70 năm nghĩa tình son sắt Việt-Lào: Giúp bạn cũng là tự giúp mình

Những gian khổ, hy sinh của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào đã góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng 2 nước và 2 dân tộc.

 

Đây là một trong những nhận định quan trọng được các đại biểu đưa ra tại cuộc tọa đàm “70 năm nghĩa tình son sắt” diễn ra sáng 23/10. Cuộc tọa đàm do báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào tổ chức.

Cách đây gần 70 năm (ngày 30/10/2049) nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã không quản ngại khó khăn gian khổ, chấp nhận mọi hy sinh, sát cánh cùng các lực lượng của cách mạng Lào tuyên truyền giác ngộ quần chúng, xây dựng cơ sở và phát triển lực lượng chính trị; xây dựng, phát triển lực lượng vũ trang, phát động nhân dân đấu tranh, củng cố, mở rộng vùng giải phóng; chiến đấu chống địch càn quét, lấn chiếm; bảo vệ nhân dân, chính quyền và thành quả cách mạng Lào.

Các đại biểu tham gia tọa đàm đã khẳng định tính tất yếu, sự cần thiết của liên minh chiến đấu Việt Nam-Lào-Campuchia nói chung và Việt Nam-Lào nói riêng trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù chung. Đây cũng là tình cảm và mong muốn chung của nhân dân 3 nước trên bán đảo Đông Dương. Các đại biểu cũng đã nhắc lại những kỷ niệm, thành tích và chiến công, đóng góp to lớn của Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào đối với sự nghiệp cách mạng của 2 Đảng và nhân dân 2 nước Việt Nam – Lào.

Thiếu tướng Phạm Văn Huấn - Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân phát biểu tại tọa đàm.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Giúp bạn là tự mình giúp mình”, trên tinh thần tự nguyện, thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả, được sự thương yêu, đùm bọc giúp đỡ của nhân dân các bộ tộc Lào, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam cùng với các lực lượng vũ trang cách mạng Lào giành thắng lợi hoàn toàn trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Các đại biểu bày tỏ mong muốn, các thế hệ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không ngừng vun đắp, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào trong thời kỳ mới vì tương lai tươi sáng của 2 nước, 2 dân tộc.

Cuộc tọa đàm là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào (30/10/1949-30/10/2019), qua đó góp phần đẩy mạnh tuyên truyền về quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu, trưởng thành cùng những chiến công, đóng góp tọ lớn của Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào đối với sự nghiệp cách mạng của 2 Đảng, nhà nước và nhân dân 2 nước./.

Trần Khánh/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận