Đừng hiểu lầm Quốc hội không muốn xử phạt lái xe uống rượu bia gây tai nạn

Chủ tịch Quốc hội cho rằng đừng hiểu lầm Quốc hội không muốn xử phạt lái xe uống rượu bia gây tai nạn mà hiện nay vấn đề này có quy định cụ thể.

 

Trả lời chất vấn sáng 4/6, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết đang kiến nghị với Quốc hội để hình thành, xây dựng luật nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông với nhiều chế tài. Tuy nhiên, Bộ Công an lại đang gặp rất nhiều khó khăn. Bộ trưởng đưa ra ví dụ những biện pháp để đo nồng độ cồn có thể sẽ không được thực hiện nữa sau khi lấy ý kiến Quốc hội ngày hôm qua không đạt hơn 50%.

Tuy nhiên đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) không đồng tình với quan điểm này. Nữ đại biểu Đà Nẵng cho rằng vấn đề này không đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia không có nghĩa là bỏ trống, mà đưa vào Luật Giao thông đường bộ và Luật Xử lý vi phạm hành chính. "Tức là vẫn xử lý vi phạm hành chính về hành vi này", đại biểu Thuý nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) phát biểu tại hội trường.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giải thích thêm việc ngày hôm qua Quốc hội có xin ý kiến về vấn đề xử phạt đối với lái xe sử dụng rượu bia.

"Đúng như đại biểu Thúy nói, tức là không phải Quốc hội không muốn xử phạt người sử dụng rượu bia gây tai nạn giao thông. Hiện nay luật đã có quy định. Tuy nhiên, quá bức xúc trước tình trạng sử dụng rượu bia, lái xe gây tai nạn giao thông, cơ quan soạn thảo của Chính phủ và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tăng chế tài, không cần đo độ cồn, cứ uống rượu bia là không được lái xe.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Thứ hai là giữ nguyên như hiện nay, có nghĩa là phải có nồng độ cồn vượt ngưỡng có thể không an toàn khi tham gia giao thông. Đại biểu Quốc hội cho ý kiến là ngang ngửa, chưa cái nào đạt 50%. Như thế, không hiểu lầm rằng Quốc hội không có quy định nào, pháp luật không có quy định nào để xử lý vấn đề này. Tôi nói rõ thêm. Nếu không sửa luật, chúng ta vẫn áp dụng pháp luật hiện hành, vẫn xử phạt theo quy định hiện hành", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Minh Đức/VTCNews

 

Bình luận

    Chưa có bình luận