Thanh tra Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm; số lượng cấp phó...của UBND TP.HCM giai đoạn từ ngày 1/1/2016 - 31/12/2018.
Về tuyển dụng công chức, trong giai đoạn thanh tra, UBND thành phố đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức năm 2016, qua đó tuyển dụng được 205 công chức ngạch chuyên viên và tương đương, 9 công chức ngạch cán sự và tương đương từ cấp huyện trở lên. Nhìn chung, kỳ thi công chức năm 2016 cơ bản thực hiện theo quy định.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế như: Quy định về điều kiện dự tuyển công chức có hộ khẩu thường trú tại thành phố; giới hạn độ tuổi dự tuyển trong lĩnh vực khoa học và công nghệ; Kế hoạch tuyển dụng của UBND thành phố ban hành sau thời điểm có thông báo tuyển dụng công chức; Hội đồng thi tuyển công chức được thành lập sau 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn nhận hồ sơ của người đăng ký dự tuyển; đáp án thi không được Chủ tịch Hội đồng thi phê duyệt và đáp án thi của một số câu môn kiến thức chung không có thang điểm chi tiết; việc chấm thi, vào phiếu điểm, tổng hợp kết quả điểm thi còn có tồn tại, hạn chế nhưng không ảnh hưởng đến kết quả tuyển dụng.
Về trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức, qua kiểm tra 346 hồ sơ cho thấy, các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức được UBND thành phố thực hiện theo đúng quy định của pháp luật nhưng đến thời điểm thanh tra 13/346 công chức chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước tương ứng với ngạch công chức.
Về bổ nhiệm, UBND thành phố và các cơ quan, tổ chức thực hiện việc bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Thành ủy, UBND thành phố, nhưng quá trình thực hiện còn hạn chế, tồn tại.
Cụ thể, về điều kiện, tiêu chuẩn, có 156 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh như: Chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học, chứng chỉ dành cho lãnh đạo cấp sở hoặc nghiệp vụ chuyên ngành; giữ ngạch thấp hơn hoặc không phù hợp với ngạch công chức theo quy định của bộ chuyên ngành và yêu cầu Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt; chưa có quyết định tuyển dụng công chức cấp xã hoặc chưa làm quy trình xét chuyển từ cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên.
Về trình tự, thủ tục, một số trình tự, thủ tục bổ nhiệm chưa được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm như: Chủ trương, phê duyệt chủ trương; đề xuất phương án nhân sự; tập thể lãnh đạo thảo luận, biểu quyết (đối với hồ sơ bổ nhiệm lần đầu nguồn tại chỗ); trao đổi với người được bổ nhiệm; làm việc với cơ quan, tổ chức nơi đi, nơi đến nhận xét (đối với hồ sơ bổ nhiệm lần đầu nguồn nơi khác); đánh giá, nhận xét của thủ trưởng cơ quan, tổ chức đối với công chức được xem xét bổ nhiệm lại.
Ngoài ra, thời điểm làm quy trình, ban hành quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với 77 công chức còn chậm hoặc sớm so với quy định.
Về số lượng cấp phó công chức lãnh đạo, quản lý, tại thời điểm thanh tra, số lượng Phó Giám đốc và tương đương thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, còn 5 phòng, ban chuyên môn thuộc cấp sở có số lượng cấp phó vượt quá quy định 1 người/phòng, ban.
Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm; số lượng cấp phó. Báo cáo Thành ủy thành phố để tiến hành rà soát các văn bản quy định, hướng dẫn, thực hiện về công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức do địa phương ban hành theo thẩm quyền; cập nhật, sửa đổi và ban hành các văn bản mới để thay thế, bổ sung cho phù hợp với quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Đồng thời, chỉ đạo rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý từ tháng 6/2012 đến nay, kịp thời phát hiện các trường hợp còn chưa đáp ứng để có kế hoạch cử đi đào tạo, bồi dưỡng, khắc phục; quy định thời hạn để các công chức hoàn thiện điều kiện, tiêu chuẩn còn thiếu; miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại, thu hồi quyết định đối với các trường hợp không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn...
Bên cạnh có, Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, tổ chức: chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trong việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại như đã nêu trên để có hình thức xử lý phù hợp./.
Theo vov.vn