Sẽ thanh tra toàn diện thị trường vàng

Trước tình trạng giá vàng liên tục 'nhảy múa', tại nghị trường Quốc hội, Thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay, sẽ lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện mọi mặt về thị trường vàng.

 

Sửa Nghị định 24, bỏ độc quyền vàng miếng

Đại biểu Trịnh Xuân An, đoàn Đồng Nai cho rằng, với biến động “nhảy múa” của giá vàng như hiện nay, không có một “thị trường vàng” đúng nghĩa và việc điều hành giá phải hết sức bình tĩnh, phải có quan điểm rõ ràng về mặt hàng vàng.“Tôi không thích dùng từ “thị trường vàng”, bởi chúng ta không có thị trường đúng nghĩa. Chúng ta không nên vì nhu cầu, vì tâm lý của một nhóm nhỏ trong xã hội khi muốn tích trữ, kinh doanh vàng, tìm lợi từ vàng miếng… mà đưa ra những hành động có tính chất phi thị trường. Đặc biệt, không nên cổ súy việc biến vàng miếng trở thành một loại hàng hóa”, ông An nói.

Theo ông Trịnh Xuân An, kinh doanh vàng là một loại hình kinh doanh có điều kiện và vàng là một đối tượng đặc biệt. Do vậy, phải tính toán hết sức kỹ lưỡng và có tư duy quản lý bài bản hơn, không giật cục, không chạy theo nhu cầu, tâm lý của một nhóm nhỏ trong xã hội. Cần nghiên cứu, tính toán lại việc độc quyền vàng miếng theo thương hiệu hiện nay, nhằm tránh tình trạng buôn lậu, tránh tình trạng phụ thuộc vào một vài nhà phân phối.

Đại biểu Trịnh Xuân An, đoàn Đồng Nai

Không đồng tình với giải pháp đấu thầu vàng, ông An cho rằng giải pháp này không phù hợp vì vô hình trung biến Nhà nước thành người đi buôn. Thứ 2 là tạo thành một mặt bằng giá mới rất cao và rất xa, như vậy cột mức giá đó thành giá cao. Tiếp đến là việc bỏ tiền ra đi mua vàng về rồi đấu thầu bình ổn là không đúng giải pháp.

“Chính phủ đang chỉ đạo rất sát. Theo tôi, hướng đi đúng là phải tổng kết, đánh giá rất kỹ để sửa lại Nghị định 24. Phải xem xét việc độc quyền vàng, giao SJC bán có đúng hay không? Việc đấu giá để đưa giá vàng đi xuống cũng không phải là giải pháp tốt. Bởi thực tế, đấu giá cũng không giải quyết được chuyện về giá vàng”, ông Trịnh Xuân An nói.

Còn đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn TP HCM chia sẻ, giá vàng hiện nay rất khó dự đoán. Đặc biệt là theo lịch sử thị trường vàng thế giới mà ông Ngân tìm hiểu trong suốt nhiều năm qua giá vàng luôn biến động rất bất thường khi có những cú sốc, nhất là những cú sốc về khủng hoảng tài chính như hiện nay. Hai là những cú sốc về xung đột của các khu vực. Từ đó tạo ra sự biến động rất lớn đối với giá vàng. “Chúng ta nên tạo điều kiện để cân đối thị trường vàng, làm sao để chống buôn lậu. Muốn như vậy thì ngân hàng nhà nước phải kiểm soát giá cả của thị trường vàng và sửa triệt để Nghị định 24 đưa hoạt động kinh doanh này trở thành một hoạt động bình thường có sự điều tiết và quản lý. Hai nữa là phải có những biện pháp kể cả kĩ thuật để giảm sự chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn. Tôi cho rằng cần phải bỏ độc quyền vàng miếng để không tạo ra những bất cập một cách vô lý như vậy”, đại biểu Trần Hoàng Ngân khẳng định.

Thanh tra toàn diện thị trường vàng

Đưa ra nhiều giải pháp nhằm ổn định và phát triển thị trường vàng, đại biểu Trần Hoàng Ngân nêu quan điểm: “Việc nhà nước đấu thầu vàng để có bước thu hẹp khoảng cách đối với giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế theo tôi đó là giải pháp đúng. Trong thời gian tới chúng ta nên tiếp tục hỗ trợ cho cung cầu vàng, làm sao để những người có nhu cầu mua vàng được mua vàng. Nhưng chúng ta phải quản lý thị trường này, bằng cách là giao dịch vàng phải có hóa đơn chứng từ, phải tăng cường kiểm soát chống buôn lậu, chống đầu cơ. Giá vàng liên tục lên xuống thì nhiệm vụ của chúng ta là thu hẹp khoảng cách này. Nên chúng tôi ủng hộ đấu thầu vàng. Tuy nhiên về mặt giá cả chúng ta phải có sự kiểm soát phù hợp hơn và nhất là thu hẹp nhanh khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới”.

Còn đại biểu Trịnh Xuân An, đoàn Đồng Nai cho rằng, giải pháp cần là sửa triệt để Nghị định 24, đưa hoạt động kinh doanh vàng thành hoạt động bình thường, có sự điều tiết, quản lý. Có biện pháp kỹ thuật để không khuyến khích đưa vàng miếng đi bán, vàng là vàng chứ tại sao có sự chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn. Bên cạnh đó, bỏ độc quyền vàng miếng để không tạo ra những bất cập vô lý như hiện nay, cần để thị trường điều tiết.

Đánh giá về thị trường vàng, đại biểu Phạm Văn Hòa, Đồng Tháp cho rằng, về việc quản lý thị trường vàng có nhiều bất cập. Như trong Báo cáo thẩm tra, giá vàng biến động mạnh, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, dẫn đến buôn lậu vàng diễn biến phức tạp, làm chảy máu ngoại tệ, có khả năng tác động tiêu cực tới việc bình ổn kinh tế vĩ mô, cho nên việc cần phải có giải pháp dài hạn để quản lý, ổn định thị trường vàng. Đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước chỉ là giải pháp tạm thời, giá vàng vẫn không giảm mà có xu hướng tăng, nên chăng đã đến lúc bỏ độc quyền vàng miếng nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước. Sửa đổi, bổ sung Nghị định 24 của Chính phủ, cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu và in vàng miếng dưới sự quản lý chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước. “Có như thế, tôi tin tưởng thị trường vàng sẽ ổn định chứ không phải lên xuống hằng ngày như hiện nay. Lãi suất tín dụng thấp và hấp dẫn cũng không hấp dẫn cho người dân lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng hay mua vàng để dự trữ. Sở dĩ vàng tăng giá do nhu cầu quá lớn, người dân rút tiền ở ngân hàng để mua vàng”, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu quan điểm.

Trước tình trạng giá vàng liên tục “nhảy múa”, tại nghị trường Quốc hội,Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay, giá vàng tăng cao và biến động phức tạp cũng là diễn biến chung của các nước trên thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế đang bị nới rộng, nhất là với vàng miếng SJC.Trước bối cảnh đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và có rất nhiều chỉ đạo quyết liệt Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành phải thực hiện chức năng theo quy định tại Nghị định 24 để thu hẹp chênh lệch giá vàng. Song để thu hẹp chênh lệch giá vàng trong điều kiện giá vàng quốc tế vẫn liên tục biến động cao là một nhiệm vụ rất thách thức. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã thực hiện tăng cung vàng ra thị trường thông qua hình thức đấu thầu thời gian vừa qua với kỳ vọng là tăng cung vàng ra thị trường và giá sẽ giảm dần. 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng:

“Ngân hàng Nhà nước đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện về mọi mặt, từ hóa đơn chứng từ các giao dịch phòng, chống rửa tiền liên quan đến các giao dịch về vàng.Trong thời gian vừa qua, những biến động trên thị trường vàng cũng không ngoại trừ những hành vi vi phạm pháp luật để đầu cơ găm giữ, đẩy giá”.

Thống đốc Ngân hàng cho biết, qua 9 phiên đấu thầu Ngân hàng Nhà nước thấy chênh lệch giá giảm không được như kỳ vọng, nên đã dừng đấu thầu. Ngân hàng Nhà nước đã đánh giá tình hình, tìm các nguyên nhân và xây dựng một phương án bắt đầu triển khai trong tuần tới để giảm được chênh lệch giá vàng trong thời gian tới, đi đôi với biện pháp minh bạch hóa các giao dịch của thị trường. Chính phủ cũng chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành phải phối hợp tất cả các khâu để tăng cường minh bạch các giao dịch thị trường vàng.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận