Chủ tịch Quốc hội: Tương lai cần có Bộ Thanh niên và Thể thao

'Thanh niên thời kỳ này cần quản lý Nhà nước chứ không phải chỉ vận động. Trụ sở có sẵn, ngân sách như Bộ, không đẻ biên chế, giờ cần thay đổi về ruột'.

 

Cho ý kiến vào dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) sáng 20/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh làm sao luật này ra đời thì có lực lượng thanh niên xung kích đi đầu, bật ra được những công trình được đầu tư công, tạo việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên không có điều kiện học lên cao, chưa có điều kiện học nghề.

“Điều kiện hiện nay có cần thiết thành lập Bộ Thanh niên và Thể thao không? Singapore bé thế mà có. Bộ trưởng Bộ Thanh niên là Bí thư thứ nhất Trung ương đoàn” - bà Nguyễn Thị Kim Ngân đặt vấn đề “cho tương lai”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Phiên họp 44.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thời kỳ này thanh niên cần quản lý Nhà nước chứ không phải chỉ vận động mà không được quyết định, thanh tra hay kiểm tra... Tương lai cần có Bộ quản lý và thể thao nên đưa về Bộ này.

“Trụ sở có sẵn, ngân sách hiện nay như bộ và cơ quan ngang bộ, không "đẻ" biên chế mới, giờ chỉ cần thay đổi về ruột, tức điều chỉnh chức năng” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân nêu ý kiến và cho rằng, việc thành lập Uỷ ban Quốc gia về thanh niên mà lâu lâu mới họp một lần và chẳng có cơ quản lý nhà nước thì hiệu quả không cao.

“Đất nước giải phóng 45 năm rồi mà thanh niên vẫn là Đoàn Thanh niên, chẳng có chức năng quản lý. Phải có cách nhìn khác về thành niên, cần cho chức năng quản lý Nhà ước đàng hoàng như một bộ”, Chủ tịch Quốc hội nêu ý kiến và một lần nữa nhấn mạnh vấn đề này chưa thể thực hiện được ngay nhưng cần nghĩ trong tương lai tính tiếp. Còn trước mắt luật này ra đời phải toát lên được tinh thần thanh niên xung kích đi đầu, làm được nhiều việc hơn cho Tổ quốc.

Góp ý vào dự thảo luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết hiện các chính sách được thiết kế đi theo hướng gồm cả lĩnh vực (như học tập nghiên cứu, việc làm, khởi nghiệp, văn hóa, sức khẻo, thể dục thể thao...) nhưng cũng đi theo hướng đối tượng. Tuy nhiên, cần xác định đối tượng đặc thù ở đây là gì vì một số đối tượng đã có luật khác điều chỉnh như người nhiễm HIV, khuyế tật, chấp hành xong án phạt...

“Nên tập trung vào mấy đối tượng mang tính đặc thù như thanh niên tình nguyện, thanh niên xung phong, thanh niên người dân tộc thiểu số, đối tượng từ 16-18 tuổi. Tập trung xây dựng lực lượng mang tính nòng cốt này. Còn cứ chạy theo các nhóm đối tượng quá rộng thì không chi tiết được” - bà Lê Thị Nga nêu ý kiến.

Báo cáo tại phiên họp, ông Lê Quốc Phong- Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhấn mạnh tinh thần cần có chính sách cụ thể để tạo điều kiện, không gian, môi tường giúp thanh niên phát huy khả năng, phụng sự Tổ quốc. Việc xây dựng các khung chính sách có tính bao quát, đầy đủ để có định hướng cũng gặp khó khăn do thanh niên có ở các lĩnh vực.

Tuy vậy, ông Phong cho rằng khung hiện nay cơ bản đáp ứng được ở góc độ nội dung. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm để góp ý với cơ quan soạn thảo để bật lên được các chính sách cho thanh niên phát huy huy khả năng của mình trong sự phát triển của đất nước../.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận