Giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính

Giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương ngay từ ngày đầu tiên đi làm là tinh thần chủ đạo được Thủ tướng yêu cầu trong phiên họp Thường trực Chính phủ chiều 11/2.

 

Theo báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ tại phiên họp, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa qua diễn ra trong không khí vui tươi, đầm ấm, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã chung tay chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, người bệnh, người gặp khó khăn vui Xuân, đón Tết. Thị trường hàng hóa phong phú, dồi dào, chất lượng bảo đảm, giá cả ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Quang Hiếu


Tuy nhiên, trong 9 ngày nghỉ, toàn quốc xảy ra 276 vụ tai nạn giao thông, làm chết 183 người, bị thương 241 người. Tình trạng vi phạm quy định an toàn giao thông diễn ra còn nhiều, còn xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.Lượng khách du lịch quốc tế và trong nước tăng cao, Việt Nam lọt vào top 12 địa điểm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 thú vị nhất hành tinh do Đài truyền hình Mỹ CNN bình chọn. Các cơ sở y tế thực hiện khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân 24/24; cả nước không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm nào, không xảy ra bệnh dịch nguy hiểm, không phát sinh ổ dịch.

Ghi nhận tín hiệu đáng mừng khi kỳ nghỉ Tết kéo dài nhưng không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là ngộ độc rượu, đồng thời cũng không có những đột biến lớn về giá cả đối với những mặt hàng thiết yếu, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng: “Công tác quản lý thị trường, quản lý chất lượng hàng hóa đã đạt được những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên chúng ta không thể chủ quan, bởi khi nền kinh tế hội nhập càng sâu rộng với kinh tế thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới thì các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái càng có những diễn biến phức tạp, tinh vi, đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm. Cùng với đó, giá dịch vụ vẫn chưa có được giải pháp kiểm soát hợp lý nên vẫn xảy ra tình trạng chặt chém khách hàng”. Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, trọng tâm của hoạt động thương mại trong năm 2019 chính là đẩy mạnh phát triển chuỗi sản xuất sạch, tổ chức kết nối từ sản xuất đến kinh doanh và tiêu dùng để nâng cao giá trị sản phẩm, giảm giá thành.

Vấn đề xây dựng và kết nối chuỗi giá trị nông sản cũng đang được chính quyền nhiều địa phương đặc biệt quan tâm ngay từ những ngày đầu xuân 2019. Ông Trần Nhật Tân, Bí thư huyện ủy huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: các cơ quan của huyện Thạch Hà vẫn có chủ trương làm hết việc chứ không phân biệt ngày Tết hay ngày thường, vì vậy, ngay từ mùng Một Tết, các cơ quan đơn vị trong huyện đã tập trung tháo gỡ những vấn đề đang được người dân trên địa bàn quan tâm. Công tác xây dựng nông thôn mới đang được thúc đẩy tích cực. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Thạch Hà là thúc đẩy sản xuất nông sản hàng hóa, đồng thời củng cố những kết nối giữa nhà nông và doanh nghiệp để đảm bảo việc tiêu thụ nông sản hàng hóa sau thu hoạch. Theo dự báo của ông Trần Nhật Tân, năm nay, nông sản Thạch Hà hứa hẹn được mùa, và nếu tiếp tục củng cố liên kết giữa nhà nông và doanh nghiệp thì sẽ không xảy ra tình trạng được mùa rớt giá.

Lãnh đạo huyện Thạch Hà kiểm tra sản xuất trên cánh đồng 3ha - Ảnh Khắc Mai

Cùng với việc chăm lo Tết cho người lao động, nhiều doanh nghiệp, Tổng công ty lớn làm việc xuyên Tết Nguyên đán và duy trì nhịp độ sản xuất kinh doanh hiệu quả suốt từ đầu năm 2019 đến nay. Theo báo cáo của Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam VICEM, trong suốt những ngày cả nước nghỉ tết, cả 10 nhà máy sản xuất xi măng thuộc Tổng công ty vẫn hoạt động liên tục, các bộ phận trực tiếp sản xuất trong dây chuyền và điều hành sản xuất làm việc bình thường, mọi thiết bị đều hoạt động ổn định, chất lượng sản phẩm tốt. Ngày mùng 5 tết (tức 9/2/2019) toàn Tổng công ty ra quân xuất hàng.

Đánh giá cao những nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong dịp tết vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta không được chủ quan với các thành tích đạt được mà cần nỗ lực đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động hơn nữa ngay sau Tết, phấn đấu thực hiện kế hoạch năm 2019 đạt kết quả tốt hơn”. Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần đổi mới phương thức, cách làm, nâng cao trách nhiệm, nhất là các ngành liên quan trực tiếp đến nhân dân như y tế, giáo dục, năng lượng, giao thông vận tải, công an… để góp phần nâng cao uy tín của Chính phủ, tránh bệnh quan liêu, xa dân, gây ách tắc cho sự phát triển của đất nước, đồng thời gây mất niềm tin trong nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu năm 2019 quán triệt phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá hiệu quả”, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính.          Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ ngành để khắc phục những vấn đề đang còn vướng mắc như giải ngân vốn đầu tư công; dự báo cung cầu, phát triển thị trường mới; thúc đẩy xuất khẩu; điều hành lãi suất, tỉ giá phù hợp; xử lý tình trạng tín dụng đen ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Thủ tướng kêu gọi các hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tổ chức lao động, sản xuất đầu tư kinh doanh có hiệu quả. Các cơ quan hành chính Nhà nước cần nghiêm túc thực hiện các Nghị quyết 01, 02 năm 2019 của Chính phủ,kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tập trung cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa, cắt giảm điều kiện kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Các cơ quan hành chính không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời giờ, hiệu quả làm việc. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công tới lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công. Các cấp, các ngành cần tập trung theo dõi sát tình hình thực tiễn, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận