Khát vọng hạnh phúc

"Hạnh phúc" là khái niệm trừu tượng, khó có thể 'lượng hóa' nhưng ở Yên Bái khái niệm này có thể"đo đếm" được một cách cụ thể.

 

Khát vọng đưa cuộc sống người dân hạnh phúc, ấm no hơn, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX bằng nhiều giải pháp cụ thể, linh hoạt và phù hợp.

Thực tế 3 năm qua cho thấy, không chỉ có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở mà còn có sự chung sức, đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong mục tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc.

"Chúng tôi thấy rằng dù là tỉnh phát triển đến mức độ nào thì vấn đề cuối cùng vẫn là phải bảo đảm đời sống ấm no, hạnh phúc của người dân. Cho nên nhiệm kỳ này, Yên Bái đã lựa chọn triết lý phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc" với mục đích mọi thành quả của sự phát triển cuối cùng cũng là để đem lại sự hạnh phúc cho nhân dân, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân".

Người dân Yên Bái tích cực lao động sản xuất đảm bảo cuộc sống ấm no.Đó là chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy và chia sẻ ấy đã và đang được hiện thực hóa từng ngày ở Yên Bái.

Nà Hẩu là xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, với gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông. Nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, nhiều chính sách đã đến được với đồng bào, đời sống của người dân vì thế ngày một được nâng cao.

Gia đình anh Sùng A Dơ ở thôn Bản Tát vốn là hộ khó khăn, nhưng giờ đây vợ chồng anh thực sự hạnh phúc khi các con đều được đến trường học, việc đi lại không còn khó khăn nhờ có hệ thống đường giao thông được kiên cố; những mặt hàng lâm sản như quế, gỗ rừng trồng sau khi khai thác bán ra dễ dàng, được giá hơn. Giờ đây, vợ chồng anh chị còn sửa sang nhà cửa, làm dịch vụ homestay đón du khách để tăng thu nhập.

Anh Dơ chia sẻ: "Chúng tôi được xã động viên đi thăm quan, học hỏi làm du lịch; thấy rất là hạnh phúc vì mình là những người dân tộc thiểu số, làm được như thế mình rất hài lòng".

Ông Giàng A Chỉnh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên chia sẻ, cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đảng, việc nâng cao chỉ số hạnh phúc trong nhiệm kỳ này với xã là nhiệm vụ then chốt. Trên cơ sở Chương trình hành động hằng năm của Tỉnh ủy và kế hoạch của Huyện ủy Văn Yên, Đảng bộ xã đã cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó chú trọng mục tiêu xây dựng xã hạnh phúc, thôn hạnh phúc, gia đình hạnh phúc.

"Qua đánh giá vừa rồi trên địa bàn xã có 2/3 thôn đạt thôn hạnh phúc; 398 hộ đạt gia đình hạnh phúc, chiếm 90,5% tổng số hộ... Với những kết quả như này, đối chiếu với 10 tiêu chí về xã hạnh phúc thì về cơ bản xã cũng đạt", ông Giàng A Chỉnh nhấn mạnh.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy Yên Bái đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh bằng việc ban hành đầy đủ, đồng bộ các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch, chính sách bảo đảm toàn diện, phủ kín trên tất cả các lĩnh vực. Trên cơ sở đó, tỉnh cũng ban hành kế hoạch hành động hàng năm, trong đó luôn chú trọng nâng cao chỉ số hạnh phúc người dân song hành với các nhiệm vụ trọng tâm khác.

Hiện nay, tại mỗi địa phương ở Yên Bái đều có sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt, thể hiện rõ trong nhất trong các nỗ lực cải cách thủ tục hành chính phục vụ doanh nghiệp và người dân; thúc đẩy phát triển kinh tế để xóa nghèo và giúp đồng bào vùng cao miền núi làm giàu; xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh gắn với nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân; xây dựng các tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể hạnh phúc...

Ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình chia sẻ: "Chúng tôi luôn phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, gần dân, sát dân, kịp thời nắm bắt và giải quyết các kiến nghị chính đáng của nhân dân, góp phần củng cố niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân đối với hoạt động của cấp ủy, chính quyền các cấp".

"Hạnh phúc" tuy là khái niệm hết sức trừu tượng, khó có thể “lượng hóa” nhưng thực tế đã triển khai ở Yên Bái và kết quả cho thấy đã "đo đếm" được một cách cụ thể. Hết năm 2023, chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đạt 65,62%, tăng hơn 12,3% so với đầu nhiệm kỳ. Đây là cơ sở để tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2025, chỉ số hạnh phúc của người dân tăng 15% so với đầu nhiệm kỳ.

Ông Giàng A Thào, Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết, cũng như các địa phương khác, huyện đang tích cực tập trung hoàn thành tất cả các chỉ tiêu tỉnh giao, từ đó góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân.

"Từ Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, thủ trưởng các cơ quan, đặc biệt là ở các xã triển khai trực tiếp cho người dân để phát triển kinh tế, xã hội. Cán bộ tốt, cán bộ làm mạnh, cán bộ giỏi, cán bộ tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu và làm theo thì chắc chắn là sẽ thành công", ông Giàng A Thào khẳng định.

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện nâng cao chỉ số hạnh phúc người dân, điều nhận thấy rõ nét nhất ở Yên Bái là đời sống tinh thần ngày càng được bồi đắp, đời sống vật chất được cải thiện tích cực, người dân đang hướng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy tham gia ngày hội với đồng bào các dân tộc huyện Lục Yên.Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái - Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ để nâng cao các chỉ số thành phần để góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân. Thứ hai là chúng tôi sẽ thực hiện nhân rộng các mô hình xây dựng chỉ số hạnh phúc đã phát huy hiệu quả, ví dụ như các mô hình để xây dựng trường học hạnh phúc, xây dựng cơ quan, đơn vị hạnh phúc, hay là mô hình xây dựng về khu dân cư hạnh phúc, thôn bản, tổ dân phố hạnh phúc, xã phường hạnh phúc…".

Khát vọng nâng cao chỉ số hạnh phúc, tỉnh Yên Bái đang vững bước trên lộ trình phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Đinh Tuấn/VOV-Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận