Thủ tướng: Chính phủ sẽ lắng nghe doanh nghiệp để đưa ra quyết sách

"Chỉ khi lắng nghe đầy đủ ý kiến của các DN, hiệp hội DN, thì quyết sách mới sát và nhanh chóng đi vào thực tiễn".

 

Sáng nay, 13/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành chuẩn bị hội nghị toàn quốc Chính phủ với các doanh nghiệp. Sau các chính sách về tài khóa, tín dụng hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp, việc tổ chức hội nghị này để Chính phủ lắng nghe doanh nghiệp phản ánh về việc tiếp cận các chính sách đó; lắng nghe và tháo gỡ các vướng mắc khó khăn, tiếp sức và tạo niềm tin cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp quan trọng trong phòng chống dịch cũng như triển khai toàn diện các biện pháp về đảm bảo an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành.
Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay, Thủ tướng cho rằng, đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất chính là các loại hình doanh nghiệp. Một số ngành nghề chịu thiệt hại nặng nề như du lịch, vận tải, dịch vụ... Không chỉ những tập đoàn lớn gặp khó khăn mà cả các doanh nghiệp tư nhân, các hợp tác xã cũng hết sức khó khăn.

Nêu thực tế đó, Thủ tướng nhấn mạnh, ở mặt trận thứ nhất, “chống dịch như chống giặc”, mọi người dân đều là chiến sĩ trên mặt trận đó; xã phường, doanh nghiệp chính là các pháo đài chống dịch. Nhưng còn mặt trận quan trọng thứ hai mà ở đó, vai trò của các doanh nghiệp là hết sức quan trọng.

Thủ tướng nêu rõ: "Chúng ta phải đi vào mặt trận thứ hai, cần một chỉ đạo kép, đó là mặt trận phát triển kinh tế, trong đó doanh nghiệp, doanh nhân là là chiến sĩ trong mặt trận này. Chúng ta giữ cho mặt trận thứ hai về kinh tế không bị đứt gãy, giữ việc làm cho người lao động và có sự tăng trưởng cần thiết là yêu cầu cấp bách hiện nay. Chính vì thế chúng ta dựa vào toàn dân nhưng trước hết là doanh nghiệp đóng vai trò quyết định trong sự phát triển của đất nước. Do đó, chúng ta cần thiết có hội nghị phục hồi nền kinh tế đất nước sau đại dịch".

Thủ tướng nhấn mạnh, hội nghị sẽ đưa ra thông điệp của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục phục hồi sản xuất; tiếp tục quán triệt chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế vượt qua khó khăn; khơi dậy khát vọng, tinh thần yêu nước của mọi thành phần kinh tế, vừa phát triển doanh nghiệp, vừa cùng chung sức, đồng lòng phát triển đất nước.

Trong đó, một nội dung quan trọng mà Thủ tướng nhấn mạnh đó là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nêu được các định hướng lớn về phát triển các loại hình doanh nghiệp, giữ nhịp độ phát triển của đất nước; nêu rõ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ vừa ban hành đến tận các doanh nghiệp để doanh nghiệp hiểu và áp dụng. Thủ tướng nêu rõ, chỉ khi lắng nghe đầy đủ ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, thì quyết sách mới sát và nhanh chóng đi vào thực tiễn, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đã ban hành nhiều gói hỗ trợ dành cho doanh nghiệp thì phải lắng nghe xem doanh nghiệp đã tiếp cận được các gói hỗ trợ này hay chưa.

"Chúng ta tiếp tục lắng nghe để có biện pháp nào trong thời gian đến. Những biện pháp như vậy đã bao quát chưa. Tôi nói có thứ vô hình mà Nhà nước có thể làm được mà không tốn tiền nhiều, đó là môi trường đầu tư kinh doanh. Sự chậm trễ, sự cửa quyền, sự rườm rà, phức tạp làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Lần này có phải môi trường tốt để chúng ta cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh không? Cơ chế nào ràng buộc, gây khó, chúng ta tháo gỡ như thế nào? Và đặc biệt là làm sao thu hút được phát triển, kể cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, kể cả dự án ODA vào Việt Nam" - Thủ tướng nêu câu hỏi.

Nhấn mạnh, Thủ tướng sẽ trực tiếp đọc tất cả các tài liệu các bộ, ngành chuẩn bị cho hội nghị quan trọng này, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị các báo thật chất lượng, ngắn gọn, dễ hiểu để doanh nghiệp dễ dàng tiếp nhận. Trong đó cần nêu việc triển khai các gói hỗ trợ về chính sách tài khóa, tiền tệ mà Chính phủ đã ban hành; nêu bật lên nội dung tái cơ cấu của các ngành, lĩnh vực, các thị trường. Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam cần chuẩn bị báo cáo tổng hợp các kiến nghị của các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp...

Về sản phẩm của hội nghị, Thủ tướng nêu rõ, sau khi lắng nghe các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp, Chính phủ sẽ có chương trình hoặc Nghị quyết của Chính phủ để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, tạo niềm tin doanh nghiệp vươn lên vượt khó khăn.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với các đề xuất của các bộ là tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp./.

Vũ Dũng/VOV

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận