Bí thư Hà Nội: Địa bàn có F1, F2 mà không biết, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp của Thường trực Thành ủy Hà Nội với UBND thành phố tối 6/8.

 

Phát biểu tại cuộc họp của Thường trực Thành ủy Hà Nội với UBND thành phố, Ban chỉ đạo phòng chống dịch, lãnh đạo các quận huyện, thị xã bàn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 chiều tối ngày 6/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, địa bàn nào có trường hợp nhập cảnh trái phép, F1, F2 mà không phát hiện được, thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở đó phải chịu trách nhiệm.

Một trong những nhiệm vụ đang được ngành chức năng thành phố Hà Nội, các quận huyện tập trung hiện nay là rà soát, điều tra, xử lý các trường hợp liên quan đến ca bệnh.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: KT)

Đối với ca bệnh 714 vừa được công bố sáng nay, ngành chức năng thành phố Hà Nội đã điều tra, xác minh được 68 trường hợp F1, 200 trường hợp F2. Tất cả các trường hợp F1 đã được lấy mẫu và chuyển cách ly.

Liên quan đến chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng về Hà nội ngày 24/7 (có 6 hành khách được xá định mắc Covid-19 tại Lạng Sơn và Bắc Giang) đã tiến hành xác minh có 73/184 hành khách là người dân trên địa bàn Hà Nội. Hiện các trường hợp này sức khỏe bình thường. Trong đó xác định có 33/73 trường hợp người tiếp xúc gần với bệnh nhân (ngồi cùng hàng ghế hoặc trước sau 2 hàng ghế).

Ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết: “Hiện nay xác định các trường hợp F1 trên địa bàn Hà Nội càng ngày càng tăng, rất khó khăn và phức tạp”.

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch trước đây, nhưng ở mức cao hơn kịch bản phê duyệt từ đầu và thực hiện nguyên tắc “4 tại chỗ”. Một số khu vực có ổ dịch nâng lên mức cao hơn mức chung của thành phố, thậm chí bắt buộc như Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, tiến hành rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để chủ động trong mọi tình huống phòng, chống dịch. Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu các quận huyện, phường xã thực hiện tốt hơn nữa việc truy vết các trường hợp tiếp xúc, liên quan, đi về từ vùng dịch.

“Nguyên tắc là chúng ta áp dụng từ đầu là đi từng nhà rà từng đối tượng… Những địa bàn nào mà có trường hợp F1, F2, nhập cảnh trái phép mà không phát hiện được thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở đó phải chịu trách nhiệm”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh./.

Huy Nam/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận