Việt Nam tán thành việc tái khởi động tiến trình hòa bình Trung Đông

Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến và nỗ lực tái khởi động tiến trình hòa bình Trung Đông dựa trên luật pháp quốc tế và các thỏa thuận song phương.

 

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc ngày 11/2 đã có bài phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng bảo an về tình hình ở Trung Đông bao gồm vấn đề của Palextin. Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh, Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến và nỗ lực tái khởi động tiến trình hòa bình Trung Đông dựa trên luật pháp quốc tế và các thỏa thuận song phương.

Đại sứ Đặng Đình Quý phát biểu tại HĐBA.

Trong bài phát biểu tại HĐBA, Đại sứ Đặng Đình Quý cho biết, việc tìm kiếm một giải pháp toàn diện và lâu dài cho vấn đề của Palestin tiếp tục thu hút sự quan tâm của các bên liên quan, các quốc gia ở khu vực Trung Đông và cộng đồng quốc tế.

Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với cuộc đấu tranh hợp pháp vì những quyền không thể chuyển nhượng của người dân Palestine. Việt Nam ủng hộ giải pháp hai nhà nước, bao gồm việc thành lập một nhà nước độc lập và có chủ quyền Palestine với đường biên giới được quy định trong các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, bên cạnh nhà nước Israel, trong sự tồn tại hóa bình song song, an ninh và công nhận lẫn nhau.

Sau nhiều thập kỷ, hòa bình và một giải pháp cuối cùng cho vấn đề Israel-Palestine vẫn chưa thể đạt được. Việt Nam chia sẻ với các nước thành viên HĐBA khác mối quan ngại sâu sắc về các hoạt động tái định cư tiếp diễn của Israel cũng như những lời kêu gọi mới đây nhằm sáp nhập các phần của Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Do đó, Việt Nam kêu gọi và ủng hộ các bên liên quan cùng nỗ lực đạt được một giải pháp hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài thông qua đối thoại và đàm phán dựa trên tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ và các nghị quyết liên quan của LHQ, bao gồm nghị quyết 2334 của HĐBA với sự đồng ý của các bên liên quan. Việt Nam cho rằng, một giải pháp hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua việc kiềm chế, tránh các hành động có thể phức tạp thêm tình hình và duy trì đối thoại trực tiếp. Việt Nam hy vọng các bên liên quan sẽ tham gia thảo luận với thiện chí và mang tính xây dựng.

Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, Việt Nam hoan nghênh tất cả các các sáng kiến và nỗ lực tái khởi động tiến trình hòa bình Trung Đông dựa trên các thỏa thuận quốc tế và song phương. Việt Nam sẵn sàng đóng góp một cách tích cực trong việc thúc đẩy đối thoại và đàm phán trong khuôn khổ và ngoài Liên hợp quốc nhằm đạt được một giải pháp đối với cuộc xung đột Israel-Palestine nhằm đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của Palestine và tất cả các bên liên quan./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận