Tất cả đã sẵn sàng cho Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019

Hiện công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành cho một kỳ Vesak tiếp tục thành công, có nhiều dấu ấn tốt đẹp.

 

Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 với chủ đề "Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững", sẽ khai mạc tại chùa Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam vào chủ nhật 12/5. Diễn ra từ ngày 12-14/5, Đại lễ gồm 5 chủ đề: Sự lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục; Phật giáo và Cách mạng công nghiệp 4.0 và Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm.

Ngoài ra, Đại lễ còn có các nội dung văn hóa tâm linh diễn ra tại Khu vực chùa Tam Chúc như: lễ tắm Phật truyền thống, đêm hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới; các triển lãm ảnh chùa di sản thế giới và Việt Nam; đêm giao lưu nghệ thuật Phật giáo quốc tế, triển lãm văn hóa Phật giáo, hội hoa đăng trên hồ Tam Chúc...

Chùa Tam Chúc - Hà Nam là nơi diễn ra Đại lễ Vesak 2019.Thượng toạ Thích Nhật Từ, Phó Tổng thư ký Vesak 2019 cho biết, hiện việc chuẩn bị cho các hoạt động này đã hoàn tất: “Cho đến thời điểm hiện tại, toàn bộ công tác chuẩn bị cho các hội thảo học thuật quốc tế, các chương trình lễ hội văn hóa-tôn giáo đã được hoàn tất. So với năm 2014 thì Ban tổ chức đã hoàn tất sớm hơn 4 ngày. Nghĩa là chúng ta đã hoàn thành được tất cả các kế hoạch theo thời gian sự kiến”.

Theo ông Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, tỉnh đã tập trung triển khai nhiều nội dung và các điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công Đại lễ Vesak 2019. Các công trình hạ tầng kỹ thuật khu du lịch Tam Chúc hoàn thành theo đúng tiến độ. Hà Nam đã sẵn sàng cho Đại lễ Vesak 2019. “Các công trình tâm linh như điện Tam thế, điện pháp chủ cũng đã cơ bản đáp ứng yêu cầu. Các nơi diễn ra chương trình đại lễ như vườn kinh, bến thuyền, chùa Ngọc cũng đảm bảo yêu cầu. Về an ninh trật tự thì Bộ Công an đã triển khai hội nghị với công an các tỉnh, đặc biệt là công an Hà Nam để bảo đảm an ninh trật tự. Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ, tổ công tác liên ngành của chính phủ về thực hiện các nhiệm vụ trong công tác chuẩn bị tổ chức đại lễ” – ông Cẩm cho biết..

Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tổng Thư ký Ủy ban Tổ chức Quốc gia Vesak 2019 cho biết: cùng với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, chương trình hoạt động, công tác hậu cần ẩm thực tại Đại lễ cũng được chú trọng với hàng nghìn Phật tử và tình nguyện viên từ khắp các địa phương tham gia phục vụ. Thượng tọa cho biết: “Các đại biểu chính thức có khu ẩm thực riêng rộng 3.500m2; các đại biểu phật tử nhận xuất cơm hộp của mình tại cổng tam quan, khu vực điện tam thế. Tất cả đã sẵn sàng đem đến không khí hoan hỉ nhất trong Đại lễ Vesak LHQ năm nay”.

Với sự chuẩn bị chu đáo của Việt Nam, Vesak 2019 không chỉ góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế; mà còn khẳng định với cộng đồng quốc tế về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với đời sống tự do tôn giáo của nhân dân. Đồng thời cũng thể hiện sự gánh vác, vai trò của Việt Nam với việc thực hiện thành công các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc; sự hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam nhằm xây dựng hòa bình trong khu vực và trên thế giới.

Đại lễ Vesak năm nay có sự tham gia của đại diện 112 quốc gia và vùng lãnh thổ; hơn 570 phái đoàn quốc tế và cá nhân; 1.650 đại biểu quốc tế, trong đó, có các vị tăng vương, tăng thống, chủ tịch và lãnh đạo các Giáo hội, hệ phái, truyền thống Phật giáo, các giáo sư, tiến sỹ, nhà nghiên cứu, nhân sỹ trí thức học giả Phật giáo. Đại lễ có sự tham gia của Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống-Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc…

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận