Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Thanh Hoá

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu...

 

Sáng 8/7, tại TP Thanh Hóa, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hoá khoá 18, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng dự có các Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Hải. 

Cần sơ kết Nghị quyết 37 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh Thanh Hóa

Qua nghe các báo cáo và các ý kiến thảo luận tại Hội trường, phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, lực lượng vũ trang và Nhân dân trong tỉnh, đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Tỉnh đã khởi công, khánh thành, đưa vào hoạt động nhiều dự án mới, quy mô lớn, trong đó có nhiều dự án giao thông quan trọng; diện mạo đô thị, hạ tầng nông thôn tỉnh Thanh Hoá được thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại; một số cơ chế chính sách đặc thù đã đi vào cuộc sống và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hoá thời gian qua đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng ngày càng thực chất, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Hội đồng nhân dân tỉnh đã lựa chọn, xem xét kịp thời, đúng và trúng nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách, để quyết định, ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, khả thi.

Đồng tình với những đánh giá thẳng thắn về những hạn chế trong hoạt động của Hội đồng nhân dân, những khó khó khăn, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là sự phát triển của tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thống nhất với những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Hội đồng nhân dân và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024 của tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bắt tay chào mừng các đại biểu dự kỳ họp.Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ 19; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13. Cần kiên trì và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, tháo gỡ các điểm nghẽn, các vướng mắc, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh gắn với huy động sức mạnh của toàn thể nhân dân tỉnh nhà.

"Kỳ họp thứ 7 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây là quy hoạch đầu tiên được xây dựng theo Luật Quy hoạch, sẽ tạo lập cơ sở pháp lý để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của biển, đảo Việt Nam, trong đó có 18.000km2 diện tích biển thuộc tỉnh Thanh Hoá" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ  tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu, Thanh Hóa tiếp tục đánh giá, nghiên cứu, rà soát việc thực hiện các chủ trương của Trung ương; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, trong đó có Nghị quyết số 37 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay cả nước chỉ có hơn 10 địa phương có nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có tỉnh Thanh Hóa. Đây là điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội.

"Tôi cũng đề nghị, qua hơn 2 năm thực hiện phải tiến hành sơ kết Nghị quyết 37 để phát huy mặt làm được, kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh những việc đang làm và đồng thời có quyết tâm cao để thực hiện những việc còn lại. Để sau 5 năm tổng kết xem có những cơ chế, chính sách gì nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để Thanh Hóa tiếp tục phát triển vươn lên" - Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Thanh Hóa tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trọng tâm là thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, hàng hóa, gắn với xây dựng nông thôn mới, chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng cao, chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Tập trung xây dựng, quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp xanh, phát triển công nghiệp theo chiều sâu; thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là ngành công nghiệp không khói của tỉnh, vì vậy cần đặc biệt quan tâm, có nhiều sản phẩm du lịch có chất lượng gắn với du lịch biển thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa.

Toàn cảnh kỳ họp.Tăng cường huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng, tạo sự kết nối liên thông, đồng bộ; thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, huy động các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp hạ tầng số. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản các hoá thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch; triển khai các giải pháp quản lý, sử dụng vốn đầu tư công hiệu quả cao nhất. Thanh Hóa là địa phương thực hiện tốt việc giải ngân, nên cần làm tốt hơn nữa để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19; tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, từng bước giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm môi trường, sớm xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường để người dân yên tâm sinh sống; xây dựng thành phố Thanh Hóa theo tiêu chí “sáng, xanh, sạch đẹp” thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, tỉnh Thanh Hóa cần kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới; xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, toàn diện và khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển bền vững. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương; thực hiện tốt công tác an sinh, phúc lợi xã hội, chăm sóc người có công với cách mạng.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, phải nỗ lực, quyết tâm tâm thật sự, đoàn kết, thống nhất thực sự, dân chủ, công tâm, vô tư, trước hết là vì dân, vì nước, vì sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh để có tiêu chí phấn đấu. Chủ động và kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu hiện nay; không để xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc; thực hiện hiệu quả chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ có tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tổ chức thực hiện  các điều kiện cho Đại hội Đảng các cấp và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Toàn cảnh kỳ họp.Các đại biểu HĐND chủ động, tích cực, sát với thực tiễn, “đúng vai, thuộc bài”

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đối với HĐND tỉnh, phương châm hoạt động là “Trách nhiệm, đổi mới, chuyên nghiệp, hiệu quả”. Chúng ta phải nâng cao hiệu quả công tác chuẩn bị kỳ họp, hoạt động trong kỳ họp, nâng cao chất lượng thẩm tra các thẩm tra chuyên đề, cũng như hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân phải thiết thực, cụ thể, trúng, đúng những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm; chú trọng công tác phối hợp với Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan, tổ chức liên quan. Các đại biểu Hội đồng nhân dân thực sự tâm huyết, trách nhiệm, trình độ, kinh nghiệm, uy tín, trí tuệ, bản lĩnh trong công việc, chủ động, tích cực, khoa học, bài bản, sát với thực tiễn, “đúng vai, thuộc bài”.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hằng năm tổng kết hoạt động của HĐND cả nước qua đó thấy các mặt hoạt động tiêu biểu, tích cực của HĐND cả nước để các địa phương nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, đồng thời chỉ ra những mặt hạn chế, tồn tại trong hoạt động của HĐND để có giải pháp khác phục, định hướng hoạt động trong thời gian tới. Thường trực các ban, tổ HĐND nếu hoạt động hiệu quả thì những tâm tư, nguyện vọng, kiến của của cử tri, nhân dân sẽ được kịp thời giải quyết

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang và tinh thần sáng tạo, tiên phong trong công cuộc đổi mới đất nước của tỉnh Thanh Hoá, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tin tưởng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hoá sẽ tiếp tục “Đoàn kết trong đảng, đoàn kết trong hệ thống chính trị, đoàn kết trong toàn quân, toàn dân”, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 “là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại”, “là một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc”, đến năm 2045 “là tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước”, tỉnh Thanh Hóa sẽ ngày càng giàu đẹp, văn minh, đời sống của Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Thanh Hoá.Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trân trọng gửi đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng của tỉnh Thanh Hoá lời thăm hỏi ân cần, tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc; đề nghị tỉnh triển khai tốt các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.

Trước đó, phát biểu tại phiên khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cho biết, tại kỳ họp này, HĐND sẽ xem xét các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; kết quả thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp và một số báo cáo quan trọng khác; thông qua 16 nghị quyết; xem xét thông qua Chương trình giám sát năm 2025 và thực hiện giám sát tại kỳ họp thông qua việc xem xét, cho ý kiến đối với các báo cáo kết quả hoạt động của HĐND tỉnh, của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024; Báo cáo giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về “Kết quả giám sát việc triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ năm 2021 đến năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá”. Báo cáo giám sát chuyên đề của các Ban HĐND tỉnh; báo cáo thẩm tra kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng.Đồng thời, tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên của UBND tỉnh về 02 vấn đề, đó là: Việc quản lý, sử dụng, phát huy hiệu quả tài sản công dôi dư, nhất là trong xử lý tài sản công là các cơ sở nhà đất dôi dư sau sáp nhập thôn, xã, các đơn vị sự nghiệp công lập và vấn đề hiệu quả, tính thiết thực của các đề tài, đề án, dự án khoa học và công nghệ sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước. Đây là những nội dung rất quan trọng và thiết thực, liên quan đến kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm thực thi công vụ, đang được mà cử tri, Nhân dân và đại biểu quan tâm.

Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Thanh Hóa diễn ra từ ngày 8 - 10/7/2024.

Lê Tuyết/VOV

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận