đúng tiến độ đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn để nâng cao chất lượng điện năng; sửa chữa củng cố, cải tạo nâng cấp lưới điện đáp ứng các kịch bản đảm bảo điện mùa khô. Các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra lưới điện theo quy định, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm suất sự cố, giám sát tình trạng vận hành của từng thiết bị, thông tin về hành lang và tình hình tiêu thụ của từng khu vực./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận