'Chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn'

Hầu hết các ý kiến ĐBQH đều nhất trí với Phương án quy định cấm 'điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn"

 

Chủ nhiệm Lê Tấn Tới khẳng định điều này và cho biết Thường trực Quốc phòng - An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Sáng 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những vấn đề được thảo luận là quy định về cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (khoản 2 Điều 10).

Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới cho biết, có nhiều ý kiến nhất trí quy định này, tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới.Thường trực UBQPAN cho rằng, quy định trên được kế thừa quy định tại khoản 8 Điều 8 của Luật GTĐB năm 2008, thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tại kỳ họp thứ 6, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với quy định này và một số đại biểu Quốc hội đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất.

UBTVQH đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan.

Hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với Phương án quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” và đã được thể hiện cụ thể tại Báo cáo số 835/BC-UBTVQH15 giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật TTATGTĐB gửi các vị ĐBQH đầu Kỳ họp thứ 7; không có Đoàn ĐBQH nào đề nghị lấy ý kiến ĐBQH hai phương án về nội dung này.

Cũng theo ông Lê Tấn Tới, trong dự thảo luật, nếu không tiếp tục kế thừa khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân.

Do vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh cũng cho biết, có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến, Thường trực Quốc phòng – An ninh đề xuất bổ sung vào khoản 5 Điều 87 của dự thảo luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

“Theo chuyên gia y tế thì cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được. Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn” – ông Lê Tấn Tới nói.

Điều hành phiên làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tại kỳ họp thứ 7 cũng có một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề cập vấn đề này. “Nhưng với văn hóa của mình thì việc cấm sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn” – ông Trần Quang Phương nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung thảo luận sáng 11/6.Ủng hộ đề xuất của cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng thực tế quy định đã phát huy tác dụng, hiện tiếp tục được Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều đại biểu thống nhất.

Tuy vậy, ông cũng lưu ý theo thống kê các ý kiến phát biểu trên hội trường thì một số ý kiến còn “lăn tăn”. Do đó, ông đề nghị khi Quốc hội xem xét thông qua luật cần biểu quyết riêng điều này.

Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý xin ý kiến bằng phiếu đối với nội dung này, thể hiện 1 phương án để đại biểu thể hiện chính kiến đồng ý hay không đồng ý. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có công văn gửi các trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, kêu gọi tinh thần trách nhiệm của đại biểu để đảm bảo tương thích của hệ thống pháp luật, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.

Ngọc Thành/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận