Chủ tịch TP Hà Nội Chu Ngọc Anh: Thực hiện mục tiêu 'kép' là nhiệm vụ hàng đầu

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, thực hiện mục tiêu 'kép' là nhiệm vụ hàng đầu và lưu ý các nguy cơ về dịch bệnh trong thời tiết mùa đông.

 

Sáng 16/10, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến UBND TP 9 tháng năm 2020.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, Thành phố đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025 và hàng loạt sự kiện cao điểm chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội trang trọng, thiết thực, tạo sức lan tỏa đến người dân, tạo thế và tầm vóc mới của Thủ đô ngày càng phát triển. Đây là nền tảng để Thành phố triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đề nghị các đơn vị tăng cường quyết tâm chính trị, đoàn kết nhất trí tập trung thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Năm 2020 là năm có điều kiện đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, TP Hà Nội đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương và TP, chủ động, trách nhiệm và năng động từ Thành phố đến cơ sở để phòng chống dịch, bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng. Kết quả này có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, các quận, huyện, thị xã.

Biểu dương sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: “Lãnh đạo TP sẽ cùng chung sức, sẵn sàng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, từ thể chế, chính sách để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của hoạt động chỉ đạo, điều hành nhằm chung sức hoàn thành tốt nhất mục tiêu kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại của năm 2020".

Từ nay đến cuối năm 2020 chỉ còn 2,5 tháng, khối lượng công việc của TP còn rất lớn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường quyết tâm chính trị, đoàn kết nhất trí tập trung thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh lại về tinh thần chung của Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII là ngay đầu quý I/2020 sẽ cụ thể hóa và ban hành các chương trình hành động của toàn khóa. Đây cũng là yêu cầu đặt ra đối với các đơn vị trong các tháng cuối năm để tiếp tục nâng cao tinh thần gương mẫu, đi đầu, trách nhiệm, tập trung chỉ đạo sát sao để hướng tới hoàn thành cao nhất, tốt nhất những mục tiêu kinh tế-xã hội đã đặt ra…

GRDP quý III ước tăng 3,05% thể hiện xu hướng tăng trở lại

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý III ước tăng 3,05%, thấp hơn quý I (tăng 4,43%) nhưng cao hơn quý II (tăng 2,41%) thể hiện xu hướng tăng trở lại.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố ước thực hiện quý III 50.027 tỷ đồng, đạt 17,9% dự toán; lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 đạt 176.937 tỷ đồng, đạt 63,5% dự toán, bằng 92,8% so với cùng kỳ.

Kim ngạch nhập khẩu quý III ước đạt 7,01 tỷ USD, giảm 10,8%, lũy kế 9 tháng đạt 20,78 tỷ USD, giảm 9,5%. Các nhóm hàng đầu vào sản xuất có giá trị nhập khẩu lớn đều giảm cho thấy việc suy giảm chung về nhu cầu sản xuất trong nước là nguyên nhân chủ yếu làm giảm kim ngạch nhập khẩu.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được kiểm soát tốt. CPI tháng 9-2020 tăng 0,2% so với tháng 8-2020 và bình quân 9 tháng đầu năm tăng 3,30% so với bình quân cùng kỳ năm trước (9 tháng năm 2019 tăng 3,74%).

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, UBNDTP và từng cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV-2020, giao nhiệm vụ tới từng cơ quan, đơn vị trực thuộc với tiến độ và kết quả cụ thể để tập trung triển khai trong quý IV hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Trong đó, TP tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp còn lại tại Chương trình hành động số 07/CTr-UBND ngày 9/1/2020 của UBND Thành phố; Xây dựng, hoàn thiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2021, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công 5 năm 2021-2025, đồng thời tiếp tục hoàn thiện quy định về phân cấp quản lý kinh tế - xã hội trên địa bàn và các cơ chế, chính sách cho thời kỳ ổn định ngân sách 2021-2025.

Thành phố cũng tập trung triển khai thực hiện 2 Nghị quyết của Quốc hội gồm Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội và Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội. Đồng thời xây dựng đề án huy động nguồn lực phục vụ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Nghiên cứu chính sách thực hiện một số mô hình thử nghiệm dạng sandbox như: kinh tế đêm, cải tạo nhà chung cư cũ...

Chủ tịch UBND TP phân tích, qua con số gần 400 văn bản tham mưu chỉ đạo đã được ban hành đã thể hiện hiệu quả công tác tham mưu để công việc được thông suốt: “TP đã triển khai tốt các phần việc phát triển kinh tế xã hội, thu chi ngân sách, kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, thực hiện mục tiêu “kép”, đảm bảo các yêu cầu về chính trị, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu. Mà theo cập nhật mới nhất là Hà Nội đang đạt mức tăng trưởng gấp 1,54 lần so với cả nước. Đó là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị”.

Chủ tịch UBND TP ghi nhận các ngành như công thương, nông nghiệp…đều đã có những giải pháp phù hợp. “Chúng ta đã biết khâu yếu ở đâu và giải pháp đưa ra đã đi đúng và trúng, tôi tin tưởng với sự quyết liệt, nỗ lực các phần việc từ từ giờ cuối năm sẽ được hoàn thành tốt. Công việc đã được chỉ rõ, các đơn vị cần tập trung, bám sát vào các phần việc”, Chủ tịch UBND TP nói.

Về các công việc cụ thể, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, thực hiện mục tiêu “kép” là nhiệm vụ hàng đầu và lưu ý các nguy cơ về dịch bệnh trong thời tiết mùa đông; các quận huyện cần quyết liệt các giải pháp đôn đốc thu ngân sách. Chủ tịch UBND TP lưu ý việc cấp bách hiện nay là các đơn vị cần ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị về vấn đề thể chế; rà soát các chỉ tiêu kinh tế xã hội của năm 2020 và có giải pháp đi kèm.

Ông Chu Ngọc Anh đề nghị các đơn vị quan tâm thấu đáo đến việc xây dựng kế hoạch phát triển KTXH năm 2021; đôn đốc, bắt tay ngay vào công việc để đạt nhiều chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ TP đặt ra rất cao, đòi hỏi không chỉ cần nỗ lực mà phải có cả nguồn lực. Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị tập trung hơn nữa cho công tác phòng chống thiên tai và chuẩn bị tốt cho các sự kiện cuối năm; đảm bảo an ninh chính trị; TTATXH…

Theo Chủ tịch TP, các quận huyện với trách nhiệm của mình đã có những kiến nghị xác đáng, nhiều phần việc lãnh đạo UBND TP đã có chỉ đạo giải pháp, Chủ tịch UBND TP nêu rõ cần tổng hợp lại ngay các vấn đề này, làm rõ đã thực hiện đến đâu để cùng chung sức tháo gỡ kịp thời.

“Chúng ta phải làm việc với tâm thức phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu KT-XH của năm 2020 để chào mừng thắng lợi của Đại hội Đảng bộ TP vừa qua. Trách nhiệm, năng động, chủ động đã có rồi, cần phối hợp tốt để hoàn thành chặng đường từ nay đến cuối năm”, Chủ tịch UBND TP nói./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận