Phản ánh những vấn đề cử tri quan tâm

Sự đổi mới của phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội khóa XIV, đã giúp các đại biểu phản ánh tại nghị trường những vấn đề nóng mà cử tri đang quan tâm.

 

Đổi mới, toàn diện và cởi mở

Đó là đánh giá về chất lượng của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, của nhiều đại biểu tại kỳ họp này. Các đại biểu cho rằng, Quốc hội đã có bước chuyển biến cải tiến để chương trình kỳ họp có sự sôi động, hiệu quả, đáp ứng mong mỏi của cử tri cả nước. Cụ thể, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đã có sự cải tiến. Kỳ chất vấn lần này gần như một phạm trù mở rộng, có nhiều vấn đề.


Quốc hội họp

Đây có thể xem như là cuộc sát hạch lại các thành viên Chính phủ với trọng trách về những chuyên ngành mà mình đang quản lý, vừa thể hiện vai trò của tư lệnh ngành đồng thời là trách nhiệm với cử tri cả nước. Các vị Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ ở trong trạng thái không biết lúc nào đại biểu sẽ đặt vấn đề với mình. Do có sự mở rộng như vậy nên các Bộ trưởng không có sự chuẩn bị trước. Một loạt các vấn đề nóng như giao thông, giáo dục, chống tham nhũng... đã được các đại biểu đưa lên nghị trường chất vấn các vị trưởng ngành.

Đại biểu Đinh Duy Vượt, Gia Lai khẳng định, kỳ họp rất dân chủ, phiên chất vấn có những đổi mới sâu sắc, cách hỏi 1 phút và trả lời 3 phút, buộc người hỏi phải chắt lọc, buộc người trả lời cũng phải chắt lọc ý kiến trả lời sát, đúng và đặc biệt là giải pháp thực hiện trong thời gian tới như thế nào.

Còn theo đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, TP. HCM đánh giá, bên cạnh sự chuyển biến, cải tiến chương trình kỳ họp thì chất lượng các nội dung báo cáo thẩm định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được nâng lên đáng kể, nhiều vấn đề sâu sắc đã được đưa ra. Các văn bản thẩm định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã soi rọi vào những vấn đề mà một số bộ ngành chưa đi sâu, thậm chí những vấn đề đặt ra còn mang tính chất khái quát, chung chung, đôi lúc có những điểm còn né tránh, nhưng các nội dung thẩm định là đi vào tận cùng vào những khía cạnh đó. Đó là điều mang lại cho các đại biểu sự hài lòng và cho thấy chất lượng kỳ họp đã nâng lên.

Đại biểu Dương Minh Tuấn, Bà Rịa - Vũng Tàu lại cho rằng, kỳ họp thứ 6 lần này đã để lại rất nhiều dấu ấn. Ví dụ những buổi thảo luận về vấn đề kinh tế - xã hội đã được thảo luận rất sôi nổi. Đặc biệt trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các Bộ trưởng phải hết sức chủ động, rà trước các nội dung công việc của mình. Những phần nào liên quan đến mình, Bộ trưởng phải suy nghĩ trước để đại biểu đặt vấn đề. Tại kỳ họp lần này không gói gọn trong lĩnh vực nào, ngành nào, tư lệnh nào mà chung các lĩnh vực, do đó khi Bộ trưởng trả lời phải đáp ứng đầy đủ ý kiến chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Đặc biệt, tôi đánh giá cao vai trò điều hành của chủ tọa. Những phiên làm việc tại kỳ họp này rất khó, nhưng chủ tọa điều hành rất linh hoạt, dứt khoát, mềm mỏng đối với từng trưởng hợp cụ thể. Với mỗi tình huống, chủ tọa đều có cách xử lý linh hoạt và đạt theo yêu cầu của kỳ họp.

Nói lên những vấn đề được cử tri quan tâm

Đánh giá về kỳ họp, đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đổi mới lớn nhất của kỳ họp Quốc hội lần này là chất vấn, thời gian hỏi và trả lời ngắn gọn để đảm bảo cho nhiều vấn đề cùng được nêu ra. Đặc biệt, đây là phiên chất vấn giữa kỳ của cả nhiệm kỳ cho nên tất cả các trưởng ngành, các thành viên chính phủ đều trở thành đối tượng bị chất vấn. Ở đây thể hiện sự bao quát tất cả các vấn đề mà cử tri gửi gắm suốt từ đầu nhiệm kỳ đến nay đều được giải đáp trong những phiên chất vấn đó. Không phụ lòng mong mỏi của cử tri, tất cả các vấn đề xã hội quan tâm, từ vĩ mô đến những sự việc đang ảnh hưởng đến đời sống của người dân đều được đưa ra chất vấn.

 Có thể nói, qua đánh giá của cử tri, các phiên chất vấn đã có nhiều đổi mới. Bởi cử tri đã thấy “hình bóng” của mình qua các phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội. Cử tri cảm thấy phấn khởi và sẽ thấu hiểu thêm những khó khăn trong việc giải quyết những vấn đề chất vấn từ đây tác động rất tốt đến sự phát triển chung của xã hội. Qua đó, giữa cử tri và chính phủ, cũng như giữa đại biểu Quốc hội và các vị trưởng ngành có sự thông cảm, chia sẻ cho nhau. Còn với các vị trưởng ngành, qua phiên chất vấn cũng tạo lên một áp lực cần thiết để giúp hoàn thiện hơn cách giải quyết công việc của mình.

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, Hà Nội cho rằng, đây là kỳ họp rất đặc biệt với nhiều sự kiện đặc biệt. Việc thông qua một số dự luật quan trọng trong kỳ họp này sẽ giúp hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật của nước ta. Đặc biệt, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn cũng cho rằng, những nội dung được thảo luận, chất vấn trong kỳ họp lần này khá sôi động, nói lên những vấn đề được cử tri cả nước quan tâm. Theo đại biểu Tuấn, qua các phiên chất vấn, hơi thở cuộc sống vào gần hơn, sát hơn trong nghị trường. Các vấn đề cử tri quan tâm đã được đại biểu Quốc hội truyền đạt lại, chất vấn các trưởng ngành để có những câu trả lời xác đáng.

 Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, Bình Phước:
Tại các phiên chất vấn, trả lời chất vấn thể hiện nhiều đổi mới so với trước, đó là các phiên chất vấn giữa nhiệm kỳ rất linh hoạt, đánh giá toàn diện trên các lĩnh vực với phương pháp đánh giá lại những vấn đề trưởng ngành, Bộ trưởng hứa từ đầu nhiệm kỳ tới nay được thực hiện tới đâu. Và tới nay, việc nào thực hiện tốt thì phát huy, việc nào chưa thực hiện tốt thì các đại biểu Quốc hội tiếp tục có giám sát, đề nghị các trưởng ngành phải tăng cường để thực hiện và tới cuối nhiệm kỳ phải đạt được những mục tiêu đề ra.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận