Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội: Thẩm tra, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Hơn 10 năm đi vào thực tiễn, Luật Quảng cáo đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập đòi hỏi phải sửa đổi… Trước thực trạng này, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tổ chức Phiên họp mở rộng để thẩm tra sơ bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

 

Tại phiên họp mở rộng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo có bố cục gồm 3 điều, bám sát mục đích, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa nội dung 3 chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật đã được thông qua bằng việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Quảng cáo năm 2012.

Cụ thể, sửa đổi, bổ sung khái niệm người chuyển tải sản phẩm quảng cáo tại khoản 8 Điều 2; sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 2 Điều 10 về trách nhiệm của tổ chức nghề nghiệp về quảng cáo; bổ sung Điều 15a quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; bổ sung khoản 1a vào Điều 18 quy định về việc sử dụng từ ngữ bằng tiếng Việt trong sản phẩm quảng cáo; sửa đổi, bổ sung Điều 19 về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo; sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 4 Điều 20 về điều kiện quảng cáo thuốc, trang thiết bị y tế, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, phân bón; để bảo đảm cập nhật, điều chỉnh phù hợp với thủ tục và tên gọi của các loại giấy phép đã được pháp luật chuyên ngành quy định...

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy

Theo dự thảo Tờ trình của Chính phủ, việc xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo là nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển văn hóa; phát huy vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về hoạt động quảng cáo; đồng thời tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo phát triển…; nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo; năng lực doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo, thúc đẩy các hoạt động quảng cáo theo hướng công khai, minh bạch, lành mạnh, vì lợi ích chung của xã hội…

Phiên họp mở rộng để thẩm tra sơ bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Dự án Luật sửa đổi cũng bổ sung một số quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí; hoạt động quảng cáo ngoài trời…

Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012. Việc sửa đổi Luật ở thời điểm hiện nay đáp ứng đầy đủ căn cứ chính trị, pháp lý, khoa học; góp phần thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó có ngành quảng cáo; khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật Quảng cáo; xây dựng thị trường quảng cáo ở Việt Nam phát triển lành mạnh, công khai, minh bạch, vì lợi ích chung của xã hội.

Song, một số nội dung trong dự thảo Luật chưa thực sự thống nhất với một số luật có liên quan. Vì vậy, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát bảo đảm sự thống nhất giữa quy định của dự thảo Luật với quy định của các luật khác có liên quan.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, hồ sơ dự án Luật cơ bản phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện một số tài liệu của hồ sơ dự án Luật như đã trao đổi trong cuộc làm việc với Thường trực Ủy ban trước đó./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận