Ban Bí thư: Ưu tiên bố trí vốn Nhà nước phát triển nhà ở xã hội

  • 30/05/2024 12:00:00
  • Thu Thùy - Quang Tuấn
  • Chính trị
  • 0

Ban Bí thư yêu cầu ưu tiên bố trí vốn ngân sách trung ương và địa phương trong phát triển NƠXH

 

Ban Bí thư yêu cầu ưu tiên bố trí vốn ngân sách trung ương và địa phương trong phát triển NƠXH. Trước đó, Báo TNVN có loạt bài: “Khơi thông gói 120 nghìn tỷ đồng hay thay bằng nguồn vốn chính sách?” và bài “ Vì sao ít người muốn thực hiện gói 120.000 tỷ đồng?”.

Ngày 24/5, thay mặt Ban Bí thư, ông Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Chỉ thị 34/CT-TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trong tình hình mới.

Theo đó, Trung ương yêu cầu đến năm 2030, cả nước phải xóa bỏ tình trạng nhà tạm, nhà dột nát và hoàn thành xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH tại đô thị. Chỉ thị của Ban Bí thư nêu rõ, phát triển NƠXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên trong phát triển KT-XH của đất nước.

Ban Bí thư đưa ra 5 yêu cầu phát triển NƠXH. Theo đó, Ban Bí thư yêu cầu ưu tiên bố trí vốn ngân sách trung ương và địa phương trong phát triển NƠXH. Trong đó, Nhà nước phát triển nhà cho thuê bằng vốn đầu tư công và xã hội hóa nguồn vốn phát triển phân khúc nhà ở này. Ban Bí thư cũng đề nghị nghiên cứu lập quỹ phát triển NƠXH hoặc mô hình định chế tài chính phù hợp, để xây dựng loại hình bất động sản này trong dài hạn.

Ban Bí thư yêu cầu ưu tiên bố trí vốn ngân sách trung ương và địa phương trong phát triển NƠXH.

Các dự án cần được quy hoạch tại các vị trí thuận tiện về giao thông, gắn với các trung tâm công nghiệp, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, xã hội thiết yếu. NƠXH cũng được phát triển đa dạng loại hình, trong đó tăng tỷ lệ cho thuê.

Ban Bí thư yêu cầu tăng hiệu quả quản lý Nhà nước, đổi mới mô hình quản lý và phát triển NƠXH; phân cấp phân quyền cho địa phương. Các ngành nghiên cứu thiết lập cơ chế để doanh nghiệp Nhà nước chuyên đầu tư phát triển NƠXH.

Việt Nam đặt mục tiêu có 1 triệu căn NƠXH vào năm 2030. Đến nay, cả nước đã hoàn thành 195 nghìn căn NƠXH và khoảng 374 nghìn căn được chấp thuận đầu tư và khởi công, cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, Ban Bí thư nhận thấy việc xây dựng loại nhà ở này vẫn còn hạn chế, nhiều mục tiêu trong chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 không đạt được. Nguồn cung loại nhà ở này hạn chế so với nhu cầu thực. Tỷ lệ quỹ đất dành cho NƠXH khu vực đô thị thấp, vốn ngân sách cho các chương trình tín dụng phát triển phân khúc nhà này còn thấp, chưa huy động được nguồn lực xã hội.

Về nguyên nhân, theo Ban Bí thư, cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu các cấp thiếu quyết liệt trong chỉ đạo phát triển NƠXH. Chính sách phát triển phân khúc này còn thiếu đột phá để thu hút nguồn lực ngoài Nhà nước.

Để phát triển phân khúc này, đầu năm 2023, Chính phủ triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay mua, thuê, mua loại nhà ở này. Bộ Xây dựng cho biết, đến nay có 30 địa phương công bố danh mục 72 dự án đủ điều kiện vay gói 120 nghìn tỷ đồng.

Về vấn đề này, số báo 20 ra ngày 16/5/2024, Báo TNVN có loạt bài: “Khơi thông gói 120 nghìn tỷ đồng hay thay bằng nguồn vốn chính sách?” và bài “Vì sao ít người muốn thực hiện gói 120.000 tỷ đồng?”. Nội dung loạt bài phản ánh, sau hơn 1 năm triển khai, gói 120 nghìn tỷ đồng mới chỉ giải ngân được hơn 600 tỷ đồng. Trong khi gói hỗ trợ mua NƠXH 30 nghìn tỷ đồng được áp dụng từ năm 2012 - 2016 với lãi suất 5%/năm thì lãi suất của gói 120 nghìn tỷ đồng có lãi suất là 7,5%/năm áp dụng với người mua nhà và 8%/năm áp dụng với chủ đầu tư. Với mức lãi suất này liệu có hấp dẫn người mua nhà và chủ đầu tư?. Ngân hàng khó giảm lãi suất cho vay thì việc người thu nhập thấp vay vốn và trả lãi suất ngân hàng thương mại để mua NƠXH có khả thi? Từ thực tế này, loạt bài đặt vấn đề: Khơi thông gói 120 nghìn tỷ đồng hay thay bằng nguồn vốn chính sách để thực hiện NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư.../.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận