Dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân: Nhiều địa phương cam kết đảm bảo tiến độ

Nhiều địa phương có dự án đường dây đi qua đã cấp thiết triển khai nhiều giải pháp vơi cam kết bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

 

Xác định việc hoàn thành Dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhiều địa phương có đường dây đi qua đã cấp thiết triển khai nhiều giải pháp vơi cam kết bàn giao mặt bằng đúng tiến độ

Còn nhiều vướng mắc

Là tỉnh có dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân đi qua với chiều dài 88km, gồm 172 vị trí cột, đến nay, tỉnh Khánh Hòa mới bàn giao được 53 vị trí cột và chưa bàn giao được khoảng cột nào của hành lang tuyến. Trong đó, trên địa bàn các huyện Diên Khánh, Cam Lâm đang triển khai kê kiểm các vị trí móng và hành lang tuyến, nhưng tiến độ tại huyện Cam Lâm đang chậm so với kế hoạch. TP Cam Ranh mới kê kiểm phần móng trụ, chưa kê kiểm hành lang. Việc xét duyệt nguồn gốc tại các địa phương đất còn chậm.

Vị trí cột 213 đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân là một trong 4 vị trí cột trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã được địa phương bàn giao mặt bằng và được EVNNPT triển khai thi công ngay.

Còn tại Ninh Thuận, địa phương có tuyến đường dây đi qua có chiều dài 68,78km, bao gồm 132 vị trí móng trụ. Đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã bàn giao 24/132 vị trí móng, tuy nhiên chưa bàn giao được khoảng cột và khoảng néo hành lang tuyến nào. Công tác kê kiểm phần móng trụ, hành lang tuyến tại các địa phương cơ bản đã hoàn thành. Hiện nay, UBND các xã đang đồng loạt họp xét nguồn gốc đất. Số hộ dân còn lại chưa kê kiểm được chủ yếu có đất, tài sản bị ảnh hưởng bởi hành lang an toàn với nguyên nhân chính, người dân có hộ khẩu ngoài địa phương, làm ăn xa và không thống nhất mức giá bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Liên quan đến mức hỗ trợ đất nông nghiệp trong hành lang theo quy định của UBND tỉnh Ninh Thuận (là 30%), các hộ dân không đồng thuận. Điều này sẽ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng hành lang tuyến.

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng của tỉnh Ninh Thuận đang được gấp rút hoàn thiện về mặt thủ tục để thẩm định và phê duyệt phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án.  

TBA Vĩnh Tân - nơi sẽ đấu nối với đường dây 500 kV Vĩnh Tân - Vân Phong.

Đẩy nhanh tiến độ

Ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định: Dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân là dự án rất quan trọng, là cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với nhà đầu tư BOT. Nếu dự án chậm tiến độ, phía Việt Nam không chỉ bị phạt tiền (khoảng 23 tỷ đồng mỗi ngày), mà uy tín đầu tư cũng bị ảnh hưởng. Với tầm quan trọng của dự án, EVN đã và đang dành những nguồn lực tốt nhất để triển khai.

Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc EVN làm việc với các tỉnh có đường dây đi qua

Để đảm bảo tiến độ dự án, EVN và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét báo cáo HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trồng đối với diện tích rừng, đất rừng ảnh hưởng bởi dự án trong tháng 10/2021. Các huyện Cam Lâm, Diên Khánh cần khẩn trương kê kiểm các vị trí móng và hành lang tuyến, hoàn thành trong tháng 9/2021; lập phương án bồi thường, phê duyệt chi trả tiền chậm nhất trong tháng 10/2021. Thị xã Ninh Hòa, TP Cam Ranh tổ chức xác minh nguồn gốc đất để làm cơ sở lập phương bồi thường, phê duyệt chi trả tiền trong tháng 10/2021. Đối với thủ tục xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, EVN/EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xin chủ trương trong tháng 9/2021.

Với tỉnh Ninh Thuận, EVN/EVNNPT cũng kiến nghị UBND chỉ đạo các huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam khẩn trương đôn đốc các xã còn lại xác minh nguồn gốc đất hoàn thành trong tháng 9/2021; lập phương án bồi thường, phê duyệt chi trả tiền chậm nhất trong tháng 10/2021. Đối với thủ tục xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, kiến nghị UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh để họp thông qua Nghị quyết chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đối với 15 vị trí đi qua rừng trồng. Sở NN&PTNT và các sở liên quan sớm hoàn thiện thủ tục để UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2021.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cam kết bàn giao mặt bằng đúng tiện độ

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án hoàn thành đúng tiến độ sẽ giải tỏa hết công suất của NMNĐ BOT Vân Phong 1. Đồng thời, tỉnh Khánh Hòa sẽ có nguồn thu ngân sách rất lớn hằng năm. Cùng với đó, giúp nâng cao ổn định hệ thống điện, giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo khu vực, trong đó có tỉnh Khánh Hòa. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh phải xác định những công việc liên quan đến dự án là trách nhiệm chính trị. Mục tiêu của tỉnh là phải hoàn thành mặt bằng các vị trí móng trong năm 2021, bàn giao cuốn chiếu khoảng cột hành lang tuyến từ tháng 1 đến tháng 6/2022. Tỉnh Khánh Hòa sẽ phối hợp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc mà EVN/EVNNPT gặp phải trong quá trình triển khai dự án. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa và các tổ chức đoàn thể cũng sẽ tích cực vận động nhân dân ủng hộ, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Hai bên đã thống nhất phương thức làm việc để thúc đẩy tiến độ dự án. Trong trường hợp chính quyền địa phương các cấp đã thực hiện đầy đủ và đúng quy định của pháp luật về công tác bồi thường - GPMB nhưng các tổ chức, hộ dân vẫn cố tình cản trở, địa phương sẽ tổ chức lực lượng bảo vệ, hỗ trợ an ninh trật tự để đơn vị thi công triển khai công việc.

Ông Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tại buổi làm việc với EVN/EVNNPT về tiến độ dự án.

“Hiện nay, cơ bản các địa phương không còn vướng mắc, chỉ còn một số thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng cần thời gian để thực hiện theo trình tự. Tỉnh Ninh Thuận cam kết với EVN/EVNNPT sẽ hoàn thành mặt bằng vị trí cột trong năm 2021 và hành lang tuyến sẽ hoàn thành cuốn chiếu từ tháng 1 - 6/2022”, ông Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận