Thủ tướng: Tùy diễn biến dịch bệnh sẽ có biện pháp vào 22/4

Theo Thủ tướng, các biện pháp mới sẽ được đưa ra vào ngày 22/4 trên cơ sở thực tế diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

 

Chiều 20/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống Covid-19.

Sau 4 ngày cả nước chưa có thêm ca mắc Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, nhiều địa phương đã quyết liệt trong phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ nên tình hình dịch đang được kiểm soát tốt hơn. Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch đã huy động hiệu quả trí tuệ của các chuyên gia đưa ra nhiều chủ trương, đề xuất nhiều biện pháp với Chính phủ để xử lý kịp thời nhiều vấn đề cụ thể.

Tình hình đã tốt hơn trước rất nhiều và cần phải nới lỏng một bước, nhưng phải có kiểm soát đúng mức, để không có tình trạng chủ quan coi thường dẫn đến dịch quay lại. Chúng ta tiếp tục thực hiện chủ trương, đến ngày 22/4 sẽ đưa ra biện pháp  mới.

"Hôm nay mới là 20/4 nên các địa phương tiếp tục thực hiện tiếp các chỉ đạo lần trước đến ngày 22/4. Nhìn tình hình đến nay, có thể nói chỉ còn 2 thành phố thuộc nhóm có nguy cơ cao và đến 22/4 chúng ta sẽ xem xét”- Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Phiên họp Thường trực Chính phủ.

Đối với nhóm tỉnh có nguy cơ, Thủ tướng cho biết, hiện đã giảm xuống nhiều, chỉ còn khoảng từ 5-6 tỉnh. Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tại cuộc họp vào ngày 22/4 tới sẽ có sự phân loại các địa phương theo các cấp độ đang áp dụng. 

Tuy vậy, Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương, người dân không được lơ là, chủ quan với dịch bởi khả năng lây nhiễm còn cao, tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly và các biện pháp khác theo quy định như phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, điều trị, dập dịch. Tiếp tục thực hiện cách ly những người nhập cảnh vào nước ta, nhanh chóng phát hiện các ca bệnh để khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Ứng dụng công nghệ mới trong tìm vết các ca có nguy cơ lây nhiễm.

Các địa phương tiếp tục lưu ý người dân thực hiện tốt việc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người khi không cần thiết, nhất là các lễ hội, sự kiện thể thao, sở thú...  Ở một số địa phương các phương tiện công cộng được phép hoạt động thì phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là giữ khoảng cách cần thiết trên xe.

Lấy ví dụ như tỉnh Quảng Nam địa bàn rộng trên 13.000km2, hay Nghệ An có diện tích lớn, Thủ tướng đồng ý giao từng tỉnh, thành phố xác định cấp độ nguy cơ cụ thể của từng huyện, xã, thậm chí thôn, bản, khu vực dân cư địa phương, để có hình thức áp dụng phù hợp theo thực tế từng địa phương. Còn nơi nào có nguy cơ dịch bệnh vẫn phải thực hiện cách ly xã hội nghiêm ngặt. Chúng ta tiến đến một tình hình bình thường sắp tới nhưng bình thường trong điều kiện mới. 

Thủ tướng tiếp tục giao nhiệm vụ cho các Bộ Y tế, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Quân đội phối hợp quyết định cho phép các chuyến bay đơn lẻ đón người Việt Nam về nước nhưng chỉ lựa chọn đón những trường hợp thực sự cần thiết, căn cứ vào diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, căn cứ vào khả năng tiếp nhận, cách ly và tổ chức các chuyến bay. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam làm đầu mối tổ chức thực hiện các chuyến bay này.

Thủ tướng hoan nghênh Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cho các địa phương tổ chức đi học trở lại đảm bảo an toàn và yêu cầu Bộ chuẩn bị phương án báo cáo về kịch bản thi THPT thời gian tới.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với kiến nghị của Bộ Y tế sửa đổi Nghị định 20 (ban hành cuối tháng 2/2020) để có thể xuất khẩu khẩu trang y tế trên cơ sở đảm bảo cơ số cần thiết phục vụ trong nước./.

Vũ Dũng/VOV

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận